Tin nóng thế giới hôm nay - 1/3

18:46 | 01/03/2019

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Pakistan thừa nhận thủ lĩnh JeM đang ở nước này. Lầu Năm Góc lên kế hoạch kêu gọi rút quân khỏi Afghanistan 5 năm tới. Căng thẳng xung quanh vụ Thủ tướng Israel bị cáo buộc nhận hối lộ.
tin nong the gioi hom nay 13Thế giới đêm qua - 28/2
tin nong the gioi hom nay 13Tin nóng thế giới hôm nay - 28/2
tin nong the gioi hom nay 13
Pakistan thừa nhận thủ lĩnh nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM), Masood Azhar đang ở nước này. (Nguồn: AFP)

1. Ngoại trưởng Pakistan thừa nhận thủ lĩnh JeM đang ở nước này

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi ngày 1/3 thừa nhận thủ lĩnh nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM), Masood Azhar - kẻ chủ mưu một số vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ, đang ở Pakistan, song tuyên bố đối tượng này không được khỏe và thậm chí không thể rời khỏi nhà.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Qureshi nhấn mạnh để nhà chức trách Pakistan bắt giữ Azhar, Ấn Độ trước hết phải giao bằng chứng "có thể chấp nhận được đối với các tòa án Pakistan". Ông nói: "Nếu Ấn Độ có các bằng chứng thuyết phục và rõ ràng, hãy ngồi xuống đàm phán và đối thoại. Chúng tôi biết cần phải làm gì cho thỏa đáng".

Ấn Độ hôm 27/2 đã chuyển hồ sơ cho Pakistan liên quan vai trò của JeM trong vụ tấn công khủng bố ở Pulwama làm hơn 40 cảnh sát thiệt mạng, trong đó nêu chi tiết các lán trại khủng bố đang hoạt động tại Pakistan và tuyến đường mà những kẻ khủng bố di chuyển từ Balakot, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, đến Jammu và Kashmir để thực hiện các vụ tấn công.

2. Lầu Năm Góc lên kế hoạch kêu gọi rút quân khỏi Afghanistan 5 năm tới

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn tờ The Hill ngày 28/2 đưa tin, Lầu Năm Góc đang thực hiện một kế hoạch mới nhằm rút quân khỏi Afghanistan trong vòng 3 đến 5 năm tới. Kế hoạch này của Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong các cuộc đàm phán hòa bình có thể dẫn đến việc chính phủ ở Kabul chia sẻ quyền lực với phe Taliban.

Theo The Hill, giới chức quốc phòng Mỹ đang thảo luận kế hoạch này với các đồng minh châu Âu và sẽ cắt giảm khoảng 14.000 binh sỹ Mỹ ở Afghanistan trong vòng một vài tháng tới. Theo kế hoạch, 8.600 binh sỹ châu Âu và Australia đồn trú tại Afghanistan sẽ được giao nhiệm vụ huấn luyện quân đội nước này, chuyển trọng tâm của lực lượng Mỹ sang các hoạt động chống khủng bố.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết hiện chưa có kế hoạch nào được hoàn thành và chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang "xem xét tất cả các lựa chọn về số lượng và vị trí rút quân" ở Afghanistan. Các cuộc đàm phán cấp cao đã bắt đầu giữa các quan chức Mỹ và tổ chức Taliban tại văn phòng chính trị của tổ chức này ở Qatar vào ngày 25/2 vừa qua.

3. Căng thẳng xung quanh vụ Thủ tướng Israel bị cáo buộc nhận hối lộ

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch của Tổng chưởng lý Avichai Mandelblit truy tố ông với tội danh nhận hối lộ và lợi dụng tín nhiệm.

Phát biểu trên truyền hình sau khi Tổng chưởng lý Mandelblit công bố kế hoạch trên, Thủ tướng Netanyahu khẳng định cáo buộc nhận hối lộ và lợi dụng tín nhiệm mà Tổng chưởng lý Israel đưa ra với ông là "âm mưu xấu xa và vô căn cứ". Theo ông, đây là một phần trong "cuộc săn phù thủy" nhằm lật đổ chính phủ cầm quyền hiện nay và trao quyền lực cho đảng Lapid và Benny cánh tả.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Israel cũng cáo buộc các đối thủ chính trị đã gây áp lực lớn đối với Tổng chưởng lý Mandelblit để buộc ông này phải thông báo kế hoạch buộc tội thủ tướng. Ông cho rằng: "chính điều này đã làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử", dù cho "kế hoạch bấp bênh này sẽ sớm thất bại sau cuộc bầu cử".

4. Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen

Sputniknews đưa tin truyền thông sở tại ngày 1/3 đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul đã gửi một bức thư cho người đồng cấp Mỹ mới được bổ nhiệm William Barr nhắc lại đề nghị của Ankara dẫn độ giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành năm 2016.

Theo hãng thông tấn Anadolu, Bộ trưởng Gul đã hối thúc ông Barr điều tra kỹ nhằm vạch trần "bộ mặt thật" của giáo sỹ Gulen và phong trào của ông này, được Ankara gọi là Tổ chức Khủng bố Fethullah (FETO).

Hồi tháng 12/2018, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng chính quyền Mỹ đang thảo luận về việc dẫn độ giáo sỹ Gulen. Tuy nhiên sau đó, Nhà Trắng lại cho hay Washington không đồng ý dẫn độ giáo sỹ này trong cuộc hội đàm cấp cao.

5. Mỹ treo thưởng để truy tìm con trai Osama Bin Laden

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/2 cho biết: "Hamza bin Laden là con trai của Osama bin Laden và đang nổi lên như một thủ lĩnh mới trong hàng ngũ Al-Qaeda". Theo đó, Mỹ sẽ trao thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai có thông tin giúp tìm ra Hamza bin Laden, con trai của cựu trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo tình báo Mỹ, Hamza Bin Laden (khoảng 30 tuổi) đã từng đe dọa tấn công Mỹ để trả thù việc lực lượng đặc nhiệm nước này đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011 tại thị trấn Abbottabad ở Pakistan.

Trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sắp bị "xóa sổ" ở Syria, tình báo Mỹ hướng mối lưu tâm vào sự trở lại của Al-Qaeda và cho rằng Hamza bin Laden có thể trở thành người kế tục cha mình, cầm đầu phong trào thánh chiến trên toàn cầu.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc