Tin nóng thế giới hôm nay - 1/2

19:16 | 01/02/2019

225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ cam kết không lật đổ chính quyền Triều Tiên. Saudi Arabia, UAE và Yemen hối thúc HĐBA gây sức ép với Houthi. Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.
tin nong the gioi hom nay 12Tin nóng thế giới hôm nay - 31/1
tin nong the gioi hom nay 12Thế giới đêm qua - 30/1
tin nong the gioi hom nay 12
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Tổng thống Mỹ cam kết không lật đổ chính quyền Triều Tiên

Trong một bài diễn thuyết tại Đại học Stanford (Mỹ) ngày 31/1 (theo giờ địa phương), Đặc phái viên phụ trách chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump tin tưởng rằng đã tới lúc kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), và cam kết sẽ không lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên Mỹ cho biết trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo tháng 10/2018 tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết giải trừ các cơ sở làm giàu urani và plutoni, nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Biegun nhấn mạnh để phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách triệt để, Bình Nhưỡng phải công khai để Washington nắm bắt được toàn bộ quy mô chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa của nước này. Mỹ đã có sẵn “đối sách khẩn cấp,” chuẩn bị cho tình huống đàm phán ngoại giao thất bại.

2. Saudi Arabia, UAE và Yemen hối thúc HĐBA gây sức ép với Houthi

Chính phủ Yemen, cùng hai quốc gia đồng minh Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vừa đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia tăng sức ép đối với nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi để duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố Hodeida - cảng huyết mạch cung cấp hàng viện trợ cho hàng triệu người Yemen đang bên bờ vực của nạn đói.

Trong bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 31/1, các chính phủ của ba nước trên đã cáo buộc Houthi vi phạm lệnh ngừng bắn tại Hodeida 970 lần kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 18/12/2018; yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gây sức ép để Houthi tuân thủ ngừng bắn nếu không muốn thỏa thuận Stockholm đổ vỡ.

Hồi tháng 12/2018, tại Stockholm (Thụy Điển), đại diện Chính phủ Yemen và lãnh đạo phong trào Houthi đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Hodeidah dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài gần 4 năm qua tại nước này.

3. Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela

Yonhap đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc ngày 1/2 đã bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài tại Venezuela, đồng thời cho biết Seoul có thể tham gia tích cực các nỗ lực giải quyết vấn đề nhân đạo.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh: "Chính phủ Hàn Quốc hy vọng nền dân chủ Venezuela sẽ sớm được khôi phục thông qua một tiến trình hòa bình và dân chủ, trong đó có sự tham gia của tất cả các bên liên quan".

Bộ này nói thêm rằng Seoul sẽ tham gia tích cực các nỗ lực của cộng đồng quốc tế để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người dân Venezuela đang phải đương đầu.

4. Ít nhất 350 người thiệt mạng hoặc mất tích trong vụ vỡ đập tại Brazil

Gần một tuần sau vụ vỡ đập chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil, theo thống kê đã có 350 người thiệt mạng hoặc mất tích, song những tác hại về môi trường vẫn chưa được đánh giá hết.

Trong khi vụ vỡ đập chứa chất thải lần này là sự cố công nghiệp tồi tệ nhất dựa trên mức độ thiệt hại về người thì một vụ vỡ đập khác xảy ra 3 năm trước ở cùng khu vực, cùng thuộc sở hữu của Vale - Tập đoàn khai thác khoáng sản hàng đầu của Brazil, hiện vẫn đang là thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở nước này. Tác hại từ vụ vỡ đập trước khiến 60 triệu tấn chất thải tràn ra bên ngoài, cao gấp 4 lần vụ vỡ đập lần này, vẫn chưa được đánh giá hết.

Sau vụ vỡ đập mới, giới chức Brazil đã đóng băng 3 tỷ USD tài sản của Vale để chi trả cho những thiệt hại do vụ việc gây ra, cùng với đó là các hồ sơ kiện tụng sẽ sớm được tiến hành. Tuy nhiên, là công ty khai thác mỏ lớn thứ ba thế giới với mức doanh thu khoảng 34 tỷ USD năm 2017 và mức lợi nhuận 5,5 tỷ USD, Vale có thể sẽ vẫn tiếp tục tồn tại.

5. Rơi máy bay chiến đấu ở Ấn Độ, một phi công thiệt mạng

THX đưa tin, ngày 1/2, các nguồn tin chính thức từ Không quân Ấn Độ (IAF) xác nhận, một phi công của IAF đã thiệt mạng khi chiến đấu cơ huấn luyện "Mirage 2000" do quân nhân này điều khiển rơi gần sân bay Hindusta., khu vực Yemalur thuộc bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ.

Nguồn tin cũng cho hay, một phi công khác đã cố gắng thoát khỏi máy bay trên một cách an toàn. Cả 2 phi công đã cố gắng bật ghế khỏi máy bay, nhưng một người đã thiệt mạng vì được cho là đã tiếp đất đúng mảnh vỡ máy bay.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc