Tin nhanh ngân hàng ngày 1/7: Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain

06:40 | 01/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VietinBank ước lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 13.000 tỷ đồng; Bản Việt đồng hành cùng doanh nghiệp với gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 30/6: Kiểm soát việc sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng chuyển tiền cá độ bóng đáTin nhanh ngân hàng ngày 30/6: Kiểm soát việc sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng chuyển tiền cá độ bóng đá

Tin nhanh ngân hàng ngày 29/6: VietinBank - Ngân hàng SME tốt nhất Việt NamTin nhanh ngân hàng ngày 29/6: VietinBank - Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 942/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Tin nhanh ngân hàng ngày 1/7: Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain
Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đáng chú ý, Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì để nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain). Thời gian để Ngân hàng Nhà nước thực hiện là từ 2021-2023.

Cũng theo Quyết định này, Thủ tướng đề cập đến một số nhiệm vụ khác nhằm nghiên cứu, phát triển, làm chủ các công nghệ lõi. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn ưu tiên, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi mà Việt Nam có lợi thế, có thể đi tắt đón đầu cũng như có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain) và thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), dữ liệu lớn (Big Data) tạo điều kiện ứng dụng các công nghệ số tiên tiến trong triển khai Chính phủ số. Thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ mới cho Chính phủ số.

Trước đó, Thủ tướng đã có Quyết định 2117/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 ban hành danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có công nghệ chuỗi khối (Blockchain).

VietinBank ước lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 13.000 tỷ đồng

Sáng 30/6, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - CTG) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, lợi nhuận 6 tháng đầu năm ước đạt 13.000 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh chuyển biến tích cực với việc kiểm soát tốt chi phí, chất lượng tín dụng... đồng thời hỗ trợ miễn giảm phí, lãi cho khách hàng gặp khó khăn bởi Covid-19.

Trước đó, VietinBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2021 đạt 8.060 tỷ đồng. Theo đó, ước tính lợi nhuận quý 2/2021 của ngân hàng đạt khoảng 5.000 tỷ, tăng khoảng 10% so với quý 2/2020.

Tại Hội nghị, Chủ tịch VietinBank cũng cho biết, việc tăng vốn điều lệ của VietinBank vốn rất khó khăn những năm qua nhưng đến nay đã được giải quyết. Ngày 8/7 tới đây ngân hàng sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ hơn 29%, tăng vốn điều lệ lên hơn 48.000 tỷ đồng. "Sau khi tăng vốn, VietinBank sẽ đáp ứng toàn bộ yêu cầu và tiêu chuẩn của Basel II, Thông tư 41", ông Thọ cho hay.

Tỷ lệ nợ xấu cuối quý 2 của VietinBank ở mức 1,38%, khá thấp so với trung bình của ngành. Tỷ lệ nợ xấu tăng so với cuối quý 1 (khoảng 0,94%) do một số khoản nợ phải cơ cấu lại trong quý 2, cơ cấu thì phải chuyển thành nợ xấu. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 110%.

"Dự kiến đến hết quý 4/2021, tỷ lệ nợ xấu tối đa sẽ chỉ ở mức 1-1,2%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu mục tiêu đạt 180%", Chủ tịch VietinBank cho hay.

Bản Việt đồng hành cùng doanh nghiệp với gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng

Theo đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) sẽ được tiếp cận với gói ưu hỗ trợ quy mô 9.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Bản Việt.

Tin nhanh ngân hàng ngày 1/7: Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain
Bản Việt đồng hành cùng doanh nghiệp với gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Căn cứ vào thực trạng của doanh nghiệp, mức độ ảnh hưởng cụ thể, các doanh nghiệp sẽ được Ngân hàng Bản Việt đưa ra các giải pháp phù hợp như giảm lãi suất vay ngắn hạn, trung và dài hạn đến 2%/năm, cơ cấu thời hạn trả nợ, giảm phí...

Ngoài ra, các thủ tục cũng được cải tiến đơn giản, nhanh chóng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận với dòng tiền.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp ngành xây dựng đang đối mặt với tình trạng khó khăn khi giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, Ngân hàng Bản Việt cũng dành riêng gói hỗ trợ với hạn mức 800 tỷ đồng.

Cụ thể, lãi suất vay chỉ từ 7,5%/năm, giảm phí bảo lãnh đến 55%, các loại phí dịch vụ khác giảm từ 10-20% cho doanh nghiệp.

Bên cạnh gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng, Ngân hàng Bản Việt còn cung cấp gói sản phẩm dạng “all in one”, không chỉ có vay mà còn nhiều dịch vụ ưu đãi cho khách hàng trong thời kỳ COVID-19, như gói tài khoản 0 đồng (V_paroll, V_AccountOne hay V_Combo) giúp các doanh nghiệp được hưởng dịch vụ mà không phải đóng phí duy trì hay các phí dịch vụ tài khoản nào khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)

vietinbank
ajinomoto