Tin nhanh chứng khoán ngày 21/9: Phiên giao dịch với nhiều rung lắc mạnh

03:03 | 22/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ có phiên giảm điểm mạnh mà nguyên nhân giống với các thị trường Mỹ, châu Âu và khu vực do tâm lý lo ngại ảnh hưởng của “cú sụp Evergrande” - doanh nghiệp bất động sản lớn của Trung Quốc.

Phiên giao dịch với nhiều rung lắc mạnh, có thời điểm chỉ số mất hơn 25 điểm báo hiệu một phiên bán tháo trên diện rộng. Tuy nhiên khi thị trường giảm sâu thì cũng là lúc lực cầu xuất hiện mạnh giúp hãm bớt đà giảm của chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, VN Index giảm hơn 10 điểm, lùi về vùng 1.340 điểm.

Diễn biến phiên giao dịch

Bị ảnh hưởng bởi những tin tức tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới liên quan tới “bom nợ” Evergrande, phiên giao dịch ngày 21/9 mở cửa trong trạng thái bán ra mạnh, khiến chỉ số gần như rơi tự do. Ngay sau phiên ATO, VN Index đã mất tới 16 điểm khi cả 30 mã trong rổ VN30 đều giảm điểm. Sau vài nhịp hồi kỹ thuật, phiên sáng chứng kiến chỉ số tiếp tục giảm mạnh hơn có lúc chỉ số đã rơi xuống mốc 1.325 điểm, trước khi thu hẹp một chút đà giảm.

Tin nhanh chứng khoán ngày 21/9: Phiên giao dịch với nhiều rung lắc mạnh
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong phiên sáng, hầu như tất cả các nhóm ngành, kể cả các nhóm ngành lớn như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép… đều giảm điểm. Dù vậy, tạm kết phiên sáng vẫn có những điểm sáng le lói đến từ sắc xanh của HSG, NKG, VIB, BVH, MWG, DGC, THD… Ngoài ra, nhóm cổ phiếu penny vẫn còn nhiều mã miệt mài tăng với rất nhiều sắc tím như DLG, JVC, QBS, MCG, VE9, VNH…

Trên HOSE, VHM, GVR, VIC, HPG… là những mã lấy đi nhiều điểm số nhất của VN Index. Chiều ngược lại, DGC, MWG, OCB… là những mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số.

Còn trên sàn HNX, các mã DL1, PVS, HUT… tác động tích cực nhất đến chỉ số. Trong khi SHB, DTK, PHP… có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến HNX Index.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 18,19 điểm (-1,35%) xuống 1.332,29 điểm với 71 mã tăng và 342 mã giảm. HNX Index giảm 3,5 điểm (-0,98%) xuống 355,37 điểm với 47 mã tăng và 184 mã giảm. UPCoM Index giảm 1,45 điểm (-1,49%) xuống 96 điểm. Thanh khoản thị trường đạt gần 19 nghìn tỷ đồng, riêng sàn HOSE đạt hơn 15,1 nghìn tỷ.

Phiên giao dịch chiều diễn ra tích cực hơn khi lực bán không còn chiếm ưu thế, đà giảm của chỉ số dần thu hẹp về cuối phiên. Trên bình diện nhóm ngành, từ ngân hàng, chứng khoán cho đến bất động sản, xây dựng, dược phẩm, thủy sản… đều kém sắc. Trong khi nhóm thép, dầu khí, bảo hiểm, tài chính tổng hợp… lại ngược dòng trở thành động lực chính của thị trường. Ngoài ra, nhóm penny tiếp tục thăng hoa khi có thêm nhiều mã khoe sắc tím.

Thanh khoản toàn thị trường vẫn khá tốt với giá trị xấp xỉ 30 nghìn tỷ. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng chứng kiến gần 100 mã tăng trần, trong khi số mã giảm sàn chỉ là 10, riêng HOSE là 4 mã. Như vậy, có thể thấy mặc dù bị ảnh hưởng mạnh bởi tin tức tiêu cực từ thị trường thế giới nhưng nhà đầu tư không bị hoảng loạn, tâm lý tích cực vẫn là chủ đạo. Thậm chí có nhiều nhà đầu tư đã cảm thấy tiếc nuối khi ra hàng trong phiên sáng.

Khối ngoại vẫn bán ròng, tuy nhiên trong phiên giảm điểm mạnh mà giá trị bán ròng chỉ 250 tỷ đồng là một con số chấp nhận được.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/9, VN Index giảm 10,64 điểm (-0,79%) xuống 1.339,84 điểm với 136 mã tăng và 275 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 859,7 triệu đơn vị, giá trị hơn 23,4 nghìn tỷ đồng. HNX Index tăng 0,11 điểm (0,03%) lên 358,98 điểm với 129 mã tăng và 115 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 201,9 triệu đơn vị, giá trị hơn 4 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index giảm 0,69 điểm (-0,71%) xuống 96,77 điểm, với 135 mã tăng và 190 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 125,6 triệu đơn vị, giá trị gần 2,3 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/9

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên giảm điểm mạnh bất ngờ mà nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng đến từ các thị trường chứng khoán quốc tế như Mỹ, châu Âu và các thị trường khu vực có cùng thời gian giao dịch. Đó là ảnh hưởng bởi thông tin “bom nợ” Evergrande - một doanh nghiệp lớn của Trung Quốc có quy mô hoạt động toàn đang cầu rơi vào tình trạng khủng hoảng thanh khoản. Tuy nhiên ngưỡng hỗ trợ MA50 tương đương với vùng 1.325 điểm tỏ ra là ngưỡng hỗ trợ mạnh giúp chỉ số bật tăng trở lại và kết phiên với đà giảm được hãm lại đáng kể.

Các nhà đầu tư Việt Nam đã có phản ứng thái quá trước các thông tin giảm điểm của các thị trường quốc tế tạo nên phiên giảm điểm bất ngờ. Điểm tích cực là thanh khoản thị vẫn duy trì ở mức khá cao và lực cầu bắt đáy mạnh xuất hiện giúp chỉ số hồi phục tốt khi kết phiên chứng tỏ tâm lý các nhà đầu tư đã được cải thiện hơn.

Phiên giao dịch ngày 22/9 nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp đà giảm trong phiên sáng và phục hồi vào phiên chiều để kết thúc nhịp điều chỉnh. Các nhà đầu tư cần bình tĩnh quan sát biến động của chỉ số, tránh việc bán tháo trong các nhịp giảm điểm gây thiệt hại khi thị trường phục hồi.

Văn Hưng

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto