Tin ngân hàng ngày 6/6: VietinBank rao bán khoản nợ gần 390 tỷ đồng của Công ty cổ phần Giấy Bãi Bằng

11:15 | 06/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Công an đề nghị ngân hàng phối hợp chặt chẽ khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị; Ngân hàng từ chối hỗ trợ lãi vay 2% phải thông báo cho khách hàng; Gửi tiết kiệm online tiết kiệm thời gian, lãi suất cạnh tranh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 4/6: ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/nămTin ngân hàng ngày 4/6: ABBank tăng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tới 1,5%/năm

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Nghị quyết 42 có nhiều tác động hết sức tích cực trong việc xử lý nợ xấuTin ngân hàng nổi bật tuần qua: Nghị quyết 42 có nhiều tác động hết sức tích cực trong việc xử lý nợ xấu

VietinBank rao bán khoản nợ gần 390 tỷ đồng của Công ty Cổ phần giấy Bãi Bằng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Phú Thọ (VietinBank Bắc Phú Thọ) vừa thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Giấy BBP (tên cũ Công ty cổ phần giấy Bãi Bằng - Giấy Bãi Bằng).

Tin ngân hàng ngày 6/6: VietinBank rao bán khoản nợ gần 390 tỷ đồng của Công ty cổ phần Giấy Bãi Bằng
VietinBank rao bán khoản nợ gần 390 tỷ đồng của công ty CP giấy Bãi Bằng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông tin được VietinBank công bố, dư nợ của Giấy Bãi Bằng tại chi nhánh tạm tính đến thời điểm ngày 31/5/2022 là gần 388 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc gần 213 tỷ và nợ lãi là hơn 175 tỷ đồng.

Năm 2002, nhà máy được mở rộng, nâng công suất từ 48.000 tấn bột, 55.000 tấn giấy lên 61.000 tấn bột và 100.000 tấn giấy. Năm 2006, Công ty Giấy Bãi Bằng trở thành một thành viên của Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco), đóng góp hơn 50% sản lượng giấy in và giấy viết của tổng công ty này.

Nhìn lại hai thập niên qua, ngoại trừ vàng mã, phần lớn nhu cầu liên quan đến giấy của người Việt đều tăng. Tổng lượng tiêu thụ giấy của Việt Nam tăng với tỷ lệ hai con số trong suốt hơn 10 năm qua, giờ đã đạt trên 5 triệu tấn một năm và xuất khẩu giấy trên 1,5 triệu tấn. Nhưng Vinapaco nói chung và Nhà máy Giấy Bãi Bằng nói riêng lại nằm ngoài bức tranh sôi động ấy.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, Giấy Bãi Bằng trượt dài trong thua lỗ. Theo bản báo cáo công nợ tại BBP giai đoạn 2011-2016 của Ban kiểm soát nội bộ Vinapaco, năm 2011 đơn vị này phát sinh khoản công nợ khó đòi lên tới hơn 31 tỷ đồng. Đến hết năm 2014, Công ty BBP ghi nhận lỗ lũy kế hơn 210 tỷ trên tổng số hơn 218,5 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đồng nghĩa mất 96,4% vốn chủ sở hữu. Năm 2015, Công ty BBP tiếp tục lỗ thêm hơn 45 tỷ đồng và phải tạm dừng toàn bộ hoạt động.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán gần nhất được Vinapaco công bố, cái tên Bãi Bằng chỉ xuất hiện nổi bật ở phần nợ phải thu với gần 38 tỷ chưa thể thu hồi vào cuối năm 2017. Trong đó, Vinapaco đã dự phòng toàn bộ cho khoản nợ này của Giấy Bãi Bằng. Năm 2017, hiện trạng của công ty này được cho là một trong những lý do chính khiến Tổng giám đốc Vinapaco bị thay thế.

Bộ Công an đề nghị ngân hàng phối hợp chặt chẽ khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị

Công an đề nghị các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị tại các máy chủ tại ngân hàng.

Vừa qua, Bộ Công an thông tin, liên quan tới tội phạm tấn công hệ thống ngân hàng thời gian qua, đơn vị đã đề nghị các ngân hàng phối hợp để khắc phục hệ thống bảo mật.

Theo đó, thời gian qua, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, đã phát hiện một số nhóm tội phạm người nước ngoài tấn công, xâm nhập vào hệ thống ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam để đánh cắp, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn của các đối tượng là rà quét lỗ hổng bảo mật, tấn công leo thang đặc quyền, truy cập trái phép vào hệ thống quản trị của máy chủ tại các ngân hàng để rút tiền trong tài khoản của khách hàng.

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã đề nghị các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị tại các máy chủ tại ngân hàng. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc. Qua điều tra đã bắt khởi tố 1 đối tượng người Đài Loan.

Hiện cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng từ chối hỗ trợ lãi vay 2% phải thông báo cho khách hàng

Đây là một trong những nội dung tại văn bản của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM về triển khai Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước gửi tổng giám đốc (giám đốc) các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Văn bản nhằm triển khai Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Các đối tượng này sẽ được hỗ trợ lãi suất cho vay 2% từ gói ngân sách 40.000 tỉ đồng trong 2 năm 2022 và 2023.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai hỗ trợ lãi suất theo quy định; đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước trong 2 năm; hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng và đúng quy định...

Các ngân hàng kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay theo đúng mục đích sử dụng vốn vay được hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, theo dõi, lưu trữ hồ sơ, hạch toán, thống kê riêng các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đúng quy định; báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM để tham mưu cho UBND TP HCM chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền phối hợp trong công tác thu hồi số tiền đã hỗ trợ khi có phát sinh.

Công bố đầy đủ thông tin về các quy định và hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đối với chính sách hỗ trợ lãi suất của ngân hàng để khách hàng tiếp cận thuận lợi và nhanh chóng. Đồng thời, công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của ngân hàng thời điểm dừng hỗ trợ lãi suất…

Liên quan đến chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho rằng để tránh rủi ro cho các tổ chức tín dụng khi triển khai gói ngân sách này, Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư hướng dẫn hạch toán, về phần hỗ trợ lãi suất, thông thoáng hơn so với trước, tạo điều kiện cho ngân hàng triển khai được.

Gửi tiết kiệm online tiết kiệm thời gian, lãi suất cạnh tranh

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong những hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn bởi sự ổn định, an toàn và sinh lời đều đặn. Những năm gần đây, hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng ngày càng được nhiều người chú ý.

Tin ngân hàng ngày 6/6: VietinBank rao bán khoản nợ gần 390 tỷ đồng của Công ty cổ phần Giấy Bãi Bằng
Gửi tiết kiệm online tiết kiệm thời gian, lãi suất cạnh tranh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chị Thúy An (Hà Nội) cho biết, từ khi Covid-19 xuất hiện, chị thường xuyên giao dịch trực tuyến, trong đó có gửi tiết kiệm. "Mọi thao tác online đều được thực hiện minh bạch trên hệ thống của ngân hàng mà không có sự can thiệp của nhân viên, do vậy tính bảo mật và độ an toàn tương đối cao", chị nói.

Cũng theo chị An, trong quá trình giao dịch, hệ thống ngân hàng thường yêu cầu các thao tác cụ thể cùng loạt các phương thức xác minh như OTP, xác minh qua SMS điện thoại, email hay face ID... nên chị khá yên tâm về tính bảo mật.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Bán lẻ MSB cho biết, nhằm khuyến khích khách hàng thường xuyên giao dịch online, hình thành thói quen và tâm lý an tâm khi gửi tiết kiệm trực tuyến, MSB triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng chưa có tiền gửi tại MSB từ ngày 16/3.

Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm online với ưu đãi cộng thêm tới 0,8% lãi suất so với gửi tại quầy đối với kỳ hạn 6 tháng. Với giao dịch gửi tiết kiệm online tối thiểu từ 1 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận ngay lãi suất 7% một năm với kỳ hạn 15 tháng và 6,8% với kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng.

Ưu điểm của sản phẩm gửi tiết kiệm online tại MSB là khách hàng không chỉ nhận được mức lãi suất cạnh tranh, dễ dàng tra cứu thông tin sổ tiết kiệm mà còn có thể mở thấu chi từ sổ tiết kiệm online với lãi vay 0,62% một tháng.

Đại diện nhà băng này cũng nhận định, gửi tiết kiệm online sẽ trở thành xu hướng phổ biến, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh chưa có dấu hiệu chấm dứt. Người dùng nên bắt đầu với thói quen giao dịch tài chính này vì tính linh hoạt, chủ động mà vẫn bảo đảm mức sinh lời tối đa.

Căn cứ khảo sát năm 2021 của Visa, 77% người tiêu dùng được hỏi biết đến ngân hàng số và có tới 31% sử dụng các dịch vụ này. Động lực thúc đẩy việc áp dụng các hình thức này xuất phát từ sự tiện lợi, có thể thực hiện giao dịch bất kỳ lúc nào mà không cần phải đến ngân hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto