Tin ngân hàng ngày 30/9: Lãi suất huy động được đẩy lên 8,2%/năm

11:15 | 30/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
300 doanh nghiệp tham gia Hội nghị hỗ trợ vay vốn từ gói 40.000 tỷ; Tăng trưởng tín dụng cao gấp 2,6 lần tăng trưởng huy động vốn; Sacombank "ươm mầm cho những ước mơ" với tổng giá trị hơn 3.750 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 29/9: BIDV tăng lãi suất huy động, cao nhất mức 1 điểm %Tin ngân hàng ngày 29/9: BIDV tăng lãi suất huy động, cao nhất mức 1 điểm %
Tin ngân hàng ngày 28/9: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 57.000 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 28/9: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 57.000 tỷ đồng

Lãi suất huy động được đẩy lên 8,2%/năm

Cuộc đua tăng lãi suất huy động giữa các ngân hàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi các mức cao mới liên tục được xác lập trong những ngày gần đây.

Tin ngân hàng ngày 30/9: Lãi suất huy động được đẩy lên 8,2%/năm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo khảo sát của PV, biểu lãi suất mới nhất vừa áp dụng từ ngày 27/9, Ngân hàng số Cake by VPBank đang niêm yết mức lãi suất cao nhất là 8,2%/năm đối với các khoản tiền gửi trên 300 triệu đồng và kỳ hạn gửi 36 tháng. Tại các kỳ hạn khác, mức lãi suất mà Cake by VPBank áp dụng cũng cao hơn khoảng 0,5% so với các ngân hàng khác.

Bên cạnh ngân hàng số của VPBank, MSB cũng đã đẩy lãi suất huy động lên mức 8%/năm. Cụ thể, lãi suất cao nhất mà ngân hàng này đang áp dụng đã lên tới 8%/năm dành cho sản phẩm ''Lãi suất cao nhất'' theo hình thức gửi tiền trực tuyến tại kỳ hạn 24 và 36 tháng. Các kỳ hạn 13, 15 và 18 tháng có mức lãi suất cao nhất là 7,7%/năm trong khi kỳ hạn 12 tháng hưởng có thể được hưởng lãi suất 7,5%/năm.

Sản phẩm ''Lãi suất cao nhất'' áp dụng cho sổ tiết kiệm mở mới hoặc sổ tiết kiệm mở từ ngày 01/01/2018 tự động gia hạn có kỳ hạn gửi 12 tháng và số tiền gửi từ 500 tỷ.

Trước đó, lãi suất cao nhất trên thị trường (dành cho các khoản tiền gửi dưới 100 tỷ) đã ghi nhận mốc cao mới là 7,7%/năm tại VPBank. SCB cũng điều chỉnh biểu lãi suất, tuy nhiên ngân hàng này chủ yếu tăng ở các kỳ hạn ngắn, vẫn giữ nguyên mức lãi suất cao nhất 7,55%/năm dành cho khách hàng gửi online từ 18 tháng. Nhiều ngân hàng tư nhân lớn như Techcombank, SHB,…đều đã nâng lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng lên trên 7%/năm, có nơi cao nhất là 7,5-7,7%/năm.

Vừa qua, các ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động sau khi Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng. Theo đó, ngay khi quy định mới có hiệu lực vào sáng 23/9, ACB, SHB đã nâng lãi suất huy động đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức tối đa cho phép 5%/năm. Đến 27/9, danh sách này có thêm sự góp mặt của hàng loạt ngân hàng tư nhân lớn khác như Techcombank, VPBank, SCB, HDBank, VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank.

Giới chuyên môn dự báo lãi suất huy động vẫn có thể tăng thêm trong thời gian tới và mức 8%/năm có thể chưa phải là mức lãi suất cao nhất vào cuối năm nay.

300 doanh nghiệp tham gia Hội nghị hỗ trợ vay vốn từ gói 40.000 tỷ

Hội nghị khách hàng trực tuyến toàn quốc được các ngân hàng tổ chức nhằm phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) 2% từ ngân sách nhà nước, thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia.

Tại Hội nghị, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank cho biết HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên chủ động triển khai chương trình HTLS cho khách hàng bên cạnh các các gói tín dụng lãi suất ưu đãi, sản phẩm dịch vụ đặc thù phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Các ngân hàng thương mại trong đó có HDBank đã xác định việc triển khai thực hiện gói HTLS 2% là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Vì thế, ngay khi nhận được chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước, HDBank đã khẩn trương ban hành quy định nội bộ, tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới các điểm giao dịch trên cả nước. Đồng thời, triển khai tức thời việc phối hợp với khách hàng, rà soát danh sách tất cả các khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được HTLS, có khoản vay ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 01/01/2022 và có phát sinh kỳ trả lãi từ ngày 20/5/2022 để nắm bắt nhu cầu được hỗ trợ; Đồng thời thông báo, hướng dẫn khách hàng về hồ sơ, thủ tục được HTLS theo quy định.

Theo đó, HDBank đã triển khai các hoạt động cụ thể để thúc đẩy công tác hỗ trợ: chuyển thông tin khách hàng tham gia hội nghị có yêu cầu HTLS về các đơn vị kinh doanh (ĐVKD) đầu mối quản lý khách hàng để xem xét và hỗ trợ theo quy định; thông qua tin nhắn SMS, email, brochure (tại quầy) và liên hệ trực tiếp để truyền thông đến khách hàng về gói hỗ trợ lãi suất; thành lập Ban dự án theo dõi triển khai hoạt động HTLS; xây dựng chương trình thi đua về hỗ trợ khách hàng cho ĐVKD trên toàn hệ thống; đưa báo cáo tiến độ tiếp cận HTLS 2% đối với khách hàng hiện hữu và khách hàng mới vào nội dung trong cuộc họp định kỳ tại tất cả ĐVKD.

Ngoài ra, HDBank đã ban hành cơ chế, chính sách, quy trình xử lý yêu cầu hỗ trợ lãi suất 2% của khách hàng theo hướng chặt chẽ, vừa tuân thủ Nghị định của Chính Phủ, Thông tư NHNN vừa đảm bảo công khai, minh bạch, tinh gọn để mọi khách hàng thỏa điều kiện và cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ có liên quan đều được tiếp cận hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất.

Bên cạnh đó, HDBank cũng đã xây dựng phần mềm xử lý hoàn lãi suất tự động vào TKTT của khách hàng được HTLS, giúp khách hàng dễ dàng quản lý, tra soát, đối chiếu phần lãi được hỗ trợ định kỳ.

Tăng trưởng tín dụng cao gấp 2,6 lần tăng trưởng huy động vốn

Tăng trưởng tín dụng đạt mức khá cao, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2022. Tuy nhiên, số liệu mới công bố cũng cho thấy lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng huy động vốn ngày càng được mở rộng.

Báo cáo Tình hình Kinh tế - Xã hội quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022 do Tổng cục Thống kê mới công bố cho biết, tính đến thời điểm 20/9/2022, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,49% so với cuối năm 2021 (cùng thời điểm năm 2021 tăng 4,95%).

Huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 4,04% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 4,28%) trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đã đạt 10,54% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 7,17%), tương đương gấp 2,61 lần tốc độ tăng trưởng huy động vốn.

Thị trường bảo hiểm tiếp tục đạt mức tăng mức tăng trưởng ổn định. Tổng doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm 9 tháng năm 2022 ước tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (quý 3/2022 ước tăng 18%), trong đó doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ ước tăng 17%, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước tăng 18%.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán toàn cầu khi nhiều quốc gia thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt.

Cụ thể, tính đến ngày 27/9/2022, chỉ số VNIndex đạt 1.166,54 điểm, giảm 8,9% so với cuối tháng trước và giảm 22,14% so với cuối năm 2021. Tính đến ngày 16/9/2022, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 6.437 nghìn tỷ đồng, giảm 17,1% so với cuối năm 2021; giá trị giao dịch bình quân đạt 16.394 tỷ đồng/phiên, giảm 12% so với tháng trước. Tính chung 9 tháng năm 2022, giá trị giao dịch bình quân đạt 22.743 tỷ đồng/phiên, giảm 14,5% so với bình quân năm trước.

Sacombank "ươm mầm cho những ước mơ" với tổng giá trị hơn 3.750 tỷ đồng

Nhân dịp khai giảng năm học 2022 - 2023, Sacombank triển khai học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” với tổng giá trị học bổng lên đến hơn 3.750 tỷ đồng dành cho sinh viên.

Tin ngân hàng ngày 30/9: Lãi suất huy động được đẩy lên 8,2%/năm
Sacombank "ươm mầm cho những ước mơ" với tổng giá trị hơn 3.750 tỷ đồng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chương trình gồm nhiều suất học bổng toàn phần, mỗi suất gồm 1 balô và học bổng tiền mặt trị giá 75 triệu đồng được trao trong 3 năm liên tiếp (mỗi năm 25 triệu đồng) đến khi tốt nghiệp.

Đối tượng xét học bổng là sinh viên đang theo học năm 2 các ngành Kinh tế hoặc Công nghệ thông tin tại các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP HCM và Hà Nội, có kết quả điểm số trung bình tích lũy trên 6,5/10 hoặc 2,5/4 trong năm tài trợ.

Trong suốt 3 năm nhận học bổng, sinh viên còn được tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện thể chất và các chương trình gắn kết do Sacombank tổ chức như Chương trình tình nguyện, Ngày hội việc làm, Chương trình Thực tập viên tiềm năng… cũng như tham gia các khóa đào tạo, phát triển kỹ năng, trang bị kiến thức.

Sacombank tiếp nhận hồ sơ xét học bổng từ nay đến ngày 15/10/2022, ứng cử viên đủ điều kiện sẽ được tham dự Ngày hội học bổng tập trung do Sacombank tổ chức để chinh phục những suất học bổng toàn phần. Các bạn sinh viên có thể xem thông tin chi tiết và nộp hồ sơ tại website sacombankcareer.com. Kết quả sẽ được công bố trước ngày 1/11/2022.

Chương trình học bổng “Sacombank - Ươm mầm cho những ước mơ” là một trong những hoạt động cộng đồng tiêu biểu của Sacombank nhằm hỗ trợ sinh viên nghèo hiếu học thêm một phần kinh phí, giúp các bạn vững tâm đến trường và vươn lên trong cuộc sống. Đây không chỉ là minh chứng cho cam kết của Sacombank về việc chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ngân hàng đối với thế hệ tương lai của đất nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto