Tin ngân hàng ngày 27/5: Ngân hàng phải đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2%/năm

11:15 | 27/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhận voucher mua kim cương khi gửi tiền tại VIB; Gửi tiết kiệm trên App MSB, hưởng lãi suất đến 7%/năm; ACB chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 26/5: SeABank dự kiến tăng vốn điều lệ lên hơn 22.000 tỷ đồng trong năm 2022Tin ngân hàng ngày 26/5: SeABank dự kiến tăng vốn điều lệ lên hơn 22.000 tỷ đồng trong năm 2022

Tin ngân hàng ngày 25/5: Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụngTin ngân hàng ngày 25/5: Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụng

Ngân hàng phải đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ, về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Tin ngân hàng ngày 27/5: Ngân hàng phải đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2%/năm
Ngân hàng phải đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2%/năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông tư quy định, đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn trả nợ lãi, ngân hàng thương mại lựa chọn thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng theo một trong các phương thức, là giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay phải trả của khách hàng bằng với số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất.

Phương thức thứ hai là thực hiện thu của khách hàng toàn bộ lãi tiền vay trong kỳ và hoàn trả khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi. Trường hợp việc thu lãi vay trong kỳ thực hiện sau giờ làm việc của ngân hàng thương mại, thì việc hoàn trả số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất có thể thực hiện vào ngày tiếp theo.

Về xác định hạn mức hỗ trợ lãi suất, thông tư nêu rõ, “các ngân hàng thương mại đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho cả 2 năm 2022, 2023 và chi tiết từng năm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị định số 31/2022/NĐ-CP”.

Trường hợp tổng số tiền hỗ trợ lãi suất theo đăng ký kế hoạch của các ngân hàng thương mại trong 2 năm 2022 - 2023 nhỏ hơn hoặc bằng 40.000 tỷ đồng, NHNN xác định hạn mức hỗ trợ lãi suất đối với từng ngân hàng thương mại theo đăng ký. Trường hợp tổng số tiền lớn hơn 40.000 tỷ đồng, NHNN xác định hạn mức hỗ trợ lãi suất đối với từng ngân hàng thương mại.

Quý III/2023, trong trường hợp cần thiết, căn cứ báo cáo của các ngân hàng thương mại, NHNN xem xét, điều chỉnh hạn mức hỗ trợ lãi suất giữa các ngân hàng thương mại theo nguyên tắc chuyển từ ngân hàng thương mại không có nhu cầu sử dụng hết hạn mức (nếu có) tới ngân hàng thương mại có nhu cầu bổ sung hạn mức (nếu có).

Thông tư cũng nêu rõ, ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất cho khách hàng theo thứ tự ưu tiên thời điểm thu lãi đến trước trong phạm vi hạn mức hỗ trợ lãi suất được thông báo. Trường hợp trong quá trình hỗ trợ lãi suất, hạn mức hỗ trợ lãi suất còn lại không đủ để thực hiện hỗ trợ cho các nghĩa vụ trả nợ lãi tại cùng một thời điểm trả nợ, ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo thứ tự khách hàng đã ký thỏa thuận cho vay được hỗ trợ lãi suất trước và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của ngân hàng thương mại.

Nhận voucher mua kim cương khi gửi tiền tại VIB

Đây là một trong số hàng loạt những ưu đãi hấp dẫn từ chương trình “Đặc quyền Kim cương - Trải nghiệm thời thượng” được Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai từ nay đến ngày 15/08/2022, dành riêng cho khách hàng tham gia Gói tài khoản ưu tiên Diamond.

Trong thời gian diễn ra chương trình, khách hàng sẽ được trải nghiệm trọn vẹn thế giới đặc quyền với nhiều ưu đãi vượt trội từ VIB. Khách hàng được nhận ngay voucher mua Kim Cương trị giá 14 triệu đồng khi có tổng số tiền gửi tại VIB (bao gồm: tiền gửi trực tuyến/ sổ tiền gửi tại quầy/ chứng chỉ tiền gửi) từ đủ 15 tỷ đồng, kỳ hạn từ 06 tháng. Khách hàng có tổng số tiền gửi từ đủ 05 tỷ đồng đến dưới 15 tỷ đồng, kỳ hạn từ 06 tháng sẽ được tặng voucher mua vé máy bay trị giá 06 triệu đồng.

VIB cũng tặng ngay chữ vàng trong bộ sưu tập chữ vàng Tài - An - Lộc cho khách hàng khi đáp ứng 1 trong các điều kiện: Mở mới tiền gửi trực tuyến/ sổ tiền gửi tại quầy/ chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn gửi từ 06 tháng với tổng giá trị từ đủ 01 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng, (đối với khách hàng không có số dư tiền gửi tại VIB trong vòng 180 ngày); từ đủ 2,5 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng (đối với khách hàng đã có số dư tiền gửi tại VIB trong vòng 180 ngày).

Ngoài ra, khách hàng tham gia Gói tài khoản ưu tiên Diamond của VIB còn được tận hưởng các quyền lợi hiện hữu như: dịch vụ ưu tiên, tài chính, trải nghiệm và phong cách sống với nhiều ưu đãi miễn phí chuyển/ rút tiền, sao kê tài khoản, phí SMS…, giảm giá đến 30% tại hệ thống nhà hàng sang trọng bậc nhất và được hoàn tiền đến 30% khi chi tiêu cho Golf tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, VIB cũng đang áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mới, áp dụng đến hết ngày 30/06/2022. Theo đó, với giá trị tiền gửi từ 500 triệu đồng, kỳ hạn từ 6 tháng, khách hàng được miễn phí đăng ký tham gia Gói tài khoản ưu tiên Diamond thời hạn 6 tháng. Trong thời gian này, khách hàng mở tài khoản, đồng thời nộp/ chuyển tiền từ tài khoản vừa mở và gửi tiết kiệm tại quầy từ 300 triệu, kỳ hạn từ 1 tháng sẽ nhận ngay 500.000 đồng vào tài khoản.

Gửi tiết kiệm trên App MSB, hưởng lãi suất đến 7%/năm

Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ra mắt các sản phẩm, tiện ích số hóa như: 1 phút mở tài khoản online siêu miễn phí, gửi tiết kiệm online, mở thấu chi online với ưu đãi về lãi siêu hấp dẫn...

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phó tổng giám đốc MSB kiêm Tổng giám đốc ngân hàng bán lẻ cho biết, nhằm khuyến khích khách hàng thường xuyên giao dịch online, hình thành thói quen và tâm lý an tâm khi gửi tiết kiệm trực tuyến, MSB đã triển khai chương trình "Lãi suất đặc biệt" dành cho khách hàng chưa có tiền gửi tại MSB.

Với những thao tác đơn giản trên ứng dụng MSB mBank, khách hàng dễ dàng gửi tiết kiệm online với thông tin rõ ràng, bảo mật, thuận tiện theo dõi cả gốc và lãi. Hơn nữa, khi gửi tiết kiệm online, khách hàng được hưởng lợi cộng thêm 0,8% lãi suất so với gửi kỳ hạn 6 tháng tại quầy. Từ ngày 16/3/2022, khi lần đầu gửi tiết kiệm tại MSB, khách hàng có cơ hội nhận mức lãi suất 7%/ năm cho kỳ gửi 15 tháng và 6,8% cho kỳ gửi 6 và 12 tháng.

Chỉ với tối thiểu từ 1 triệu đồng đến tối đa 5 tỷ đồng gửi tiết kiệm trên ứng dụng MSB Bank, khách hàng sẽ nhận ngay lãi suất 7%/năm với kỳ hạn 15 tháng. "Thông qua chương trình, MSB muốn mang thêm kênh đầu tư an toàn và gia tăng lợi ích cho khách hàng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động. Đây cũng chính là hành động cho lời cam kết đồng hành bền vững cùng khách hàng của MSB", bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh khẳng định.

Chị Hoài ở Hà Nội cho biết: "So với ngân hàng khác, lãi suất gửi tiết kiệm online của MSB tại thời điểm này là thực sự hấp dẫn. Việc gửi tiết kiệm online không chỉ giúp tôi dễ dàng quản lý tài chính, chủ động kế hoạch chi tiêu mà vẫn giúp sinh lời cao liên tục. Tôi không phải lo khoản tiền của mình biến động hoặc sụt giảm theo thị trường như các kênh đầu tư vàng, hay chứng khoán…".

ACB chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) dự kiến chốt danh sách cổ đông vào dành 3/6 để chi trả cổ tức 2021 bằng cổ phiểu với tỷ lệ 25%. Ngân hàng dự kiến phát hành 675,4 triệu cổ phiếu. Nhà đầu tư giữ 100 cổ phiếu ACB sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu.

Tin ngân hàng ngày 27/5: Ngân hàng phải đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2%/năm
ACB chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng này hiện có hơn 2,7 tỷ cổ phiếu đang lưu hành. Sau khi hoàn tất đợt phát hành, vốn điều lệ của ACB dự kiến nâng từ hơn 27.019 tỷ đồng lên 33.774 tỷ đồng.

Về phương án xử lý cổ phiếu lẻ, ngân hàng cho biết cổ phiếu phát hành phân phối cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền sẽ làm tròn xuống hàng đơn vị. Phần lẻ thập phân phát sinh (nếu có) sẽ được phân phối cho công đoàn ACB, làm nguồn cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên ACB.

Năm 2022, ACB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 15.018 tỷ đồng, tăng 25%. Tổng tài sản ở mức 588.187 tỷ đồng, tăng 11%. Dư nợ cho vay khách hàng dự kiến tăng 10% lên 398.299 tỷ đồng, theo chỉ tiêu được NHNN giao và sẽ được điều chỉnh cao hơn khi có sự chấp thuận. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Tại ngày 31/3, tổng tài sản tương đương đầu năm, ở mức 528.636 tỷ đồng. Cho vay khách hàng 5%, ghi nhận 379.982 tỷ đồng. ACB ghi nhận 3.119 tỷ đồng nợ xấu nội bảng, tăng 11,4% so với cuối năm 2021. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ nâng từ 0,77% vào cuối năm trước lên 0,82%. Kết quả kinh doanh quý I, ngân hàng ghi nhận lãi trước thuế đạt hơn 4.114 tỷ đồng, tăng 33%, tương đương 27% kế hoạch năm.

Tiền gửi khách hàng tăng 1,6% lên 386.050 tỷ đồng. Tiền gửi không kỳ hạn 94.680 tỷ đồng, tăng 8%. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 13.732 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto