Tin ngân hàng ngày 25/5: Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụng

11:15 | 25/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OCB tri ân khách hàng gửi tiền trúng vàng, trả lãi suất cao; Ứng dụng sinh trắc học, mỗi ngân hàng một chiến lược; Khách hàng MBBank được miễn phí các loại phí thẻ và tài khoản… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 24/5: Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt cho vay BOT, BT để hạn chế rủi roTin ngân hàng ngày 24/5: Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt cho vay BOT, BT để hạn chế rủi ro

Tin ngân hàng ngày 23/5: Lợi nhuận của 28 ngân hàng đạt hơn 33.000 tỷ đồng trong quý I/2022Tin ngân hàng ngày 23/5: Lợi nhuận của 28 ngân hàng đạt hơn 33.000 tỷ đồng trong quý I/2022

Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tăng trưởng tín dụng hết quý I đạt 5,04%, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng đã cho vay tiệm cận hạn mức tín dụng được cấp đầu năm và kỳ vọng sẽ được cấp thêm room trong quý II/2022.

Tin ngân hàng ngày 25/5: Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụng
Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chia sẻ với cổ đông tại đại hội vừa qua, Chủ tịch Vietcombank cho biết, tăng trưởng tín dụng đến cuối quý I đạt 7% và đến ngày 29/4 là 8,8% - mức tăng tương đối tốt so với mặt bằng chung của ngành ngân hàng.

Như vậy, so với mức tín dụng đã được cấp chính thức là 10%, Vietcombank đã sử dụng gần hết room tín dụng đã được cấp và đang chờ được NHNN nới thêm room.

Tại MB, CEO Lưu Trung Thái cũng từng tiết lộ ngân hàng đã được cơ quan quản lý giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tạm thời là 15% và kỳ vọng sẽ được nới thêm trong thời gian tới. Trong năm 2022, MB có kế hoạch tăng trưởng tín dụng 20% và chuẩn bị cho các kịch bản tăng trưởng đột biến.

Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), MB đã gần chạm mức tín dụng tạm cấp trong quý I là 14,8% và đang chờ đợi phê duyệt hạn mức tín dụng mới.

Trong khi đó, ban lãnh đạo ACB cho biết đã nộp đơn xin NHNN cấp thêm hạn mức tín dụng và kỳ vọng có thể có được room mới từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 năm nay để có thêm dư địa cho vay.

Đến cuối quý I/2022, tổng dư nợ cho vay của ACB đạt 380.000 tỷ đồng (tăng 5% so với đầu năm 2022) và 4 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt mức 8% so với đầu năm nay, với động lực chính đến từ cho vay ngắn hạn đối với những phân khúc khách hàng chiến lược (cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ - SME).

Tại báo cáo về ngành ngân hàng mới phát hành, SSI Research cho biết đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng cao chưa từng có tại các ngân hàng quốc doanh (+6,4% so với đầu năm), với động lực là các khoản cho vay ngắn hạn. VietinBank gần đạt hạn mức tín dụng được cấp ban đầu vào cuối tháng 3 (+9% so với đầu năm) với việc đẩy mạnh giải ngân cho các doanh SME. Trong khi đó, các ngân hàng tư nhân có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao (ngoại trừ HDBank) có số dư trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục mở rộng.

OCB tri ân khách hàng gửi tiền trúng vàng, trả lãi suất cao

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố loạt chương trình tri ân khách hàng gửi tiền.

Theo đó, vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần từ ngày 17/05 đến 31/05/2022, OCB dành ưu đãi đặc biệt cho tất cả khách hàng gửi tiền tại quầy với lãi suất lên đến 6,9%/năm cho kỳ hạn 36 tháng.

Cụ thể, với kỳ hạn dưới 6 tháng, tổng lãi suất sau tăng tối đa 4% (bằng trần Lãi suất huy động của NHNN); Kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng: khách được cộng ngay 0,6% lãi suất khi gửi tiết kiệm; Kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng được cộng ngay 0,2% lãi suất khi gửi tiết kiệm, trong đó kỳ hạn 36 tháng lãi suất tới 6,9%/năm.

Đặc biệt, ngân hàng ưu đãi không giới hạn số tiền gửi.

Còn trên kênh điện tử (OCB OMNI phiên bản ứng dụng), OCB triển khai chương trình Sinh nhật rộn ràng - Gửi tiền trúng vàng (sinh nhật của OCB là 10/6), thời gian áp dụng từ ngày 23/05/2022 đến ngày 31/07/2022.

Sản phẩm áp dụng là Tiết kiệm điện tử, bao gồm: Tiết kiệm điện tử thông thường, Hợp đồng tiền gửi điện tử, Tiết kiệm tích lũy điện tử và Tiết kiệm Omni Flex.

Kỳ hạn áp dụng: Tiết kiệm điện tử thông thường/Hợp đồng tiền gửi điện tử: từ 01 tháng trở lên. Tiết kiệm tích lũy điện tử: từ 06 tháng trở lên. Tiết kiệm Omni Flex: từ 30 ngày trở lên.

Đối tượng áp dụng: Khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm điện tử kênh online qua ứng dụng OCB OMNI.

Nội dung chương trình cụ thể như sau: Với mỗi sổ tiết kiệm điện tử gửi mới tối thiểu 5 triệu đồng thỏa điều kiện chương trình, khách hàng sẽ nhận được mã lượt quay tham gia vòng quay may mắn online trên OCB OMNI (phiên bản ứng dụng). Khách hàng có bao nhiêu mã lượt quay được quay bấy nhiêu lượt.

Cơ cấu giải thưởng gồm vàng SJC; sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng; sổ tiết kiệm 5 triệu đồng; sổ tiết kiệm 2 triệu đồng và khách hàng có thể tham khảo chi tiết thông tin trên website của OCB.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như mong muốn mang tới cho khách hàng những sản phẩm tốt đảm bảo an toàn và bảo mật, OCB luôn là một lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi gửi tiết kiệm cũng như sử dụng dịch vụ ngân hàng khác.

Ứng dụng sinh trắc học, mỗi ngân hàng một chiến lược

Trong bối cảnh bùng nổ Cách mạng công nghệ 4.0, nhiều ngân hàng đã xem việc số hóa, phát triển công nghệ ngân hàng là chiến lược trọng tâm, trong đó phải kể đến kế hoạch ứng dụng ngày càng nhiều các giải pháp từ sinh trắc học.

Giải pháp này hoàn toàn phù hợp với xu hướng ứng dụng sinh trắc học trong việc xử lý các thanh toán trên thế giới. Theo một dự báo gần đây của Juniper Research, vào năm 2025 sẽ có khoảng 1,4 tỷ người dự kiến sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác thực ít nhất một khoản thanh toán, tăng hơn gấp đôi so với 671 triệu người vào năm 2020.

Theo một số chuyên gia, nhìn chung, sinh trắc học giúp ngân hàng cải thiện được quy trình đăng ký và lưu giữ hồ sơ, giảm chi phí và không còn đau đầu với nạn giả mạo giấy tờ tùy thân, giả mạo chữ ký, nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau giữa ngân hàng với khách hàng. Dù sinh trắc học trong công nghệ ngân hàng mang đến nhiều tiện ích và đã trở thành xu hướng nhưng mức độ đầu tư, định hướng phát triển giải pháp này của các ngân hàng là khác nhau vì số tiền đầu tư vào công nghệ này không phải nhỏ.

Trong thực tế, một số ngân hàng đã rất mạnh tay đầu tư cho công nghệ này trong thời gian qua, còn một số ngân hàng khác lại thận trọng hơn, thực hiện ứng dụng sinh trắc học theo lộ trình dài hạn.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết, ngân hàng không tiếc tiền đầu tư cho công nghệ ngay từ khi nó còn rất mới mẻ trên thị trường Việt Nam. Đó cũng chính là tiền đề để ngân hàng gặt hái những thành tựu từ những sản phẩm đã ra mắt và tạo đà cho những dịch vụ đậm chất số chuẩn bị ra mắt trong thời gian sắp tới.

Trong khi đó, một lãnh đạo ngân hàng khác lại cho rằng đầu tư vào sinh trắc học cần có lộ trình cụ thể và có phương án chắc chắn để hoàn thành đúng kế hoạch, tránh lãng phí một khoản đầu tư lớn của cổ đông trong thời gian dài. Bởi, triển khai sinh trắc học đồng nghĩ với việc trách nhiệm bảo mật thông tin cho khách hàng, giữ an toàn cho hệ thống của ngân hàng sẽ phải nâng lên cao hơn cả 100%. Đây vừa là trách nhiệm vừa là giữ thương hiệu của chính ngân hàng. Vì vậy, kế hoạch nghiên cứu, phát triển các tiện ích từ sinh trắc học càng kỹ thì ngân hàng càng tăng trưởng đúng hướng và thêm vững vàng trên con đường phát triển.

Khách hàng MBBank được miễn phí các loại phí thẻ và tài khoản

Theo đó, khách hàng sử dụng App MBBank được miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, miễn phí quản lý tài khoản mà không yêu cầu số dư tối thiểu. Nhà băng cũng miễn phí duy trì dịch vụ ngân hàng điện tử, miễn phí mở tài khoản số đẹp tứ quý, số tài khoản trùng số điện thoại...

Tin ngân hàng ngày 25/5: Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụng
Khách hàng MBBank được miễn phí các loại phí thẻ và tài khoản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, khách hàng được miễn phí 100% phí phát hành và phí thường niên thẻ tín dụng quốc tế Visa và JCB do MB phát hành cho tất cả chủ thẻ hiện hữu và phát hành mới. Người dùng còn có thể cập nhật các chương trình ưu đãi và hoàn tiền khi chi tiêu tại Grab, Shopee, Lazada, booking.com... và áp dụng trả góp 0% với mọi giao dịch chi tiêu.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng không phải bỏ ra khoản chi phí nào khi thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, truyền hình, điện thoại, đặt vé máy bay, khách sạn, chứng khoán... ngay trên App MBBank. Khách hàng còn có thể rút tiền từ máy ATM mà không cần sử dụng đến thẻ và nhận thông báo số dư trên app hoàn toàn miễn phí khi có kết nối Internet.

Đại diện MB cho biết, các chính sách miễn phí góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh của MB trên thị trường, đồng thời cũng là một chiến lược giúp giữ chân, thu hút khách hàng.

Lấy khách hàng làm trung tâm, số hóa và cập nhật kịp thời, MB tiếp tục ghi dấu với MB Smartbank – Điểm giao dịch miễn phí 24/7. Cụ thể, MB Smartbank phân chia 3 khu vực rõ ràng: khu vực ngồi chờ và tư vấn khách hàng; khu vực tự phục vụ (Self – Service) được trang bị hệ thống máy ATM, CRM, máy in thẻ tự động và khu tự khám phá các sản phẩm dịch vụ (Self – Learning). Khách hàng có thể thực hiện phần lớn các nhu cầu giao dịch, tài chính cá nhân như: đăng ký tài khoản, mở ứng dụng, rút và nộp tiền mặt, gửi tiền nhanh, phát hành thẻ nhanh (Visa, Napas), thanh toán hoá đơn… hoàn toàn miễn phí.

"Với việc luôn đặt khách hàng là trung tâm, mọi nỗ lực và hoạt động của MB đều hướng tới việc tối đa hóa lợi ích, tiết giảm chi phí, giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất", đại diện MB chia sẻ thêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto