Tin ngân hàng ngày 1/1/2022: Hợp tác chiến lược, phân phối bảo hiểm không còn "độc quyền" của ngân hàng

09:24 | 01/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hợp tác chiến lược, phân phối bảo hiểm không còn "độc quyền" của ngân hàng; 16 ngân hàng đã giảm lãi khoảng 18.090 tỉ đồng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin ngân hàng ngày 31/12: Vì sao ngân hàng đẩy mạnh thanh lý bất động sản khu công nghiệp?Tin ngân hàng ngày 31/12: Vì sao ngân hàng đẩy mạnh thanh lý bất động sản khu công nghiệp?

Tin ngân hàng ngày 29/12:  Hơn 7,4 triệu tỷ cho vay lãi suất thấp tại các ngân hàngTin ngân hàng ngày 29/12: Hơn 7,4 triệu tỷ cho vay lãi suất thấp tại các ngân hàng

Một số tổ chức tín dụng vừa “vay nóng” Ngân hàng Nhà nước lãi suất cao

Cụ thể, NHNN vẫn duy trì chào thầu trên OMO quy mô 5.000 tỷ đồng mỗi phiên thời gian gần đây, kỳ hạn 14 ngày. Sau thời gian dài suốt từ đầu năm đến nay mới xuất hiện các phiên có giao dịch. Từ đầu tuần này đã có một vài tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này, nhưng quy mô nhỏ; số dư đến 29/12 chỉ 113,21 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 1/1/2022: Hợp tác chiến lược, phân phối bảo hiểm không còn
Một số tổ chức tín dụng vừa “vay nóng” Ngân hàng Nhà nước lãi suất cao/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhưng phiên ngày 30/12 đã xuất hiện giao dịch đáng kể, với 449,2 tỷ đồng; qua đó nâng số dư hỗ trợ qua kênh này từ NHNN lên tổng 562,41 tỷ đồng đang lưu hành. Giao dịch phiên hôm nay khá lớn nhưng chỉ với 1 thành viên tham gia và trúng thầu.

Điểm được chú ý, một số tổ chức tín dụng đã phải tiếp cận nguồn hỗ trợ của NHNN qua OMO với lãi suất cao. Mức lãi suất phải trả ở đây lên tới 2,5%/năm, ứng với kỳ hạn 14 ngày. Trong khi đó lãi suất VND giao dịch trên thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 2 tuần bình quân hiện vẫn dưới 1,9%/năm; lãi suất huy động VND kỳ hạn 14 ngày đối với khách hàng cá nhân như tại Vietcombank chỉ 0,2%/năm…

Mức lãi suất 2,5%/năm mà NHNN áp dụng nói trên được giữ từ tháng 10/2020 đến nay, sau khi giảm từ mức 3% vào ngày 30/9/2020.

Chênh lệch lãi suất trên cũng được chú ý ở một điểm nữa: đã có hiện tượng các tổ chức tín dụng đã không "tìm được nhau" trên thị trường liên ngân hàng để có được lãi suất dễ chịu hơn, mà phải tiếp cận kênh hỗ trợ của NHNN với lãi suất cao hơn.

Những diễn biến trên là phát sinh gần đây, khi thị trường bước vào mùa cao điểm thanh toán và chi trả, cân đối nguồn chốt năm. Nhiều năm qua, kênh hỗ trợ của NHNN và hoạt động bơm ròng cũng thường thể hiện ở thời điểm này và có thể kéo dài đến hết kỳ Tết Nguyên đán

Hợp tác chiến lược, phân phối bảo hiểm không còn "độc quyền" của ngân hàng

Mới đây đã diễn ra sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của ngành bảo hiểm nhân thọ khi AIA cùng Tiki chính thức đưa sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ chi phí y tế lên sàn thương mại điện tử, ghi nhận màn chào sân đầu tiên đổ bộ vào "cứ địa" thương mại điện tử của AIA Việt Nam và ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Thực tế, với mức trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh và xu hướng chung của thế giới khiến thì việc các hãng bảo hiểm coi đây là địa chỉ tiềm năng để liên kết giới thiệu, phân phối sản phẩm là dễ hiểu. Việc các hãng bảo hiểm lớn nước ngoài sẵn sàng trả trước (Upfront fee) cho các ngân hàng để được ký hợp đồng phân phối độc quyền tại Việt Nam cho thấy thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có tiềm năng rất lớn.

Không chỉ có các hãng bảo hiểm nhân thọ ký hợp đồng độc quyền phân phối, hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm mà các hãng bảo hiểm phi nhân thọ cũng ký hợp đồng hợp tác chiến lược với nhiều đơn vị viễn thông để làm sao đưa thông tin được nhiều và tốt nhất sản phẩm tới khách hàng.

Năm 2021 ghi nhận thương vụ như: Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã ký kết hợp tác toàn diện, với kỳ vọng kênh bán bao gồm 813 cửa hàng cung cấp dịch vụ viễn thông, trên 30.000 điểm bán và 1.000 bưu cục của Viettel sẽ hỗ trợ đắc lực cho phân phối sản phẩm MIC. Chương trình hợp tác toàn diện được cho là "cánh tay" nối dài giúp đẩy mạnh truyền thông, phát triển thương hiệu của cả 2 đến gần hơn với khách hàng.

Ngày 26/7/2021, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Công ty CP Tập đoàn Mai Linh ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và chiến lược toàn diện. Theo nội dung thỏa thuận, Mai Linh lựa chọn PTI là đối tác độc quyền khai thác các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đối với xe ô tô, tài sản kỹ thuật, cháy nổ… liên quan đến cán bộ, nhân viên và đối tác của Mai Linh. Thời hạn hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền là 10 năm với kế hoạch doanh thu 3.000 tỷ đồng.

Năm 2021 dù hoạt động ký hợp đồng hợp tác chiến lược, độc quyền phân phối giữa các hãng bảo hiểm và ngân hàng đã không còn sôi động như năm 2019-2020 nhưng vẫn có thương vụ Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) hợp tác chiến lược kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng. Thỏa thuận hợp tác độc quyền kéo dài trong 15 năm. Theo chứng khoán Vietcombank (VCBS), mức phí trả trước mà MSB nhận được từ thương vụ trên có thể lên đến 3.500 tỷ đồng.

Hiện kênh bancassurance đóng góp gần 30% vào tổng doanh thu bảo hiểm nhân thọ.

16 ngân hàng đã giảm lãi khoảng 18.090 tỉ đồng

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước công bố số tiền lãi mà 16 ngân hàng đã thực hiện giảm cho khách hàng tính đến cuối tháng 11 khoảng 18.095 tỉ đồng, đạt 87,78% so với cam kết.

Tin ngân hàng ngày 1/1/2022: Hợp tác chiến lược, phân phối bảo hiểm không còn
BIDV giảm lãi cho 437.981 khách hàng với tổng số tiền lãi là 3.382 tỉ đồng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, Agribank có số tiền lãi giảm nhiều nhất 5.176 tỉ đồng, đạt 90,8% so với cam kết, với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là trên 1,41 triệu tỉ đồng cho gần 3,75 triệu khách hàng. Vietcombank giảm lãi 3.822 tỉ đồng, đạt 95,56% so với cam kết; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,24 triệu tỉ đồng cho 236.864 khách hàng. BIDV giảm lãi cho 437.981 khách hàng với tổng số tiền lãi là 3.382 tỉ đồng, đạt 93,94% so với cam kết, với tổng giá trị dư nợ được giảm trên 1,31 triệu tỉ đồng. Vietinbank có tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 2.019 tỉ đồng, đạt 112,17% so với cam kết; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,99 triệu tỉ đồng cho 834.397 khách hàng.

Các ngân hàng thương mại có mức giảm dưới 1.000 tỉ đồng như MB với số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 612 tỉ đồng, đạt 40,94% so với cam kết; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là 120.862 tỉ đồng cho 104.359 khách hàng. SHB giảm tiền lãi cho 37.248 khách hàng là 357 tỉ đồng, đạt 104,09% so với cam kết, với tổng giá trị nợ được giảm là 137.950 tỉ đồng. Techcombank giảm 440 tỉ đồng cho 2.222 khách hàng, đạt 44% so với cam kết, tổng giá trị nợ được giảm là trên 84.151 tỉ đồng. ACB giảm 592 tỉ đồng, đạt 84,57% so với cam kết, với tổng giá trị nợ được giảm lãi 252.805 tỉ đồng cho 120.113 khách hàng.

Các ngân hàng còn lại có số tiền lãi giảm dưới 500 tỉ đồng như VPBank là 478 tỉ đồng, TPBank là 221 tỉ đồng, Sacombank 285 tỉ đồng, HDBank 199 tỉ đồng, MSB 155 tỉ đồng, LienVietPostBank 128,75 tỉ đồng, SeABank 193 tỉ đồng, VIB 35 tỉ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng ( T/H)

vietinbank
ajinomoto