Tin mừng cho ngành công nghiệp dầu mỏ Canada

15:14 | 18/04/2019

|
(PetroTimes) - Nhân vật bảo thủ Jason Kenney sẽ trở thành thủ hiến của tỉnh Alberta, Canada sau khi đảng của ông chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp tỉnh vào ngày 16/4.  

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Đảng Bảo thủ thống nhất của ông Kenney đã giành được đa số áp đảo trong cơ quan lập pháp của tỉnh giàu dầu mỏ nhất của Canada, Alberta.

Ông Kenney sẽ lên thay thủ hiến của Đảng Dân chủ mới cánh tả (NDP) Rachel Notley. Đây là một đảng liên minh với Thủ tướng Justin Trudeau.

tin mung cho nganh cong nghiep dau mo canada
Jason Kenney sẽ trở thành thủ hiến của tỉnh Alberta

"Các bạn của tôi, hôm nay, tỉnh chúng ta đã gửi một thông điệp tới Canada và thế giới: Alberta mở cửa cho kinh doanh", Jason Kenney phát biểu trước những người ủng hộ ông tại Calgary.

Là cựu bộ trưởng có ảnh hưởng trong chính phủ Bảo thủ trước đây của Thủ tướng Stephen Harper, ông Jason Kenney, 50 tuổi, là một đối thủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Sau khi có kết quả cuộc bầu ở tỉnh Alberta, Thủ tướng Trudeau đã gửi lời chúc chúc mừng đến ông Kenney. Ông Trudeau nói: "Tôi mong muốn được làm việc với chính quyền tỉnh để tạo việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu, xây dựng cơ sở hạ tầng mới và phát triển các doanh nghiệp và làm cho ngành công nghiệp Alberta phát triển mạnh". Ông hứa sẽ hợp tác với chính quyền mới của tỉnh để "có hành động quyết liệt chống biến đổi khí hậu".

Trong chiến dịch tranh cử, ông Kenney hứa sẽ vực dậy ngành công nghiệp dầu mỏ của tỉnh, vốn bị suy giảm kể từ khi dầu rớt giá vào năm 2014. Alberta nằm trên kho dự trữ vàng đen thứ ba trên thế giới.

Ông cũng hứa sẽ hủy bỏ thuế carbon mà tỉnh đang áp dụng cho ngành năng lượng từ thời thủ hiến Notley để đổi lấy sự hỗ trợ của chính phủ Trudeau cho việc mở rộng đường ống Trans Mountain gây tranh cãi. Đường ống này dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lần xuất khẩu dầu đến Vancouver.

Chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau đã quốc hữu hóa đường ống này vào năm ngoái, nhưng kế hoạch mở rộng, bị chậm lại bởi một thách thức của tòa án, đã bị đình trệ kể từ khi được phê duyệt. Ông Kenney cũng muốn xóa bỏ khung trần phát thải khí nhà kính áp dụng cho ngành công nghiệp cát dầu của Alberta và hủy bỏ dần các nhà máy than vào năm 2030.

tin mung cho nganh cong nghiep dau mo canadaCPTPP có hiệu lực: Kim ngạch xuất khẩu sang 2 thị trường lớn tăng mạnh
tin mung cho nganh cong nghiep dau mo canadaTrung Quốc gia tăng trừng phạt Canada
tin mung cho nganh cong nghiep dau mo canadaCanada muốn tăng cường xuất khẩu dầu bằng tàu hỏa
tin mung cho nganh cong nghiep dau mo canadaSinopec (Trung Quốc) lên kế hoạch xây dựng NMLD tại Alberta, Canada

Nh.Thạch

AFP