Tin mới nhất vụ Minh Béo: Khả năng thắng kiện rất thấp

09:12 | 08/04/2016

15,882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tin mới nhất vụ Minh Béo: Thám tử Lương Hiền Duy - Giám đốc công ty thám tử Lương Gia tại TPHCM gần 10 năm đã chia sẻ với chúng tôi vụ việc của diễn viên Minh Béo dưới góc độ của một thám tử và là một công dân Mỹ.

Tin mới nhất vụ Minh Béo: Thám tử Duy nhận định, vụ án của Minh Béo có tính chất phức tạp bởi diễn viên Minh Béo không bị bắt ở trong nước mà lại bị chính cảnh sát Mỹ “giăng bẫy” ngay tại xứ sở cờ hoa khi anh đang có chuyến lưu diễn tại nước này.

Theo Văn phòng Biện lý Quận Cam một cậu bé được nêu tên là John Doe đã tố cáo Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) có hành vi quan hệ tình dục bằng miệng với mình hôm 23/3. Điều đáng nói, vài năm trước, ở trong nước Minh Béo cũng từng bị một vài nghệ sĩ trẻ tố cáo về hành vi này.

Ngay khi nhận được đơn tố cáo của cậu bé trên, ngày hôm sau, viên cảnh sát Mỹ đã đóng giả một cậu bé 14 tuổi để liên lạc với nam diễn viên. Sự việc diễn tiến y như kế hoạch của cảnh sát địa phương, Minh Béo nhanh chóng rơi vào tròng và bị cáo buộc toan tính sắp đặt cuộc gặp gỡ với ý đồ lạm dụng tình dục và bị bắt giữ.

kha nang thang kien cua minh beo rat kho
Diễn viên hài Minh Béo

Theo đó, nam diễn viên này bị cáo buộc tất cả ba tội danh, gồm: quan hệ tình dục qua đường miệng với trẻ vị thành niên (tối đa 10 năm tù), toan tính thực hiện hành vi dâm ô với trẻ dưới 14 tuổi (tối đa 8 năm tù) và gạ gẫm trẻ nhỏ thực hiện hành vi dâm ô (tối đa 4 năm tù). Tuy nhiên, khoảng thời gian tù mà công tố viên đề nghị thường ít hơn và luật sư cũng sẽ giúp bị can giảm bớt số năm tù.

Số tiền bảo lãnh tại ngoại đối với Minh Béo được đưa ra là một triệu USD (22 tỷ Việt Nam đồng) – một con số khiến nhiều người phải giật mình. Theo luật Mỹ, số tiền thế chân tùy thuộc vào ba yếu tố, gồm tội khởi tố; khả năng tài chính của bị can và cuối cùng là khả năng trốn ra nước ngoài của bị can.

Anh Lương Hiền Duy cho hay, sở dĩ Minh Béo phải nộp khoản tiền để được tại ngoại lên tới một triệu USD vì anh là người nước ngoài (không có quốc tịch Mỹ), không có gia đình ở Mỹ và có khả năng trốn thoát cao.

Trước hết, việc cảnh sát giả làm người bình thường để giăng bẫy những kẻ bị cảnh sát tình nghi phạm tội không có gì là sai trái. Đây là công cụ hữu hiệu trong việc đấu tranh với tội phạm ở Mỹ. Các vụ dàn xếp của cảnh sát chìm rất phổ biến, nếu như có gì sai trái dưới luật của Mỹ hay của tiểu bang thì chắc chắn là cảnh sát đã không liên tục giăng lưới như vậy.

Tương tự vậy, theo thám tử Duy, số tiền mà gia đình Minh Béo phải bỏ ra để thuê luật sư tư nhân bào chữa cho anh cực cao, có thể lên tới 200.000 USD (tương đương 4,5 tỷ đồng). Hoặc, nếu không thể thuê được luật sư tư, Minh Béo phải chấp nhận luật sư công do tòa án Mỹ chỉ định. Mà nếu được luật sư công bào chữa thì cơ hội thắng kiện gần như rất thấp vì những người này làm việc cho nhà nước, mỗi ngày họ phải tiếp nhận hàng trăm vụ án cùng lúc và không thể ra ngoài điều tra nổi.

Trong vụ án của Minh Béo, có ý kiến thắc mắc rằng cảnh sát Mỹ “gài bẫy” để bắt nam diễn viên này là đúng hay sai? Theo chia sẻ của thám tử Lương Hiền Duy – người có nhiều năm sống, học tập cũng như có chi nhánh công ty thám tử ở Mỹ, việc cảnh sát giả làm người bình thường để giăng bẫy những kẻ bị cảnh sát tình nghi phạm tội không có gì là sai trái.

Ở Mỹ, cảnh sát có quyền thực hiện việc giăng bẫy, đó là công cụ hữu hiệu trong việc đấu tranh với tội phạm ở Mỹ. Các vụ dàn xếp của cảnh sát chìm rất phổ biến, nếu như có gì sai trái dưới luật của Mỹ hay của tiểu bang California thì chắc chắn là cảnh sát đã không liên tục giăng lưới để vây bắt anh này như vậy.

Vì thế, Minh Béo khó có thể thành công để biện hộ rằng mình bị bắt vì gài bẫy. Nên nhớ, luật pháp Mỹ khác so với Việt Nam. Nếu muốn thành công khi cho rằng mình đã bị gài bẫy, luật sư của Minh Béo phải chứng minh được anh đã bị cảnh sát chèn, quấy rối hay là lừa đảo.

Khả năng thắng kiện của Minh Béo là rất khó, bởi đơn giản anh đã sập bẫy khá nhanh và có lẽ cũng không có tiền hay bạn bè dụ dỗ gì. Khả năng cảnh sát hăm dọa lại càng ít, bởi cảnh sát hiếm khi nào lại phạm những sai lầm sơ đẳng như vậy.

Bên cạnh đó, ở Mỹ, tội phạm liên quan đến tình dục sẽ bị xử rất nặng, đặc biệt là ấu dâm lại càng nặng hơn. Vì thế Minh Béo khó lòng thoát khỏi án tù của tòa án Mỹ. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, một người bị khởi tố ở Mỹ chỉ bị xem là nghi can và dư luận không nên kết tội anh ta cho đến khi vụ việc xét xử xong.

“Qua vụ việc của Minh Béo, mong rằng người Việt mình trước khi qua Mỹ và làm một việc gì đó hãy tìm hiểu thật kỹ luật pháp Mỹ để biết điều gì nên và không nên làm. Nên tránh và tuyệt đối đừng có ý định vi phạm pháp luật, bởi việc phạm tội ở nước ngoài sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh đất nước và con người Việt Nam”, thám tử Lương Hiền Duy chia sẻ.

T. Thanh