Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

20:35 | 18/07/2021

|
(PetroTimes) - Pemex của Brazil đã cấm bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào đối với nhà kinh doanh hàng hóa toàn cầu Trafigura AG; nhà máy lọc dầu Shell và BP Nam Phi (Sapref) tuyên bố bất khả kháng do bạo động xã hội; CNOOC có dòng khí đầu tiên tại mỏ khí Lăng Thủy; Nigeria LNG có giám đốc điều hành mới…là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Theo các tài liệu của Reuters, nhánh thương mại của tập đoàn dầu mỏ nhà nước khổng lồ Pemex của Brazil đã cấm bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào với nhà kinh doanh hàng hóa toàn cầu Trafigura AG. Trafigura đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Brazil, đòi bồi thường thiệt hại từ công ty và các giám đốc điều hành cũ về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến Petrobras. Vụ kiện được cho là sẽ phong tỏa khoản tài sản 187 triệu USD của các bị cáo.

Vào ngày 13/7, nhà máy lọc dầu ShellBP Nam Phi (Sapref), chịu trách nhiệm 35% công suất lọc dầu của Nam Phi, đã thông báo tình trạng bất khả kháng đối với các hợp đồng do tình hình bất ổn xã hội đang diễn ra, một phần do việc cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bị bắt. Sapref có trụ sở chính tại Durban là nhà máy lọc dầu thô lớn nhất của Nam Phi. Nhà máy xử lý 24.000 tấn dầu thô mỗi ngày và sản xuất 2,7 tỷ lít xăng mỗi năm.

Vào ngày 13/7, nhà sản xuất SDX Energy của Anh thông báo rằng họ đã gặp một cột khí chất lượng cao dài 40,5 feet tại giếng IY-2, trong chiến dịch khoan mới ở Ai Cập. Túi chứa khí nằm ở độ sâu 6.768 feet, có độ xốp trung bình là 23,4%.

Ngày 12/7, các nhà sản xuất Eni, SonangolTiptop Energy đã ký hợp đồng chia sẻ sản phẩm dầu mỏ ở lô 27 và 28 với Cơ quan quản lý ngành dầu mỏ Angola (ANPG). Sonangol đã giành được độc quyền tại lô 27 và cũng sở hữu 20% cổ phần trong lô 28, nằm ở phía nam lô 27 ở Namib Basin. Eni điều hành lô 28 với 60% cổ phần, trong khi Tiptop Energy sở hữu 20% còn lại. Sinopec International là công ty mẹ của Tiptop Energy.

Philip Mshelbila mới được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của Nigeria LNG, tập đoàn duy nhất chịu trách nhiệm sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Nigeria. Ông Mshelbila sẽ thay thế ông Tony Attah cho vị trí này, người sẽ từ chức vào ngày 30/8/2021.

Ông Mshelbila học chuyên ngành y khoa và cho đến nay là Giám đốc điều hành của Atlantic LNG, công ty LNG lớn nhất ở Caribe. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khí đốt, ông đã làm việc đặc biệt cho Shell trong việc quản lý các dự án trong khuôn khổ các liên doanh đang hoạt động và chưa hoạt động.

Reuters ngày 9/7/2021 đưa tin, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết cuối tháng 6 vừa qua đã thu được dòng khí đầu tiên tại mỏ khí Lăng Thủy ((Lingshui) 17-2, một trong những mỏ khí cực sâu - 1.500 m.

Mỏ khí Lăng Thủy được tìm thấy vào năm 2014, nằm cách điểm cực nam của tỉnh Hải Nam 150 km (93 dặm), nằm ở độ sâu gần gấp 4 lần so với giếng dầu Lưu Hoa (Liuhua) 16-2/20-2, giếng dầu nằm ở độ sâu 410 m ở lưu vực sông Chu Giang. Đây là dự án mỏ khí nước sâu đầu tiên 100% vốn của CNOOC. Trước đó, CNOOC sở hữu một số tài sản dầu mỏ ở biển sâu trong quan hệ hợp tác với Total ở Nigeria và ExxonMobil ở Guyana, hợp tác với công ty năng lượng Canada Husky Energy tại mỏ khí Lệ Loan (Liwan) 3-1, dự án mỏ khí đốt sâu thứ hai của Trung Quốc, khoảng 1.300 mét dưới đáy biển phía nam Trung Quốc, nằm ở cửa lưu vực sông Chu Giang.

Giám đốc điều hành công ty Nord Stream 2 AG nói với một tờ báo Đức rằng đường ống Nord Stream 2 dự định đưa khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức và vốn là chủ đề của căng thẳng giữa các nước phương Tây, sẽ được hoàn thành vào mùa hè này. Đường ống dẫn khí đốt này nối Nga với Đức qua Biển Baltic mà không đi qua Ukraine, tước đi nguồn thu của quốc gia này. Được sự ủng hộ của Berlin, dự án này bị chỉ trích rất nhiều ở Washington và Đông Âu.

Theo ông Warnig, nguy cơ lớn nhất với Nord Stream 2 là một bộ phận trong Quốc hội Mỹ tiếp tục yêu cầu các biện pháp trừng phạt đối với dự án, đặc biệt là đối với các khách hàng tiềm năng của đường ống. "Tôi không loại trừ bất cứ điều gì. Tuy nhiên, việc Mỹ trừng phạt khách hàng của Nord Stream 2 sẽ đưa chiến tranh kinh tế ở một cấp độ mới", ông nói.

Tập đoàn khí công nghiệp và khí y tế Air Liquide sẽ đầu tư khoảng 100 triệu euro vào một đơn vị sản xuất mới ở Trung Quốc, cùng với công ty thép Trung Quốc Jiangsu Shagang Group. Số tiền này sẽ được chi vào việc xây dựng một đơn vị phân tách không khí (ASU) ở thành phố Trương Gia Cảng, thuộc tỉnh Giang Tô, phía đông đất nước, nơi tập đoàn Pháp đã vận hành 2 nhà máy khác.

Nhà máy mới này, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2023, sẽ có thể sản xuất tới 3.800 tấn oxy mỗi ngày, nâng tổng công suất sản xuất oxy trên địa bàn lên hơn 8.000 tấn mỗi ngày. "Đây là ASU lớn nhất trên thế giới cho ngành thép, cũng như ASU lớn nhất của Air Liquide ở Trung Quốc", tập đoàn cho biết trong thông cáo báo chí của mình.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP