Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất dự án làm NƠXH

11:00 | 25/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lâm Đồng chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận nhà đầu tư; Sadaco Mỹ Xuân bị phạt 500 triệu đồng, đình chỉ 6 tháng; Dự án DaNang Landmark chỉ được huy động vốn từ quý I/2023… là những tin tức bất động sản đáng chú ý trong tuần qua.
Tin bất động sản ngày 24/9: Những dự án nào trên “đất vàng” ở Hà Nội bị thu hồi?Tin bất động sản ngày 24/9: Những dự án nào trên “đất vàng” ở Hà Nội bị thu hồi?
Tin bất động sản ngày 23/9: Nhiều lô đất ven Hà Nội đấu giá khởi điểm chỉ từ 1 triệu đồng/m2Tin bất động sản ngày 23/9: Nhiều lô đất ven Hà Nội đấu giá khởi điểm chỉ từ 1 triệu đồng/m2

Bộ Xây dựng ý kiến về đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất dự án làm NƠXH

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Cụ thể, cử tri đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu trình Chính phủ xem xét, chấp thuận theo hướng bố trí nhà ở xã hội tập trung để thay thế việc bố trí quỹ đất NƠXH tại các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để phục vụ xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô từ 2 ha trở lên, nhằm tạo điều kiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất dự án làm NƠXH
Bộ Xây dựng ý kiến về đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất dự án làm NƠXH/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời, Tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 49 ngày 01/4/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 100 ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH. Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 5 Nghị định số 100 về quy mô dự án phải dành quỹ đất 20% tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị theo hướng giảm quy mô sử dụng đất của dự án phải dành quỹ đất 20% để phát triển NƠXH (từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I).

Quy định này đã góp phần tăng nguồn cung quỹ đất 20% dành để phát triển nhà ở xã hội, gián tiếp tăng nguồn cung nhà ở xã hội và góp phần giảm giá bán NƠXH, tạo điều kiện cho các đối tượng là người thu nhập thấp ở khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận và mua, thuê, thuê mua nhà ở, ổn định cuộc sống.

Nhằm tháo gỡ một số vướng mắc, bất cập trong thực tế về quy hoạch khi bố trí quỹ đất 20% để phát triển NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 49 ngày 01/4/2021 của Chính phủ có quy định: đối với trường hợp thuộc diện phải bố trí quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH theo quy định nhưng do có sự thay đổi quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của địa phương dẫn đến việc bố trí quỹ đất 20% không còn phù hợp thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Tuy nhiên, bên cạnh những tồn tại, vướng mắc đã được tháo gỡ tại Nghị định số 49 của Chính phủ thì vẫn còn một số nội dung tồn tại, vướng mắc cần được sửa đổi trong Luật Nhà ở năm 2014, trong đó có vướng mắc, tồn tại như kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội.

Điều chỉnh địa điểm làm khu công nghiệp Tam Anh - An An Hòa tại Quảng Nam

Ngày 23/9/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 23/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 1 Quyết định số 397/QĐ-TTg ngày 19/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tam Anh - An An Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, theo Quyết định số 1125/QĐ-TTg, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tam Anh - An An Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sẽ được triển khai tại 2 xã: xã Tam Anh Nam và xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai).

Trước đó, theo Quyết định số 397/QĐ-TTg ngày 19/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ thì dự án trên được triển khai chỉ ở xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai).

Dự án khu công nghiệp Tam Anh - An An Hòa có quy mô 435,8 ha. Công ty cổ phần khu công nghiệp và đô thị An An Hòa là nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án được thực hiện 50 năm kể từ ngày 19/3/2021.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.540 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 462 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm kiểm tra, xác định việc đáp ứng điều kiện cho thuê đất tại thời điểm cho thuê đất; bảo đảm điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử đụng đất để thực hiện Dự án.

Có kế hoạch bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả đất trồng lúa khác để bù lại phần đất trồng lúa bị chuyển đổi.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và các cơ quan có liên quan phối hợp với Nhà đầu tư triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định; triển khai các giải pháp liên quan đến đời sống người lao động làm việc trong khu công nghiệp, trong đó có phương án xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động; hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất; thực hiện thu hồi đất phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án và thu hút đầu tư để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân bị thu hồi đất.

Lâm Đồng chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận nhà đầu tư

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Lâm Đồng có 1 dự án nhà ở khu dân cư nông thôn mới đô thị xanh tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất dự án làm NƠXH
Lâm Đồng chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận nhà đầu tư/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 23/9/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng phát đi Công văn số 2103/KHĐT-KTĐN về việc thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng quý III/2022.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong quý III/2022, không có dự án nhà ở, dự án du lịch nghỉ dưỡng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2022, có 1 dự án nhà ở Khu dân cư nông thôn mới đô thị xanh tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Đồng thời, có 2 dự án nhà ở được UBND tỉnh công nhận nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đăng ký thực hiện dự án là dự án Khu dân cư đồi Thanh Danh và dự án Khu dân cư Bi Đoúp, thị trấn Lạc Dương.

Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 28 dự án nhà ở, khu đô thị đã được chấp thuận chủ trương đầu tư (đã có nhà đầu tư) còn hiệu lực hoạt động; 02 dự án nhà ở đã được chấp thuận chủ trương (chưa được phê duyệt chấp thuận nhà đầu tư).

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh hiện có 70 dự án du lịch - thương mại - dịch vụ có công trình là căn hộ, biệt thự du lịch.

Sadaco Mỹ Xuân bị phạt 500 triệu đồng, đình chỉ 6 tháng do kinh doanh BĐS chưa đủ điều kiện

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 2993/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân (Đường Tập Đoàn 7, khu phố Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ).

Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân bị xử phạt vì đã có hành vi kinh doanh bất động sản, mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định tại dự án khu nhà ở Sadaco tại Phú Mỹ (Phú Mỹ Gold City).

Dự án trên được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 22.9.2020. Trong đó nêu rõ tiến độ thực hiện dự án; và quy định chủ đầu tư dự án chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định; phải bồi thường trong trường hợp gây thiệt hại cho khách hàng tham gia đầu tư xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên theo phản ánh của khách hàng, từ năm 2019 chủ đầu tư đã cùng đơn vị phân phối giới thiệu, quảng bá dự án và ký hợp đồng, huy động vốn. Nhưng đến nay vẫn không thực hiện bàn giao nền, giấy chứng nhận như đã cam kết…

Trong thời gian từ khoảng tháng 3, tháng 4.2022 nhiều khách hàng đã phản ánh đến cơ quan chức năng, cho rằng công ty TNHH MTV Sadaco có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã kết luận chủ đầu tư dự án đã vi phạm khi thực hiện kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Căn cứ vào các vi phạm trên, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân số tiền 500 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 6 tháng đối với dự án Khu nhà ở Sadaco tại phường Mỹ Xuân.

Dự án DaNang Landmark chỉ được huy động vốn từ quý I/2023

UBND TP Đà Nẵng vừa quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư đồng thời chấp nhận nhà đầu tư đối với Dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại - căn hộ điểm nhấn Đà Nẵng (tên thương mại Danang Landmark) do Công ty cổ phần Cosmos Housing làm chủ đầu tư.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất dự án làm NƠXH
Dự án DaNang Landmark chỉ được huy động vốn từ quý I/2023/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu căn hộ chung cư thương mại để bán; cho thuê, kinh doanh dịch vụ lưu trú đối với căn hộ của dự án chưa bán khi đáp ứng đủ điêu kiện theo quy định của pháp luật; các dịch vụ phụ trợ, dịch vụ nhà hàng, giải trí và các hoạt dộng kinh doanh thương mại dịch vụ khác.

Theo đó, Dự án Danang Landmark thực hiện tại Lô B1-1-1, B1-1-2, B1-1-3, Khu B1-1, Khu dân cư, khách sạn, căn hộ và thương mại dịch vụ 2/9, phường Bình Thuận, Quận Hải Châu; dự án có thời gian khởi công xây dựng từ Quý III/2022 - Quý III/2025 và đưa vào khai thác sử dụng trong Quý IV/2025; thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 9/9/2022.

Theo đề xuất của Công ty cổ phần Cosmo Housing, dự án thuộc loại hình nhà ở thương mại phân khúc cao cấp với 2 tầng hầm và 39 tầng nổi; tổng số căn hộ để ở là 446 căn, căn hộ để ở kết hợp cho thuê là 8 căn; trong đó diện tích mỗi căn hộ dao động từ 55,94 m2 - 390,47 m2; tổng diện tích sàn là 30.296,42 m2.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 1.600 tỷ đồng, bao gồm vốn của chủ đầu tư 411,562 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng 593,903 tỷ đồng, vốn huy động khách hàng 594,535 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh việc huy động của khách hàng chỉ được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng quy định trong tiến độ thực hiện dự án, huy động vốn từ khách hàng là người mua căn hộ được chia thành 3 đợt gồm đợt I là 42,630 tỷ đồng trong quý I - quý IV/2023; đợt II là 144,414 tỷ đồng trong quý I - quý IV/2024; đợt III là 407,491 tỷ đồng trong quý I - quý IV/ 2025.

“Chỉ được phép triển khai hoạt động đối với các lĩnh vực có điều kiện khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định và được cơ quan quản lý chuyên ngành cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành”, UBND TP Đà Nẵng ghi rõ trong quyết định chứng nhận đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)