Tin bất động sản ngày 28/9: Dự án Vicem Tower nghìn tỷ “đắp chiếu” gây lãng phí

11:00 | 28/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hơn 500 tỷ đồng làm khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà tại Quảng Trị; Đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản; Thuduc House muốn rót 520 tỷ làm dự án Khu dân cư Nhã Đạt tại Long An… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 27/9: Việt Trì (Phú Thọ) cảnh báo những vi phạm của Bất động sản Nhật NamTin bất động sản ngày 27/9: Việt Trì (Phú Thọ) cảnh báo những vi phạm của Bất động sản Nhật Nam
Tin bất động sản ngày 26/9: Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án của Công ty cổ phần cà phê Trung NguyênTin bất động sản ngày 26/9: Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án của Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên

Dự án Vicem Tower nghìn tỷ “đắp chiếu” gây lãng phí

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) có diện tích gần 8.500m2 xây dựng để làm trụ sở nằm trên khu "đất vàng" ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Dự án từng được ví von là "tiểu Keangnam", nhưng sau nhiều năm vẫn nằm “đắp chiếu", gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị.

Tin bất động sản ngày 28/9: Dự án Vicem Tower nghìn tỷ “đắp chiếu” gây lãng phí
Nhiều hạng mục của dự án Vicem Tower xây dựng đã xuống cấp, bê tông bong tróc, rêu mốc/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo tìm hiểu, dự án do Tổng công ty Xi măng Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tên là Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (VicemTower) toạ lạc tại lô 10E6, khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Dự án bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và bốn tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng hơn 78.000m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là gần 2.000 tỷ đồng, sau đó số vốn đầu tư đã tăng lên hơn 2.700 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra diện mạo mới cho hoạt động kinh doanh của khu vực…

VicemTower được cấp phép năm 2011 và dự kiến hoàn thành 3 năm sau đó. Tuy nhiên, đến nay dự án này mới hoàn thiện phần thô và hiện trong tình trạng "đắp chiếu", bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án xây dựng đã xuống cấp, bê tông bong tróc, rêu mốc, gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03 (Bộ Công an) đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu để điều tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến 2 dự án của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem).

Cụ thể, Dự án Khu dịch vụ tổng hợp 122 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Mễ Trì, quận Nam Từ liêm, Hà Nội).

Hơn 500 tỷ đồng làm khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà tại Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Công ty TNHH An Viên về việc thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà.

Công ty TNHH An Viên đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc đề xuất đầu tư Dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà với diện tích 62,58 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 546 tỷ đồng tại phường Đông Lương, TP Đông Hà.

Sau khi nhận được văn bản, tỉnh Quảng Trị giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh tổ chức thực hiện Dự án theo chủ trương đã được phê duyệt. Nếu Công ty TNHH An Viên quan tâm thì mời Công ty tham gia đấu giá các quỹ đất tại Dự án theo quy định hiện hành. Trường hợp An Viên nghiên cứu có giải pháp quy hoạch thực hiện Dự án phù hợp hơn thì đề xuất UBND Tỉnh xem xét trước 31/10/2022.

Trước đó, ngày 17/6/2022, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ký Quyết định số 1595/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà.

Dự án này thuộc một phần trong đồ án đã được phê duyệt với diện tích 62,58 ha, tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 546 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024.

Theo tìm hiểu,Công ty TNHH An Viên thành lập từ ngày 14/1/2005, có trụ sở chính tại đường Trần Thị Sinh, Khu đô thị Đồng Sơn, phường Trưng Trắc, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Anh Tuấn.

Đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản

Trong chương trình Landshow (Lăng kính nhà đất) được phát sóng trên các nền tảng số của VTVMoney, các khách mời đã đưa ra quan điểm "khó có thể cấm người dân sử dụng nhiều nhà, đất nhưng để tạo công bằng, có thể can thiệp bằng cách đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà, đất".

Theo đó, các khách mời của Landshow đều ủng hộ chủ trương thu thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà, đất. Lý do là bởi hiện nay có tới 70% nhu cầu mua nhà đất là để đầu tư, chỉ 30% là mua để ở.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP Invest, cho biết: "Nếu đánh thuế vào tài sản thứ hai trở lên thì thị trường sẽ chắc chắn chậm lại vì những người trước kia có tiền người ta bị đánh thuế đánh cao. Thứ 2 lại được bêu tên người có tài sản nhiều cho nên người ta ngại, chắc chắn thị trường tiêu thụ mua đi bán lại sẽ khó hơn".

Tuy nhiên, các khách mời cũng chỉ ra rằng việc áp thuế đối với người sở hữu nhiều nhà đất có thể cần tiến hành từng bước để tránh gây sốc cho thị trường và tâm lý giới đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6, nói: "Ví dụ áp dụng bỏ khung giá đất khoảng 5 năm sau đấy áp dụng đánh thuế tài sản đối với các đô thị lớn sau đó áp dụng phổ biến cả nước sau, như vậy chúng ta phải có lộ trình 10 năm thì sẽ giúp ổn định kinh tế, tâm lý và đầu tư".

Là cơ quan soạn thảo Luật đất đai sửa đổi, đại diện Bộ Tài Nguyên môi trường cho biết, sẽ áp dụng theo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong hiện tại với những quy định cụ thể về hạn mức.

Con theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Người có ít nhà đất là người có đất trong 1 lần hạn mức. Người có nhiều nhà đất là người có đất không quá 3 lần hạn mức, người có nhiều nữa là quá trên 3 lần hạn mức. Hiện nay thuế đã quy định thuế là 0,03%, 0,07% và 0,15% phù hợp với việc áp dụng trong thời gian tới để những người có nhiều nhà đất tự họ phải thực hiện nghĩa vụ hàng năm nhiều phải bán bớt nhà đất để ổn định thị trường".

Thuduc House muốn rót 520 tỷ làm dự án Khu dân cư Nhã Đạt tại Long An

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) vừa bổ sung sung tài liệu Đại hội cổ đông bất thường năm 2022 dự kiến diễn ra ngày 30/9 tại TP HCM.

Tin bất động sản ngày 28/9: Dự án Vicem Tower nghìn tỷ “đắp chiếu” gây lãng phí
Thuduc House muốn rót 520 tỷ làm dự án Khu dân cư Nhã Đạt tại Long An/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, doanh nghiệp bổ sung tờ trình thông qua chủ trương tham gia hợp tác phát triển dự án Khu dân cư Nhã Đạt tại ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do Công ty TNHH Đầu tư Nhã Đạt là chủ đầu tư.

Dự kiến, hai bên sẽ hợp tác phần 1 thuộc dự án có quy mô 5,7 ha. Trong đó, có 289 lô đất ở với diện tích 27.615 m2; đất thương mại dịch vụ 2.335 m2; đất giáo dục 1.299 m2.

Đây là dự án xây dựng khu dân cư khép kín, xây dựng nhà theo mẫu để bàn giao. Hiện tại chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Nhã Đạt đã được giao đất và được cấp giấy phép xây dựng cho giai đoạn 1 và đang thực hiện thi công hạ tầng.

Theo phương án phát triển dự án được công bố, dự án gồm 63 nhà ở liên kế và 226 căn nhà phố với tổng mức đầu tư 948,4 tỷ đồng. Doanh thu ước tính 1.443,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến hơn 242 tỷ đồng.

Thuduc House dự kiến trình cổ đông kế hoạch chào bán riêng lẻ 58 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 580 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2022 và sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Số tiền huy động được, Công ty dự kiến dùng 520 tỷ đồng hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư Nhã Đạt phát triển kinh doanh dự án Khu Dân cư Nhã Đạt tại ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; và 60 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động.

Trước đó tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 diễn ra đầu năm, Thuduc House thông qua kế hoạch chào bán riêng lẻ 120 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 12.000 đồng/cổ phiếu để huy động 1.440 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong năm 2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ được sử dụng để hợp tác, đầu tư phát triển dự án Khu dân cư Đông Trung tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty Cổ phần Bất Động Sản Đông Trung (tên cũ Công ty TNHH Đông Trung) làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích quy hoạch dự kiến 46,060.1 m2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto