Tin bất động sản ngày 13/6: Quảng Ninh hủy quy hoạch khu dân cư “treo” 12 năm của Tập đoàn Indevco

11:00 | 13/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quảng Ngãi không giao đất, cho thuê đất với các tổ chức có hành vi vi phạm đất đai; 283ha “đất vàng” KCN Biên Hòa 1 sẽ được đấu giá làm đô thị; Cảnh báo doanh nghiệp FDI giữ đất “chờ thời”… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin bất động sản ngày 11/6: Hải Phòng yêu cầu tháo dỡ Khu du lịch trái phép trên đất nông nghiệpTin bất động sản ngày 11/6: Hải Phòng yêu cầu tháo dỡ Khu du lịch trái phép trên đất nông nghiệp

Tin bất động sản nổi bật tuần qua: Tái diễn rao bán nhà ở xã hội trái phép qua mạngTin bất động sản nổi bật tuần qua: Tái diễn rao bán nhà ở xã hội trái phép qua mạng

Quảng Ninh hủy quy hoạch khu dân cư “treo” 12 năm của Tập đoàn Indevco

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định huỷ bỏ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Tin bất động sản ngày 13/6: Quảng Ninh hủy quy hoạch khu dân cư “treo” 12 năm của Tập đoàn Indevco
Quảng Ninh hủy quy hoạch khu dân cư “treo” 12 năm của Tập đoàn Indevco/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, quy hoạch này đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 16 ngày 7/1/2010 nhưng đến nay đã hơn 12 năm chưa triển khai thực hiện. Quy hoạch này cũng không còn phù hợp với định hướng quy hoạch khu vực theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2019; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trung tâm du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí cao cấp (phân khu 6) tại các phường: Bãi Cháy, Hùng Thắng, Hà Khẩu, thành phố Hạ Long đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2020.

UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi, huỷ bỏ Quyết định số 16 ngày 7/1/2010 và các văn bản đã liên quan đến quá trình triển khai, lập, phê duyệt, thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

UBND tỉnh giao UBND thành phố Hạ Long giao quyết định này cho Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco được biết, thực hiện.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Indevco trụ sở tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh, được thành lập năm 1996 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Hỗ trợ và Phát triển hàng Công nghiệp Quảng Ninh với số vốn chỉ 600 triệu đồng.

Đến tháng 12/2007, công ty được đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco với vốn điều lệ tăng lên trên 1.388 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Đỗ Thành Trung. Doanh nghiệp hoạt động dàn trải trên các lĩnh vực như: gia công chế biến than, sản xuất kính dân dụng, môi trường đô thị, xây dựng lò hỏa thiêu hay công viên nghĩa trang…

Tại Quảng Ninh - địa bàn hoạt động chính của Indevco, tập đoàn được biết đến là chủ đầu tư dự án công viên nghĩa trang An Lạc quy mô 630,9ha, tổng vốn đầu tư lên đến 1.500 tỷ đồng tại các xã Vũ Oai, Hòa Bình, huyện Hoành Bồ.

Ngoài ra, Indevco còn là chủ đầu tư dự án trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả quy mô hơn 713ha, tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc về diện tích quy hoạch nên doanh nghiệp này đã đề nghị tỉnh chấp thuận điều chỉnh dự án về khu vực huyện Hoành Bồ với diện tích khoảng 300ha.

Quảng Ngãi không giao đất, cho thuê đất với các tổ chức có hành vi vi phạm đất đai

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, không tham mưu UBND tỉnh giao (cho thuê đất) đất đối với các tổ chức có hành vi vi phạm về đất đai.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có diễn ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân tự ý triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên phần diện tích đất thực hiện dự án khi chưa có quyết định giao (cho thuê đất) đất của cấp có thẩm quyền.

Từ thực tiễn nêu trên, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 17/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đầy đủ trách nhiệm về quản lý đất đai, tuyệt đối không để xảy ra việc tổ chức, cá nhân tự ý triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên phần diện tích đất thực hiện dự án khi chưa có quyết định giao (cho thuê đất) đất của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, không tham mưu UBND tỉnh giao (cho thê đất) đất đối với các tổ chức có hành vi vi phạm về đất đai.

Đồng Nai: 283ha “đất vàng” KCN Biên Hòa 1 sẽ được đấu giá làm đô thị

Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ,sẽ có hơn 327ha đất KCN Biên Hòa 1 sẽ được chuyển đổi công năng. Trong đó, 44ha sẽ dùng để xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh, 283ha còn lại đầu tư dự án khu đô thị thương mại dịch vụ.

Để thực hiện dự án khu đô thị Biên Hòa, có 2 phương án là đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Lãnh đạo Đồng Nai quyết định lựa chọn phương án đấu giá quyền sử dụng đất vì phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, khai thác có hiệu quả quỹ đất, nâng cao giá trị đất đai đối với khu đất có vị trí lợi thế thương mại cao.

Tuy nhiên, phương án này tỉnh cần nguồn ngân sách lớn để bố trí đền bù, giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện dự án hiệu quả, Biên Hòa sẽ phân chia dự án thành nhiều khu và thực hiện đấu giá theo hình thức cuốn chiếu.

Được biết, năm 2009, Chính phủ đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị.

Năm 2014, Tổng công ty Sonadezi đã trình đề án khắc phục ô nhiễm môi trường, di dời KCN Biên Hòa 1 với tổng kinh phí hơn 11.000 tỉ đồng.

Đến năm 2018, tổng kinh phí của dự án này tăng lên 15.100 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 7.600 tỉ đồng, chi phí xây dựng gần 2.500 tỉ đồng, chi phí hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gần 1.300 tỉ đồng, còn lại là một số chi phí khác.

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đến ngày 30/10/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa khu công nghiệp Biên Hòa 1 (335 ha), TP.Biên Hòa ra khỏi Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

KCN Biên Hòa 1 sở hữu vị trí đắc địa khi nằm trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 51, hệ thống cảng biển.

Dự án nằm ở cửa ngõ TP Biên Hòa kết nối với các trung tâm kinh tế lớn TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa tại khu vực này phát triển mạnh mẽ.

Do đó, việc KCN Biên Hòa 1 được chuyển đổi công năng thành đô thị và đấu giá quỹ đất sẽ là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận “đất vàng”. Đồng Nai cũng sẽ thu được nguồn lợi “khổng lồ” cho ngân sách.

Cảnh báo doanh nghiệp FDI giữ đất “chờ thời”

Mới đây, Bộ KH&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện của các dự án có vốn FDI trên địa bàn. Các kết quả rà soát được đề nghị gửi về Bộ KH&ĐT trước ngày 30/6/2022.

Tin bất động sản ngày 13/6: Quảng Ninh hủy quy hoạch khu dân cư “treo” 12 năm của Tập đoàn Indevco
Cảnh báo doanh nghiệp FDI giữ đất “chờ thời”/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài ra đời năm 1987, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt với lĩnh vực bất động sản, ngay trong đại dịch, số liệu do Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho thấy trong năm 2021, kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 với hơn 2,6 tỷ USD (chiếm 8,3%).

Ngành này đã vươn lên vị trí thứ 2 về thu hút vốn đầu tư FDI trong hai tháng đầu năm với gần 1,52 tỷ USD, chiếm 30,4% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cảnh báo, doanh nghiệp có xu hướng thổi phồng khoản vốn đầu tư, vì sẽ được ưu tiên giải quyết thủ tục nhanh hơn và được hưởng nhiều ưu đãi, trong đó có việc được bố trí diện tích đất lớn hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Phần đất đai dôi dư sẽ trở thành một thứ “của để dành”.

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV, nhiều ông lớn địa ốc cũng xuất hiện tình trạng “ôm đất chờ thời”. Tại Hà Nội, điển hình lớn nhất là siêu dự án Booyoung Vina trên đất vàng quận Hà Đông. Có tổng mức đầu tư lên tới 171 triệu USD. Cùng với đó là một trong 30 tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc với dự án phía Tây Nam Thủ đô được khởi công từ năm 2007, đến nay vẫn để hoang 4 ô đất.

Hay tại TP HCM, Dự án Trung tâm tài chính Berjara Việt Nam của chủ đầu tư Tập đoàn Berjara (Malaysia) án binh bất động tròn 10 năm. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Saigon Atlantic 4,1 tỷ USD của Công ty TNHH Winvest Investment Việt Nam cũng chịu cảnh ngổn ngang hoang phế cả chục năm nay...

Theo Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu thực trạng hiện nay cho thấy cần sàng lọc nguồn vốn ngoại, vì có những doanh nghiệp không đủ vốn, thường xin giảm quy mô, điều chỉnh dự án, kéo dài thời gian… để tiếp tục “ôm” quyền sử dụng quỹ đất đã được cấp phép.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng ( T/h)

vietinbank
ajinomoto