Tin bất động sản ngày 11/5: Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi “ôm” hơn 30.000 m2 đất được cho thuê

11:00 | 11/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kiến nghị công an điều tra sai phạm đất đai ở quận Ninh Kiều; Hà Nội đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng tại các dự án công viên lớn; Đà Nẵng sắp có thêm dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin bất động sản ngày 10/5: Kon Tum điều tra việc giao đất khu biệt thự ở Măng Đen không qua đấu giáTin bất động sản ngày 10/5: Kon Tum điều tra việc giao đất khu biệt thự ở Măng Đen không qua đấu giá

Tin bất động sản ngày 9/5: Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 nămTin bất động sản ngày 9/5: Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 năm

Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi “ôm” hơn 30.000 m2 đất được cho thuê

Liên quan đến phản ánh của người dân về việc Khu du lịch văn hóa sinh thái Sa Huỳnh bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên đất, UBND tỷnh Quảng Ngãi vừa có phúc đáp.

Tin bất động sản ngày 11/5: Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi “ôm” hơn 30.000 m2 đất được cho thuê
Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi “ôm” hơn 30.000 m2 đất được cho thuê/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, UBND tỷnh Quảng Ngãi cho biết cơ quan này đã phê duyệt quy hoạch 1/500 Khu du lịch sinh thái văn hóa Sa Huỳnh tại Quyết định số 455/QĐ-UBND ngày 14/9/2016.

Dù vậy, 5 năm trôi qua, quy hoạch này vẫn chưa được triển khai. Do vậy, UBND tỷnh Quảng Ngãi đã giao UBND thị xã Đức Phổ chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát quy hoạch, để báo cáo, đề xuất UBND tỷnh (qua Sở Xây dựng) xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với phần diện tích 30.011,5 m2, UBND tỷnh đã cho thuê tại Quyết định số 95/QĐ-UBND ngày 8/4/2013 (ngày 17/9/2021), Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra hiện trạng sử dụng đất.

Kết quả kiểm tra, Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi được Nhà nước cho thuê đất đến nay đã hơn 8 năm, nhưng công ty này chưa hoàn thành đầu tư xây dựng công trình. Việc này là không đảm bảo quy định của pháp luật về đất đai.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi triển khai thực hiện đầu tư xây dựng công trình để đưa đất vào sử dụng, lập thủ tục gia hạn tiến độ sử dụng đất để được xem xét, giải quyết.

Trường hợp Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi không lập thủ tục gia hạn tiến độ sử dụng đất hoặc không đưa đất vào sử dụng trong thời gian quy định thì Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành lập thủ tục thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, Khu du lịch sinh thái văn hóa Sa Huỳnh có tổng diện tích khu vực nghiên cứu lập quy hoạch là 52 ha (bao gồm diện tích đã đầu tư xây dựng 4,7 ha và diện tích mở rộng là 47,3 ha), thuộc xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ. Đây là khu du lịch sinh thái văn hóa tổng hợp của khu vực với hình thức đa dạng: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển, nghỉ dưỡng, thể thao, trạm dừng chân và tham quan… được quy hoạch xây dựng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân địa phương và du khách.

Cần Thơ: Kiến nghị công an điều tra sai phạm đất đai ở quận Ninh Kiều

Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành kết luận thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của UBND quận Ninh Kiều quản lý, giai đoạn 2018-2020.

Theo kết luận, giai đoạn trên, UBND quận Ninh Kiều có tiến hành thanh tra đất đai, có lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng thiếu cương quyết xử lý dẫn đến vi phạm đất đai trên địa bàn phường An Bình. Từ đó hình thành 4 khu dân cư tự phát, với diện tích san lấp sai 10.300m2, được phân ra 145 lô nền.

Kết luận cho rằng một số UBND phường đã thiếu trách nhiệm, các cơ quan tham mưu phường và quận chưa thực hiện đúng các quy định của Luật đất đai đối với các trường hợp chuyển mục đích đất ở, chưa ngăn chặn tình trạng tách thửa, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hình thành khu dân cư tự phát.

UBND quận Ninh Kiều thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại một số phường không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm, dẫn đến cho chuyển mục đích sử dụng đất không đúng.

Thực hiện cho chuyển mục đích sử dụng đất 8 hộ gia đình, cá nhân không đúng với kế hoạch sử dụng đất hằng năm được duyệt, gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm Luật Đất đai. Một số thửa đất cho chuyển mục đích với diện tích lớn, rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định.

Quận Ninh Kiều cũng để xảy ra các sai phạm như tính thiếu tiền thu sử dụng đất, công nhận vượt hạn mức đất ở, thu vượt tiền sử dụng đất… với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Thanh tra xác định các sai phạm trên có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức Phòng Tài nguyên và môi trường, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, chủ tịch UBND phường An Hòa và phường An Cư. Ngoài ra, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tại thời điểm xảy ra sai phạm cũng có trách nhiệm liên đới.

Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan đến sai phạm sớm có biện pháp chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng sai phạm như đã nêu; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến sai phạm.

Đồng thời kiến nghị Công an TP Cần Thơ điều tra hành vi thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, cụ thể là dấu hiệu tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Hà Nội: Đôn đốc độ giải phóng mặt bằng tại các dự án công viên lớn

Các công trình lớn như trung tâm thương mại, công viên giải trí... luôn tạo nên sức bật cho thị trường bất động sản và thay đổi bộ mặt đô thị tại các địa phương. Tuy nhiên, một số công trình lớn tại Hà Nội vẫn chưa hoàn thành.

Vừa qua, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp liên quan đến việc đầu tư một số công viên lớn trên địa bàn. Các địa phương hiện cũng đang tìm cách để thúc đẩy tiến độ các dự án này.

Theo quy hoạch, Công viên Kim Quy, tại huyện Đông Anh, Hà Nội có tổng diện tích khoảng 100 ha và mức đầu tư khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Thực tế, từ vài năm trước, khi có thông tin về việc triển khai dự án này, các nhà đầu tư bất động sản và người dân thủ đô đều rất mong chờ nhưng giải phóng mặt bằng vẫn đang là nút thắt lớn nhất tại dự án này.

Đại diện phía chủ đầu tư cho biết, nếu các khó khăn được tháo gỡ, doanh nghiệp sẽ triển khai và đưa công viên vào khai thác trong vòng 2 năm, kể từ khi được cấp giấy phép.

Chủ tịch huyện Đông Anh cho biết, hiện nay, huyện đã bắt đầu tiến hành song song 2 công việc đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ngay dự án, vừa tiến hành giải phóng mặt bằng phần còn lại. Được biết, 3% mặt bằng còn lại đều là đất nghĩa trang.

Sau khi hoàn thiện, công viên Kim Quy sẽ được vận hành theo hướng công viên mở, du khách sẽ không mất phí vào cửa mà chỉ phải trả tiền cho các trò chơi hoặc dịch vụ mà họ sử dụng.

Việc nhanh chóng hoàn thiện các dự án vui chơi, giải trí trên được các chuyên gia đánh giá sẽ giúp giảm tải cho nội đô Hà Nội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đà Nẵng sắp có thêm dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn

Ngày 10/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Cổ phần tập đoàn Đông Đô xây dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn. Địa điểm thực hiện dự án tại khu đất A2-1 khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Tin bất động sản ngày 11/5: Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi “ôm” hơn 30.000 m2 đất được cho thuê
Đà Nẵng sắp có thêm dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn /Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mục tiêu của dự án là đầu tư, hình thành khu nhà ở chung cư cao tầng hiện đại với hệ thống hạ tầng cơ sở đồng bộ, tiện nghi cao cấp, dịch vụ hỗ trợ tốt… phù hợp với quy hoạch tổng thể TP Đà Nẵng. Phương án tiêu thụ sản phẩm là bán hoặc cho thuê mua đối với phần căn hộ chung cư, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Theo đó loại hình nhà ở của dự án là nhà ở thương mại. Dự án gồm 941 căn hộ chung cư, dịch vụ tiện ích nhà ở (ăn uống, nhà trẻ, dịch vụ bể bơi), với chiều cao khối tháp bao gồm 3 tầng hầm và 30 tầng nổi. Diện tích căn hộ từ 45m2 - 301m2. Diện tích khu dịch vụ ăn uống khoảng 582,2m2. Diện tích khu dịch vụ bể bơi khoảng 315,8m2. Diện tích khu nhà trẻ khoảng 874,5m2…

Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án dự kiến nghiệm thu và vận hành vào tháng 10/2024.

Cùng với dự án trên, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Dự án Tòa nhà căn hộ H&A (H&A Residence) của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản H&A. Địa điểm thực hiện Dự án tại Lô đất 05-A19 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà.

Mục tiêu của Dự án Tòa nhà căn hộ H&A (H&A Residence) là đầu tư xây dựng chung cư cao cấp vừa để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân TP, vừa phù hợp với chính sách khai thác, phát triển lợi thế du lịch biển. Dự án gồm 200 căn hộ với chiều cao khối tháp là 84,4m bao gồm 2 tầng hầm và 24 tầng. Căn hộ diện tích từ 45m2 - 70m2. Thời gian hoạt động dự án 50 năm. Thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động dự án vào quý III/2024.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto