Tiết lộ những từ cuối cùng phát ra từ buồng lái máy bay Malaysia Airlines mất tích

16:06 | 12/03/2014

4,931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Thôi nhé, chúc ngủ ngon!” (All right, good night !) là những từ cuối cùng được phát ra từ buồng lái chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airline, được đại diện của chính quyền Malaysia tiết lộ trong cuộc họp với khoảng 400 người thân của 153 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay mang số hiệu MH370.

Cơ trưởng và cơ phó (phải) chiếc máy bay mất tích

Chiếc máy bay Boeing 777-200 khởi hành từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình radar rạng sáng ngày 8/3 mà không có bất kỳ một cuộc gọi cứu nạn từ buồng lái và đến giờ cũng chưa tìm được bất kỳ manh mối nào, kể cả một mảnh vụn, bước sang ngày thứ 5 kể từ khi máy bay mất tích, dù đã có 10 nước tham gia tìm kiếm cứu hộ trên một khu vực rộng lớn.

Diễn ra trong sự lo lắng và tức giận, cuộc họp kéo dài hai tiếng đồng hồ tại khách sạn Metropark Lido ở Bắc Kinh đã kết thúc với nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Trước nghi ngờ của phía người thân các hành khách Trung Quốc về việc radar quân sự đã phát hiện ra máy bay mất tích, đại diện Kuala Lumpur, ông Iskandar Sarudin cho biết, "bây giờ không phải là lúc" để lộ những thông tin mà phía quân đội đã cung cấp cho chính quyền dân sự.

Ông Sarudin cũng bảo vệ phi hành đoàn, sau khi có một kênh truyền hình Úc phát đi thông tin cho biết, cơ phó chuyến bay mất tích Farid Abdul Hamid, 27 tuổi, đã vi phạm các quy định an toàn hàng không trong năm 2011 khi cho phép hai phụ nữ Nam Phi vào buồng lái trong khi đang bay.

Đại diện chính quyền Malaysia cho biết, không có lý do để nghi ngờ phi công điều khiển chuyến bay bởi đó là một người giàu kinh nghiệm và đã vượt qua mọi cuộc kiểm tra để có thể ngồi vào vị trí đó. Ông này cũng khẳng định Malaysia đang nỗ lực hết sức tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở mức cao nhất.

Cuộc họp kéo dài hai tiếng đồng hồ tại khách sạn Metropark Lido ở Băc Kinh đã kết thúc với nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời

Cũng tại cuộc họp này, thân nhân các hành khách nói họ đã sẵn sàng nhận khoản tiền "an ủi đặc biệt" trong thời gian khó khăn này, do phía Malaysia Airlines đề nghị.

Bên cạnh đó, mặc dù chính quyền Trung Quốc đã nhấn mạnh thông qua phương tiện truyền thông nhà nước rằng, họ đang nỗ lực hết sức để xác định vị trí chiếc máy bay mất tích, nhưng theo AFP, không những bức xúc với phía Malaysia, một số thân nhân hành khách mất tích cũng chỉ trích phản ứng của Bắc Kinh.

"Tôi nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc cần phải chủ động hơn trong vụ này. Sau tất cả, điều này đang xảy ra với người Trung Quốc", một người đàn ông tên là Zhang, có con gái đi trên máy bay mất tích nói.

Trên các trang mạng xã hội phổ biến như Weibo, các cư dân mạng Trung Quốc cũng đả kích hình ảnh Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải của Trung Quốc ngồi ở bàn làm việc và chỉ đạo qua điện thoại được đăng tải trên Tân Hoa xã.

"Giờ là lúc nào mà họ vẫn đăng tải những hình ảnh kiểu này? Nó có chứng tỏ được là các lãnh đạo đang bận rộn hay không?", một cư dân mạng bức xúc.

"Tôi không có cảm xúc gì khác ngoài sự ghê tởm", một ý kiến bình luận khác.

Trong khi đó, cũng theo AFP, phía truyền thông và cư dân mạng Malaysia cũng chỉ trích chính quyền nước này đang cố che đậy hoặc giấu diếm điều gì đó từ vụ máy bay mất tích.

Linh Linh (theo StraitTimes)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc