Tiết lộ chấn động về vụ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Ba Lan thiệt mạng

07:24 | 09/04/2015

3,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vào những phút trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay làm Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và một loạt quan chức cấp cao của nước này thiệt mạng ngày 10/4/2010, phi công đã bị các thành viên trong đoàn tùy tùng Tổng thống ép phải hạ cánh bất chấp sương mù dày đặc dưới mặt đất. Việc rò rỉ đoạn ghi âm cuộc hội thoại trong buồng lái mới đây đã tiết lộ bí mật tưởng đã bị chôn vùi trong tấn thảm kịch kinh hoàng này.

Ảnh cố Tổng thống Ba Lan Lech  Kaczynski và phu nhân trên bia tưởng niệm 96 nạn nhân của vụ tai nạn máy bay xảy ra vào năm 2010 ở Smolensk, phía Tây nước Nga

Còn nhớ, hồi năm 2010, cả thế giới đã xúc động mạnh khi chuyên cơ chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng phu nhân, Thống đốc ngân hàng trung ương, các chỉ huy quân đội hàng đầu và một loạt quan chức cao cấp khác gặp tai nạn ở Smolensk, phía Tây nước Nga, khi đang trên đường đến một buổi lễ tưởng niệm vụ thảm sát Katyn. Toàn bộ 96 người có mặt trên máy bay không còn ai sống sót. Việc điều tra vẫn đang được tiến hành từ đó đến nay.

Theo Đài phát thanh FMF FM (Ba Lan), thiết bị ghi âm buồng lái đã được tìm thấy từ đống đổ nát máy bay ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn trong tình trạng chất lượng rất kém và được phía Nga bàn giao cho Ba Lan. Nhưng phải đến năm ngoái, nhờ sử dụng kỹ thuật mới, các nhà điều tra Ba Lan mới giải mã được những gì mà họ đã không thể hiểu được cách đây hơn 4 năm.

Đoạn ghi âm cho thấy, các thành viên trong đoàn tùy tùng Tổng thống – những người vốn không được phép ra vào buồng lái, đã nhiều lần yêu cầu phi hành đoàn im lặng hoặc rời khỏi buồng lái. Các cuộc trò chuyện còn cho thấy những người ở trong hoặc quanh buồng lái đang uống bia. Tuy nhiên, không có chỉ dấu về việc phi hành đoàn có dùng đồ uống có cồn hay không vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Cụ thể, phi hành đoàn đã lo lắng báo cáo về tình trạng sương mù dày đặc tại sân bay và xin ý kiến cân nhắc về việc quay trở lại nơi xuất phát hoặc chuyển hướng, nhưng họ đã bị áp lực phải tiếp tục bay để Tổng thống tới đích đúng giờ.

“Chúng ta sẽ cố hạ cánh tới khi được mới thôi”, Mariusz Kazana, người đứng đầu vụ lễ tân ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Ba Lan nói với cơ trưởng khoảng 15 phút trước khi máy bay rơi.

Theo đoạn băng, tại thời điểm đó, chỉ huy Không quân Ba Lan Andrzej Blasik cũng có mặt trong buồng lái tới tận khi máy bay rơi. Ông này còn khuyến khích phi công “Hãy mạnh dạn hơn” ở giây thứ 41 trước khi xảy ra tai nạn.

Phát ngôn viên của văn phòng Tổng công tố quân sự Ba Lan về vụ tai nạn Marcin Maksjan cho biết, đoạn hội thoại mà RMF FM đưa ra không chính xác ở một vài chỗ, nhưng lại từ chối bình luận thêm.

Linh Phương (tổng hợp)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc