Tiết kiệm ngàn tỉ nhờ "tối ưu hóa chi phí"

07:00 | 03/08/2014

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bối cảnh nguồn vốn cho phát triển các dự án điện còn khó khăn, chủ trương “Tối ưu hóa chi phí” đã được Tập đoàn Ðiện lực (EVN) đề ra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện trong năm 2014. Và ngay sau khi có chỉ đạo của Tập đoàn, Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc (EVN NPC) đã hoàn chỉnh Ðề án “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của tổng công ty, với nhiều giải pháp, chỉ tiêu cụ thể và giao thực hiện đến từng đơn vị trực thuộc.

Năng lượng Mới số 344

Giải pháp cụ thể  

“Tối ưu hóa chi phí” là một mục tiêu lớn mà EVN đề ra trong năm 2014 nhưng theo bà Ðỗ Nguyệt Ánh - Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Chỉ đạo tối ưu hóa chi phí EVN NPC: Từ nhiều năm nay, EVN NPC đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí. Tuy nhiên, năm 2014, trên tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn, tối ưu hóa chi phí đã được chuyển hóa thành một chương trình có quy mô lớn, đồng bộ nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao hơn.

Ngay từ đầu năm 2014, tổng công ty chủ động đáp ứng kịp thời về nhu cầu cấp điện mới, phát triển khách hàng, hợp lý hóa kế hoạch cắt điện sửa chữa và biện pháp xử lý sự cố giảm thời gian mất điện của khách hàng. Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện được thực hiện thường xuyên. Tính đến 31-5-2014, EVN NPC đã lập và xử lý 22.901 trường hợp hư hỏng đo đếm và vi phạm sử dụng điện với sản lượng truy thu, bồi thường 5 tháng đầu năm là 16,3 triệu kWh, tương ứng thành tiền là 26,6 tỉ đồng. Ngoài ra, Tổng Công ty đã triển khai các giải pháp kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đầu tư xây dựng mạch vòng, lắp đặt cầu giao phụ tải để tăng tính linh hoạt của lưới điện, hoàn thiện sơ đồ các Trạm biến áp 110kV để giảm thời gian mất điện trung bình của hệ thống..

Ðặc biệt, thời gian cấp điện khách hàng mới, giải quyết các yêu cầu phản ánh, thông báo tiền điện, thời gian mất điện, cấp điện qua website, SMS, tổng đài, lắp đặt công tơ điện tử cấp chính xác cao hơn công tơ cơ, thành lập các phòng giao dịch khách hàng… cũng được EVN NPC tiết giảm tối đa. Bên cạnh đó, EVN NPC cũng thực hiện tốt nhiệm vụ tiết kiệm điện năm 2014 với chủ đề “Tiết kiệm điện trong các khách hàng lớn”; tổ chức kiểm toán năng lượng cho tất cả các khách hàng lớn, thực hiện đề án giảm tổn thất điện năng; thu tiền tự động qua ngân hàng, ứng dụng hóa đơn điện tử…

Tiết kiệm ngàn tỉ nhờ

Phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực Thái Nguyên

Nhằm đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tổng công ty đã thực hiện tối ưu hóa đối với công tác cắt điện như xây dựng kế hoạch cắt điện; nâng cao hiệu quả công tác điều độ vận hành; thực hiện tốt các giải pháp giảm sự cố đường dây và máy biến áp; lắp đặt tụ bù 110kV, trung áp, hạ áp đúng tiến độ. Ðồng thời, EVN NPC cũng đã áp dụng chương trình tính toán vận hành tối ưu lưới điện (Smart Simulator) nhằm kiểm tra tình trạng mang tải các đường dây, điện áp các nút, tổn thất điện năng lưới 110kV; xác định các điểm nóng về quá tải, các đường dây tổn thất cao, để xây dựng các phương án vận hành tối ưu…

Và để tăng năng suất lao động, EVN NPC đã thực hiện bố trí lại lực lượng lao động sản xuất đảm bảo phù hợp giữa định mức lao động mới sửa đổi và thực tế của các đơn vị, xây dựng phương án điều chuyển, sắp xếp lại lao động,  đảm bảo lực lượng lao động gián tiếp được bố trí hợp lý, tiết kiệm và phù hợp với quy định của EVN, thực hiện tiết kiệm 10% lao động so với kế hoạch. Sau khi triển những giải pháp trên, năng suất lao động tổng công ty đã tăng 10,74%, tiền lương, thu nhập của người lao động tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ðáng chú ý, EVN NPC đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư ngay từ khâu chuẩn bị lập dự án đầu tư, thẩm định phê duyệt, hoàn chỉnh quy chế phân cấp quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư, quy định về quản lý chất lượng các công trình xây dựng phù hợp với nghị định thông tư trong tình hình hiện nay...

Nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn

Ngành điện vẫn đang hết sức khó khăn về vốn cho đầu tư phát triển hệ thống lưới điện nhưng không phải vì thế mà để cho đất nước, cho nền kinh tế thiếu điện. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, một trong những vấn đề mà Ðảng ủy, ban lãnh đạo Tập đoàn hết sức quan tâm là làm sao sử dụng dòng vốn này một cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất. Trên tinh thần đó, năm 2014, chủ trương “Tối ưu hóa chi phí” đã được Tập đoàn đề ra và yêu cầu các đơn vị thành viên quyết liệt triển khai thực hiện, với những chỉ tiêu cụ thể.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2014, ông Phạm Lê Thanh - Tổng giám đốc EVN cũng nhấn mạnh rằng: Yêu cầu đặt ra đối với EVN hiện nay và trong những năm tiếp theo là cần phải nỗ lực mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để khắc phục các tồn tại, làm động lực cho mục tiêu phát triển bền vững. Và một trong những giải pháp quan trọng nhất chính là quyết liệt triển khai tối ưu hóa chi phí một cách toàn diện trong toàn Tập đoàn.

Và theo bà Ánh thì, trong thời gian tới, EVN NPC sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt là làm tăng doanh thu, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn, vận hành hệ thống an toàn ổn định tin cậy, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, tối ưu hóa chi phí đầu tư xây dựng… Ðể thực hiện những nhiệm vụ này, Tổng giám đốc EVN NPC đã phân giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ tối ưu hóa cho phí năm 2014 cụ thể đến tất các đơn vị. Các chỉ tiêu tối ưu trong sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng được giao cụ thể phải thực  hiện trong năm 2014 và hoàn thành trong giai đoạn năm 2015-2016.

“Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện do địa bàn hoạt động của tổng công ty dài, rộng nhưng với sự nhất trí, đồng lòng, tập thể ban lãnh đạo EVN NPC quyết tâm phải hoàn thành mọi chỉ tiêu đề ra. Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tối ưu hóa trên tất cả các mặt công tác chuyên môn của tổng công ty, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, khai thác và sử dụng vốn vay, cũng như tăng năng suất lao động. Chương trình “Tối ưu hóa chi phí, sử dụng hiệu quả nguồn vốn” sẽ là một trong những chương trình dài hơn mà EVN NPC tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổng công ty trong giai đoạn Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước” - bà Ánh nhấn mạnh.

Ðược biết, chỉ tiêu tối ưu hóa năm 2014 của EVN NPC được EVN giao là phấn đấu tăng giá điện bình quân năm 2014 lên ít nhất 3 đồng/kWh so với chỉ tiêu kế hoạch; giảm điện tự dùng 3% so với mức sử dụng năm 2013; thanh xử lý vật tư thiết bị tồn đọng, kém chất lượng đạt 39 tỉ đồng; thanh xử lý 100% công nợ khó đòi, tài sản cố định không cần dùng; đạt chỉ tiêu về suất sự cố và độ tin cậy cung cấp điện; tiết kiệm ít nhất 5% giá trị dự toán được duyệt (đối với chỉ định thầu) so với dự toán tính đúng theo đúng định mức định giá, chế độ Nhà nước quy định…

Số liệu thống kê của EVN NPC cho thấy, trong 6 tháng năm 2014, tổng công ty đã thực hiện tối ưu hóa chi phí ước đạt 1.190 tỉ đồng, bằng 50% so với kế hoạch được giao (kế hoạch năm 2014 thực hiện tối ưu hóa chi phí 2,397 tỉ đồng). Trong đó: Tiết kiệm điện đạt 441 tỉ đồng, tiết kiệm chi phí biến động 31,2 tỉ đồng, giảm thời gian mất điện khách hàng (SAIDI) là 110 tỉ đồng, tăng giá bán điện bình quân là 202 tỉ đồng, tăng thương phẩm so với kế hoạch 6 tháng là 252,6 tỉ đồng, tối ưu hóa chi phí sửa chữa lớn 23,5 tỉ đồng, tiết kiệm trong thực hiện đầu tư xây dựng là 140 tỉ đồng...

Hà Thanh

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps