Tiết kiệm điện: Thiết thực và hiệu quả

06:54 | 06/10/2015

969 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm đảm bảo việc cung ứng điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội đất nước, những năm qua, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, sản xuất kinh doanh, tuyên truyền tiết kiệm điện được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác định là giải pháp đặc biệt quan trọng. Tiết kiệm điện giờ cũng không còn là khẩu hiệu, là phong trào mà đã đi vào thực chất và hiệu quả, trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của nhiều gia đình, khu phố… và đặc biệt là của nhiều doanh nghiệp.

Chuyện ghi ở chi nhánh Công ty Dầu thực vật Cái Lân

Những năm gần đây, vấn đề năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang nổi lên là vấn đề bức xúc đối với không chỉ các doanh nghiệp mà với cả ngành điện. Công nghệ cũ, lạc hậu, năng lượng tiêu thụ cao khiếp phụ tải tại nhiều khu vực tăng cao, tạo sức ép lên hạ tầng điện… Tiết kiệm điện trong các doanh nghiệp sản xuất vì thế đã trở thành vấn đề cấp bách với không chỉ ngành điện mà với bản thân mỗi doanh nghiệp để giảm giá thành sản phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Và trong khi các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán này thì tại Chi nhánh Công ty Dầu thực vật Cái Lân (Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP Hồ Chí Minh) đã rất thành công trong vấn đề này. Bên cạnh việc đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, công nghệ mới thì hệ thống chiếu sáng, làm mát, nén khí… cũng được Công ty quan tâm đầu tư. Ví dụ hệ thống chiếu sáng, theo quan sát của PV, trong khu vực sản xuất cũng như kho hàng, hệ thống mái che được thiết kế nhằm tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vào qua các tấm lợp trong suốt, toàn bộ đèn chiếu sáng là đèn compact tiết kiệm điện…

thiet thuc va hieu qua

Dây chuyền đóng gói sản phẩm của Nhà máy Dầu thực vật Cái Lân

Trao đổi với phóng viên Năng lượng Mới, ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng phòng Sản xuất, Nhà máy Dầu thực vật Cái Lân, chi nhánh Hiệp Phước thông tin: Nhà máy có khoảng 1.700 nhân viên, mỗi ngày phải sản xuất khoảng 600 tấn dầu thực vật và bơ các loại, nên chỉ tính riêng tiền điện hàng tháng đã lên tới 1,7 tỉ đồng. Vì vậy, vấn đề tiết kiệm, sử dụng hiệu quả năng lượng nói chung và điện nói riêng được nhà máy đặc biệt chú trọng. Nhà máy đã thành lập Ban Quản lý Năng lượng để xây dựng các giải pháp và thực hiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm. Ban quản lý đã lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, giám sát và đo lường hiệu quả ở toàn bộ nhà máy từ văn phòng đến xưởng sản xuất, lưu kho. Căn cứ việc theo dõi số liệu sử dụng năng lượng thực tế ở từng khu vực, xét thấy dự án nào khả thi, có khả năng thu hồi vốn trong vòng 2 năm sẽ chủ động lập các dự án, thực hiện ngay. Dự án nào có thời gian thu hồi vốn từ 2-5 năm sẽ xin ý kiến cấp trên.

Ngoài việc ban hành các quy định về thời gian nghỉ trưa cố định, sử dụng thiết bị điện với các quy chế tiết kiệm điện cho nhân viên dán tại các vị trí cần thiết, đơn vị đã thực hiện nhiều dự án về năng lượng như chiếu sáng, điều hòa không khí, máy nén khí, động cơ, nồi hơi, máy bơm, thông gió, cách nhiệt, xử lý nước thải... một cách hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Được biết, nhờ áp dụng triệt để các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi năm Nhà máy Dầu thực vật Cái Lân chi nhánh Hiệp Phước đã tiết kiệm được hàng chục ngàn kWh điện với giá trị ước tính nhiều tỉ đồng. Chẳng hạn hệ thống chiếu sáng, nhà máy đã sử dụng đèn chiếu sáng điện từ thay cho bóng đèn huỳnh quang với chi phí đầu tư ban đầu là 265 triệu đồng nhưng đã tiết kiệm được 16.560 kWh/năm. Đồng thời, cắt giảm điện chiếu sáng tại những khu vực không cần thiết hoặc không có nhu cầu sử dụng bằng việc lắp thiết bị cảm biến tự động. Ví dụ, đèn ngoài trời trước đây cũng lắp thiết bị tự động, cứ đến giờ cố định là bật sáng nhưng sau khi đầu tư thiết bị cảm ứng đo độ sáng, đèn sẽ tự động bật sáng, không phụ thuộc vào thời gian như trước. Điều này đã giúp đơn vị tiết kiệm được 18.576 kWh/năm. Tại khu vực nhà kho, nhà tách sáp, nhà bơm, công ty đã cải tạo lại, dùng tôn lấy ánh sáng mặt trời với chi phí 87 triệu đồng và đã tiết kiệm được 47.520 kWh/năm.

Hay với hệ thống điều hòa không khí, máy nén khí, công ty cũng thuê nhà thầu chuyên môn để kiểm tra, vệ sinh, bảo trì định kỳ 3 tháng 1 lần; tăng cường thông gió và làm mát; đầu tư thêm máy biến khí biến tần kết hợp với bộ điều khiển tập trung và trang bị đồng hồ đo lưu lượng, công suất tiêu thụ cho tất cả các máy nén khí nhằm tối ưu hóa hệ thống. Thường xuyên sử dụng thiết bị chuyên dùng kiểm tra rò rỉ khí để khắc phục kịp thời... Với hàng loạt giải pháp hợp lý, chỉ với chi phí đầu tư khoảng 1,4 tỉ đồng, mỗi năm công ty tiết kiệm được trên 367.000 kWh…

Ngành điện phải đi trước

“Điện đi trước một bước” là mục tiêu xuyên suốt mà Đảng, Chính phủ đặt ra cho ngành điện nhằm đảm bảo cung ứng điện cho phát triển đất nước. Và để đạt được mục tiêu này, tiết kiệm điện được xác định là giải pháp phải “đi trước một bước”. Đi trước để giảm áp lực đầu tư lên lưới điện, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên, tránh gây ô nhiễm môi trường… Tiết kiệm điện vì thế là vấn đề cấp bách không chỉ với ngành điện mà với cả nền kinh tế.

Theo báo cáo mới đây của EVN, giai đoạn 2011-2015, EVN không chỉ bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế mà còn đi đầu trong thực hiện các giải pháp và tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện, hiệu quả. Tính chung 5 năm, cả nước đã tiết kiệm được khoảng 6% sản lượng điện thương phẩm. Kết quả này có được theo ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng ban Kinh doanh EVN là do EVN đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm với chỉ tiêu cụ thể và triển khai sâu rộng đến từng điện lực địa phương. Điển hình là các chương trình tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thay đèn sợi đốt bằng đèn compact; “Giờ Trái đất”; quảng bá bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời...

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng theo ông Nguyên, việc triển khai tiết kiệm điện vẫn còn gặp không ít khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân, doanh nghiệp sử dụng điện còn hạn chế. Hệ số đàn hồi vẫn còn cao, thể hiện hiệu quả sử dụng điện còn thấp, kéo theo phụ tải của một số ngành, lĩnh vực tăng đột biến, vượt quy hoạch, cũng là một khó khăn trong công tác TKĐ; nguồn vốn, tín dụng đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng còn eo hẹp...

Trước thực tế trên, trao đổi với báo chí, ông Đặng Hoàng An-Tổng giám đốc EVN cho hay: Hiện EVN đã và đang tiến hành nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng trên, trong đó, sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý là một biện pháp rất quan trọng. Không chỉ triển khai trên bề rộng, các chương trình tiết kiệm điện của EVN còn tập trung theo chiều sâu như tiết kiệm chiếu sáng, tòa nhà công sở, phòng học kiểu mẫu… Đối với khối doanh nghiệp, EVN chủ động phối hợp để xây dựng chương trình tiết kiệm điện thông qua việc hỗ trợ, tư vấn sắp xếp nơi làm việc, phương án đầu tư thay đổi thiết bị, máy móc sử dụng điện hiệu quả tiết kiệm.

Ngoài ra, EVN kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên để nâng cao ý thức trong cộng đồng; xây dựng và triển khai các cơ chế tài chính thúc đẩy các dự án đầu tư vào tiết kiệm năng lượng như: Cơ chế cho vay ưu đãi; cơ chế hợp đồng dịch vụ năng lượng (ESCO); hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thiết bị trong nước; đẩy mạnh việc sử dụng các thiết bị dán nhãn năng lượng…

Theo ông Trần Viết Nguyên, tỷ lệ tiết kiệm điện so với điện thương phẩm của toàn EVN đã tăng dần qua các năm. Cụ thể: Năm 2011 là 1,42%; năm 2012 là 1,61%; năm 2013 là 2,46% và năm 2014 là 2,34%. Hiệu quả từ hoạt động tiết kiệm điện cũng góp phần giảm tổn thất điện năng từ 9,23% năm 2011 xuống còn 8,87% năm 2013, 8,49% năm 2014 và phấn đấu còn 8% năm 2015.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới số 463