Tiết kiệm điện không thể chỉ riêng EVN!

08:00 | 25/01/2015

598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, bên cạnh việc phát triển hệ thống lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của nền kinh tế, các giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ) cũng được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên quyết liệt triển khai thực hiện. Tuy nhiên, theo chuyên gia, TKĐ vẫn là câu chuyện của EVN, tình trạng sử dụng điện lãng phí vẫn khá phổ biến trong nền kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp!

Năng lượng Mới số 393

Theo số liệu thống kê của EVN, Việt Nam hiện đang là một trong những nước sử dụng điện lãng phí nhất thế giới khi để tăng trưởng kinh tế (GDP) 1%, sản lượng điện phải tăng 2%, trong khi đó, con số này ở các nước phát triển chỉ khoảng 1%. Và sự lãng phí này không những gây áp lực lớn lên lên sự phát triển, mở rộng hệ thống lưới điện mà còn kéo theo nhiều hệ lụy xấu, đặc biệt là vấn đề an ninh năng lượng và môi trường.

Xung quanh câu chuyện này, tại Hội thảo “Phát triển thị trường năng lượng Việt Nam” giới chuyên gia đã đưa cảnh báo, bên cạnh các nhà máy thủy điện thì hầu hết các nguồn điện của nước ta đều sử dụng nguyên liệu hóa thạch như than, dầu, khí… và đây đều là các nguồn năng lượng có hạn, không thể tái tạo, lại gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, nếu chúng ta không biết sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả thì nguy cơ ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính… và xa hơn nữa là mất cân đối cung - cầu năng lượng là hiện hữu vì điện vẫn là nguồn năng lượng chủ yếu phục vụ hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.

Vườn thanh long ở Bình Thuận được chiếu sáng bằng đèn compact do ngành điện hỗ trợ

Nói như vậy để thấy rằng, TKĐ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phát triển ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia - một trong những nền tảng quan trọng tạo sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Và thực tế, những năm qua, tiết kiệm năng lượng nói chung và TKĐ nói riêng đã được Đảng, Chính phủ xem là quốc sách cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, TKĐ đã được cụ thể hóa trong một loạt các văn bản quan trọng như Quyết định 140-HĐBT về việc triệt để TKĐ trong ngành điện lực, các cơ sở sản xuất, trong lĩnh vực sinh hoạt và tiêu dùng tại cơ quan, hộ gia đình, khu tập thể… của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ngày 15/9/1987; Luật Điện lực 2014; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 9/1/2011 và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ về tăng cường thực hiện TKĐ…

TKĐ vì thế là quốc sách, là giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ mục đáp ứng đủ điện cho các nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Xác định rõ tầm quan trọng của vấn đề này, tại Hội thảo “Tiết kiệm năng lượng - những vấn đề cấp bách”, Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc cho hay: EVN là tập đoàn kinh tế Nhà nước, giữ vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cùng với nhiệm vụ nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân, EVN luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội và đang đi đầu trong thực hiện các giải pháp và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể: EVN đã phê duyệt chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2013-2015 với những chỉ tiêu hết sức cụ thể. Ðồng thời, trong quá trình triển khai, công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra, giám sát cũng được EVN chỉ đạo và quán triệt từ cấp Tập đoàn xuống các đơn vị cơ sở. EVN và các đơn vị cơ sở đã thành lập ban chỉ đạo tiết kiệm điện để đôn đốc, chỉ đạo và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình tiết kiệm điện.

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 của EVN đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của EVN cho thấy, thông qua các chương chính hỗ trợ các hộ trồng thanh long tại Bình Thuận, Tiền Giang, Long An thay 2 triệu đèn sợi đốt bằng đèn TKĐ; Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng; Phối hợp với Đoàn Thanh niên tại 63 tỉnh/thành phố triển khai tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả… sản lượng điện tiết kiệm năm 2014 của ngành điện đạt 2,8 tỉ kWh bằng 2,23% điện thương phẩm và đạt 141% kế hoạch. Đây được xem là con số hết sức ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu gia tăng sản lượng điện tiêu thụ của nền kinh tế được dự báo là sẽ tăng mạnh trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

 Mặc dù đã đạt được kết quả ấn tượng như vậy nhưng theo Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng TKĐ ở nước.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015, ông Thanh nói: Trong khi Tập đoàn dự kiến sản lượng điện năm 2014 chỉ tăng trên 10%, thì thực tế tới hết năm, riêng sản lượng điện thương phẩm đã tăng 11,45%. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả vẫn chưa đạt được. Hiện mới tiết kiệm được trong dân cư, còn trong sản xuất công nghiệp vẫn chưa đạt. Hiện nay, ngành công nghiệp còn sử dụng công nghệ cũ, như xi măng vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu, nên sử dụng điện chưa tiết kiệm.

Được biết, năm 2015, mục tiêu tổng quan của EVN đề ra là hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch và các nhiệm vụ, chỉ tiêu chính của kế hoạch 5 năm 2011-2015 đạt mức cao nhất. Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, cân bằng tài chính, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động và đặc biệt là đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành điện rất cần sự chia sẻ, đồng hành của toàn xã hội, trong đó có vấn đề TKĐ. TKĐ cần phải được nhìn nhận là câu chuyện chung của toàn xã hội, của cả nền kinh tế chứ không phải là trách nhiệm riêng của ngành điện. Có như vậy, TKĐ mới thực sự mang lại hiệu quả, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững không chỉ cho ngành điện mà cho cả nền kinh tế!

Thanh Ngọc

 

  • el-2024