Tiếp nhận 90 bản đồ xác định chủ quyền biển đảo Việt Nam

13:54 | 20/11/2012

1,887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
90 tấm bản đồ trên được in ấn tại các quốc gia gồm Anh, Ðức, Australia, Canada, Mỹ và Hong Kong trong khoảng thời gian từ năm 1626- 1980, có kích thước từ 20cm x 25cm đến 60cm x 75cm.

Viện nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho biết, trong tháng 11 này, Viện sẽ tiếp nhận 90 tấm bản đồ (bao gồm bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa; bản đồ Việt Nam có chủ quyền Hoàng Sa,Trường Sa) do ông Trần Thắng, Chủ tịch Hội Văn hóa giáo dục Việt Nam tại Hoa Kỳ sưu tầm.

90 tấm bản đồ trên được in ấn tại các quốc gia gồm Anh, Ðức, Australia, Canada, Mỹ và Hong Kong trong khoảng thời gian từ năm 1626- 1980, có kích thước từ 20cm x 25cm đến 60cm x 75cm.

Những bản đồ này gồm 03 nhóm; nhóm thứ nhất là những bản đồ Trung Quốc trong đó xác định lãnh thổ của Trung Quốc được giới hạn đến cực nam của đảo Hải Nam. Nhóm thứ hai là những bản đồ Việt Nam xác định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và nhóm thứ 3 là bản đồ toàn khu vực Đông Nam Á, trên đó có thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Một góc Đảo Đá Lớn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 

Toàn bộ số bản đồ trên có giá trị khoảng 10.000 USD, chủ yếu do ông Trần Thắng tự bỏ tiền mua và quyên góp từ bạn bè.

Ngoài bản đồ, ông Thắng còn phát hiện ba tập atlas (tập bản đồ) do chính quyền Trung Quốc xuất bản trong đó không có Hoàng Sa và Trường Sa.

Ủy ban nhân dân huyện đảo Hoàng Sa và Bảo tàng Đà Nẵng cũng đã sưu tầm được gần 400 tài liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Bảo tàng Đà Nẵng đang tập trung thực hiện dự án tổ chức không gian trưng bày về Hoàng Sa tại bảo tàng.

Ngoài ra, còn có bộ ảnh chân dung, tiểu sử, hồi ký của 25 nhân chứng từng sống và làm việc tại Hoàng Sa. Các phim tư liệu, thu âm từ các nhân chứng này sẽ được giới thiệu đến du khách, phục vụ triển lãm lịch sử và làm tư liệu pháp lý.

Nhằm tăng cường tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tại Đà Nẵng đã xuất bản và giới thiệu các đầu sách về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đến với sinh viên các trường thuộc đại học Đà Nẵng.

Trong đó, có cuốn sách Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông do Tiến sỹ Trần Công Trục chủ biên. Sách dày 400 trang với nhiều tư liệu, hình ảnh quý vừa được chính thức phát hành quý IV năm 2012.

Đây là tài liệu tham khảo trọn vẹn về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Tác phẩm gồm 4 chương đề cập các nội dung vị trí và vai trò biển, đảo Việt Nam trong biển Đông; việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam; quá trình xác lập và thực thi chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa; tranh chấp Biển Đông, thực trạng và giải pháp.

TTXVN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc