Tiến bộ kỹ thuật mới giúp nâng sao hiệu suất giếng khoan

15:33 | 06/03/2017

|
(PetroTimes) - Hai bộ lọc lỗ khoan do công ty Novomet Perm của Nga chế tạo theo thiết kế mới hình đĩa FSD đã được thử nghiệm thành công tại mỏ Tatneft.
tien bo ky thuat moi giup nang sao hieu suat gieng khoan
Bộ lọc hình đĩa

Việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật địa chất ở quy mô lớn cho phép tăng cường sản xuất dầu và tăng thu hồi dầu, nhưng cũng dẫn đến một số vấn đề phức tạp trong sản xuất.

Đặc biệt, việc loại bỏ các tạp chất cơ học là yếu tố phức tạp lớn nhất.

Vì thế, việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bộ lọc hình đĩa là rất cần thiết và cấp bách.

Để thử nghiệm sản phẩm mới (bộ lọc hình đĩa FSD) trong việc loại bỏ các tạp chất cơ học các chuyên gia đã chọn các lỗ khoan ở mỏ Tatneft.

Mật độ cao của các hạt lơ lửng trong dòng chảy của bơm làm tăng đáng kể sự mài mòn và ăn mòn thiết bị khoan. Những hạt này có thể là: các proppant, mảnh vụn rất nhỏ của đá, và cát.

Sư hiện diện của chúng trong dòng chảy của ESP hay sump giếng là nguy hại cho các loại thiết bị có liên quan.

Bộ bọc hình đĩa FSD của Novomet Perm cho phép cải thiện đáng kể hiệu suất của giếng khoan.

Trước khi ứng dụng bộ lọc hình đĩa FSD, thời gian lắng lọc tại 2 giếng là 267 và 109 ngày. Khi sử dụng bộ lọc hình đĩa, thời gian thu gom các hạt lơ lửng đi qua máy bơm đã giảm xuống chỉ còn một nửa.

Nhờ ứng dụng bộ lọc hình đĩa, thời hạn bảo trì thiết bị ở lỗ thứ nhất tăng lên gấp đôi, ở lỗ thứ hai tăng lên gấp 7 lần.

Do khả năng lọc sâu, FSD có thể nắm giữ các hạt lơ lửng nhiều hơn, chất lượng làm sạch cao hơn, và thông lượng, nếu so sánh với các bộ lọc có rãnh thông thường, tăng lên đến gấp 8 lần.

Bá Thủy