Thủy điện Buôn Kuốp sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa bão

19:50 | 01/08/2017

1,350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã có sự chuẩn bị kỹ càng để ứng phó mùa mưa bão 2017. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức - Trưởng Phòng Kỹ thuật, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) công ty.
thuy dien buon kuop san sang ung pho trong mua mua bao
Ông Nguyễn Đức theo dõi các thông số quan trắc và vận hành các hồ chứa.

PV: Thưa ông, để ứng phó với những diễn biến bất thường trong mùa mưa bão năm nay, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Ông Nguyễn Đức: Ngay từ tháng 5, Công ty đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên. Cùng với đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN cụ thể, chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Đến nay, Công ty đã hoàn thành kế hoạch đề ra, trong đó thực hiện báo cáo hiện trạng an toàn đập đến các cơ quan chức năng; rà soát và hiệu chỉnh, trình cấp thẩm quyền phê duyệt các phương án: phương án đảm bảo an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập trong tình huống ngập lụt; đã hoàn thành các hạng mục sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các thiết bị, công trình phục vụ công tác PCTT&TKCN; các cửa van cung đập tràn đã được thử đóng - mở trước mùa lũ; vật tư, phương tiện, dụng cụ, thuốc men phục vụ công tác PCTT&TKCN đã được mua sắm và cấp phát đầy đủ; các quy chế, quy trình, quy định, biểu mẫu phục vụ công tác PCTT&KTCN đã được chuẩn bị và cập nhật đầy đủ.

Công ty đã hoàn thành tổ chức diễn tập xả lũ cấp phân xưởng, cấp Công ty. Ngoài ra thực hiện cung cấp thông tin đầy đủ theo yêu cầu của Quy trình vận hành liên hồ chứa và yêu cầu của các cơ quan chức năng.

PV: Để công tác PCTT&TKCN của Công ty được hiệu quả, việc phối hợp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương hết sức quan trọng. Vậy Công ty đã thực hiện việc này ra sao thưa ông?

Ông Nguyễn Đức: Quy chế phối hợp giữa Công ty Thủy điện Buôn Kuốp và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông về việc vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện trong mùa lũ đã được ký kết vào năm 2015. Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN hai tỉnh đã thành lập Tổ giúp việc cho Trưởng ban, bao gồm nhân sự của Công ty để tổ chức tham mưu cho Trưởng ban quyết định chế độ vận hành của hồ chứa khi có tình huống xảy ra trong mùa mưa bão.

Phương án phối hợp PCTT&TKCN giữa Công ty với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, các huyện/thị liên quan, Đài KTTV và các hồ chứa trên bậc thang đã được ký kết thông qua và hiệu chỉnh hằng năm. Phương án năm 2017 đã được ban hành sau hội nghị PCTT&TKCN năm 2017 tổ chức vào giữa tháng 6, trong đó quy định cụ thể cơ chế phối hợp trong các tình huống.

thuy dien buon kuop san sang ung pho trong mua mua bao
Phòng điều khiển trung tâm Thủy điện Buôn Kuốp.

Công ty cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện/thành phố vùng hạ du các hồ chứa (các huyện: Lắk, Krông Ana, TP Buôn Ma Thuột, Buôn Đôn, Krông Nô, Cư Jút) tổ chức Hội nghị tuyên truyền về cơ chế, phương án phối hợp với địa phương trong điều tiết, xả lũ các hồ chứa thủy điện với sự tham dự của đại diện của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền các xã thuộc các huyện. Tại hội nghị, Công ty đã phổ biến Phương án phối hợp PCTT&TKCN hồ chứa thủy điện; hệ thống mốc cảnh báo lũ, các trạm cảnh báo lũ và chạy máy; vùng ngập lũ và điểm tránh lũ theo phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập trong tình huống ngập lụt.

Công ty cũng đã mời Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TCKN hai tỉnh tham dự Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Công ty, đồng thời Công ty cử lãnh đạo tham dự Ban Chỉ huy PCTT&TKCN hai tỉnh. Công ty đã tổ chức kiểm tra hành lang thoát lũ công trình, kết quả cho thấy vùng thoát lũ hạ lưu không có tình trạng xâm phạm hoặc lấn chiếm.

PV: Được biết, Công ty triển khai lắp thiết bị cảnh báo lũ từ xa nhằm tăng cường cảnh báo trong vận hành hồ chứa và các nhà máy thủy điện trong cả mùa lũ? Xin ông cho biết tính ưu việt của thiết bị này?

Ông Nguyễn Đức: Từ lúc các hồ chứa thuộc Công ty bắt đầu đưa vào vận hành năm 2009, Công ty đã từng bước thiết lập các trạm cảnh báo từ xa qua sóng di động để thông báo đến chính quyền và nhân dân trong vùng về tình hình chạy máy và điều tiết nước về vùng hạ du trong mùa khô cũng như trong mùa lũ. Đến nay, Công ty đã thiết lập tổng cộng 16 trạm cảnh báo dọc theo bờ sông vùng hạ du các hồ chứa (Buôn Tua Srah: 13 trạm, Buôn Kuốp: 3 trạm). Riêng trong năm 2017, Công ty đã làm việc với địa phương rà soát, lắp đặt bổ sung 5 trạm và đưa vào vận hành từ tháng 5/2017.

Tại hội nghị tuyên truyền vừa qua, địa phương có đề nghị xem xét bổ sung trạm cảnh báo tại địa bàn huyện Cư Jút và thành phố Buôn Ma Thuột (hạ lưu hồ Buôn Kuốp). Công ty sẽ cùng với địa phương khảo sát, thống nhất số lượng và vị trí để lắp đặt bổ sung, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Thực hiện yêu cầu của phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập, Công ty đã thiết lập đầy đủ hệ thống mốc, tiêu cảnh báo lũ ở các vùng ngập theo các tần suất quy định.

PV: Cùng với đó, Công ty công khai cung cấp thông tin hồ chứa đến người dân và chính quyền địa phương?

Ông Nguyễn Đức: Đúng như vậy! Công ty đã thiết lập website để chủ động cung cấp thông tin quan trắc và vận hành hồ chứa để các cơ quan chức năng, tổ chức và nhân dân trong vùng thuận tiện trong việc theo dõi. Công ty cũng trang bị màn hình theo dõi các thông số quan trắc và vận hành các hồ chứa tại Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, trang bị các máy tính bảng đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN hai tỉnh, các huyện/thành phố liên quan để theo dõi và nắm bắt kịp thời diễn biến vận hành điều tiết các hồ chứa.

PV: Xin cảm ơn ông!

Lê Linh