Thượng viện Nigeria ra lệnh các công ty dầu mỏ chuyển trụ sở về Đồng bằng sông Niger

09:12 | 30/09/2021

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các cuộc nổi dậy có vũ trang nổ ra ở Đồng bằng sông Niger từ đầu những năm 2000 với phong trào giải phóng Đồng bằng sông Niger (MEND), Biệt đội Niger Delta (NDA)... đã thúc đẩy các công ty đa quốc gia khai thác dầu mỏ phải di dời trụ sở chính đến Abuja và Lagos.
Thượng viện Nigeria ra lệnh các công ty dầu mỏ chuyển trụ sở về Đồng bằng sông Niger
Nghị sĩ bang Akwa Ibom Albert Akpan

Thượng viện Nigeria đã kêu gọi các công ty dầu mỏ quốc tế hoạt động trong khu vực Đồng bằng sông Niger chuyển trụ sở trở lại nơi đây. Các công ty này đã chuyển trụ sở chính và cơ sở hoạt động của mình đến Lagos và Abuja vì các vấn đề mất an ninh trong khu vực Đồng bằng sông Niger, chứa 70% sản lượng dầu của Nigeria.

Quyết định này của quốc hội được đưa ra trong khuôn khổ một nghị quyết được Thượng viện thông qua vào thứ Ba (28/9) trong phiên họp toàn thể. Đây là đề xuất của nghị sĩ bang Akwa Ibom Albert Akpan.

Cần lưu ý rằng yêu cầu các công ty dầu mỏ di dời trụ sở trở lại nơi khai thác đã không thành công vào năm 2017. Lần này, Thượng viện đã yêu cầu các Ủy ban tài nguyên dầu khí ở thượng và hạ nguồn đảm bảo, cùng với Bộ Dầu khí, việc thực hiện việc di dời nói trên phù hợp với Bộ Luật dầu khí mới.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Akpan cho rằng việc các công ty dầu khí không đặt trụ sở tại khu vực mà họ hoạt động là "một bệnh dịch đối với ngành công nghiệp dầu khí của Nigeria".

Đối với các nhà quan sát, điều quan trọng là các công ty dầu mỏ hoạt động ở Đồng bằng sông Niger phải đặt trụ sở tại đây, vì ví dụ, người lao động dầu khí sẽ chi tiêu thu nhập của họ cho các cộng đồng địa phương và tham gia vào việc củng cố nền kinh tế địa phương. Những người khác cho rằng điều này sẽ buộc các công ty dầu mỏ phải chú ý hơn đến nhu cầu của người dân trong các khu vực khai thác, điều này có thể thúc đẩy đối thoại giữa hai bên.

Đối với nhà lập pháp Nigeria, quyết định này có lợi, không chỉ để hoạt động dầu mỏ được điều hành hài hòa hơn, mà còn cho sự phát triển địa phương.

Nigeria bắt đầu xây dựng đường ống vận chuyển khí đốt đến AlgeriaNigeria bắt đầu xây dựng đường ống vận chuyển khí đốt đến Algeria
Nigeria yêu cầu OPEC+ nâng hạn ngạchNigeria yêu cầu OPEC+ nâng hạn ngạch
Nigeria tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc giaNigeria tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc gia
Nigeria đóng cửa 11 nhà máy khí hoá lỏng trái phépNigeria đóng cửa 11 nhà máy khí hoá lỏng trái phép
Nigeria: NNPC có thể bị phá sản, theo kết quả kiểm toánNigeria: NNPC có thể bị phá sản, theo kết quả kiểm toán

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps