Thuế môi trường đối với xăng dầu sẽ giảm kịch khung?

16:28 | 04/07/2022

6,155 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngay trong ngày hôm nay (4/7), theo đề nghị của Bộ Tài chính, Chính phủ chính thức trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghị quyết giảm thuế môi trường đối với xăng dầu lần thứ 2.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (vào ngày 3/7) và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong ngày hôm nay (4/7).

Thuế môi trường đối với xăng dầu sẽ giảm kịch khung?
Dự kiến thuế môi trường đối với xăng dầu sẽ giảm kịch khung từ 1/8/2022.

Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường, nên chi phí thuế bảo vệ môi trường sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường.

Việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn kịp thời trong bối cảnh giá xăng dầu đang ở mức cao được xem là giải pháp hiệu quả để giảm chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, từ đó có tác động tức thì trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Để kiềm chế lạm phát, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế đất nước sau khi chịu ảnh hưởng nặng nền từ dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ thông qua dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 4/7 cho phép bổ sung dự án Nghị quyết vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2022, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy trình một phiên họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 4/7 về dự án Nghị quyết nêu trên để cho ý kiến và thông qua theo quy trình một phiên họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá thế giới.

Cụ thể, các mặt hàng đều được đề xuất giảm kịch khung thuế về mức sàn. Đó là xăng giảm 1.000 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm 500 đồng/lít, từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít.

Dầu diesel giảm 500 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn giảm 700 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống 300 đồng/lít; Mỡ nhờn giảm 700 đồng/lít, từ 1.000 đồng/kg xuống 300 đồng/kg. Dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Nếu được thông qua trong tháng 7/2022, thuế môi trường đối với các sản phẩm xăng dầu sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2022. Trường hợp nghị quyết được ban hành trong tháng 7/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/8/2022 thì ước giảm thu ngân sách nhà nước (đã bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) là khoảng 7.000 tỉ đồng.

Việc tăng, giảm giá xăng dầu nói chung sẽ tác động đến sản xuất và tiêu dùng trong nước. Đồng thời, sự thay đổi về giá của mặt hàng này sẽ kéo theo sự biến động nhất định về giá của các mặt hàng khác, giúp Chính phủ có thể khống chế lạm phát, giảm các chi phí phát sinh đối với đời sống người dân.

P.V

Lạm phát tại Việt Nam có thực sự thấp? Lạm phát tại Việt Nam có thực sự thấp?
Sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu Sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu
Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

DMCA.com Protection Status