Thực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượng

03:00 | 19/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Big Oil đang đứng trên bờ vực, nhưng không ai có thể khẳng định đó là gì? Một sự suy giảm kéo dài, chậm chạp; sự suy sụp đột ngột, hay một quá trình tái tạo đáng chú ý?
Thực trang của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự cấp bách về biến đổi khí hậu cuối cùng đã đến thẳng các phòng điều hành của Exxon Mobil, BP, Shell và các công ty dầu khí quốc tế khác. Dưới áp lực mạnh mẽ, các công ty này trên toàn cầu cam kết chuẩn bị cho một tương lai carbon thấp hoặc “carbon thấp hơn”.

Nhưng không có sự đồng thuận nào về một tương lai với ít dầu mỏ hơn sẽ như thế nào đối với các công ty đã giàu lên nhờ nhiên liệu hóa thạch gây ra biến đổi khí hậu này.

Các công ty châu Âu chẳng hạn như Total của Pháp và BP có trụ sở tại Anh đang đặt cược lớn vào trục xoay chuyển từ dầu mỏ sang năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, các đại gia Mỹ đang đầu tư một khoản tiền nhỏ hơn vào các công nghệ mới hơn, chẳng hạn như thu giữ carbon mà họ vẫn không có kế hoạch chuyển hướng khỏi dầu thô.

Tuy nhiên, bất kể số tiền cam kết dành cho năng lượng xanh (hầu hết các công ty dầu mỏ vẫn đang hướng nhiều tiền hơn vào các khoản đầu tư dựa trên dầu khí) là bao nhiêu, thì họ cũng không mong đợi một cuộc cách mạng xảy ra trong một sớm một chiều.

Ngay cả trong số các công ty châu Âu, các khoản đầu tư xanh cho đến nay vẫn bị lép vế so với các khoản đầu tư của họ vào dầu khí.

Dựa trên danh mục đầu tư hiện tại, nếu các công ty không thực hiện những thay đổi lớn, thì các nhà đầu tư vẫn sẽ đổ nhiều tiền hơn vào nhiên liệu hóa thạch mới hơn là năng lượng xanh trong thập kỷ tới.

Tất nhiên, các công ty tập trung vào biến đổi khí hậu đang hứa hẹn rằng họ sẽ thực hiện những thay đổi lớn. Nhưng họ là những ngoại lệ trong toàn ngành năng lượng, còn lại phần lớn là dựa trên hiện trạng.

Không rõ liệu sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu này có diễn ra nhanh chóng hay không, nhưng nếu nó xảy ra nó sẽ tàn phá lợi nhuận của các công ty dầu mỏ. Vì vậy, các cổ đông đang gây áp lực buộc các công ty phải chứng minh được các kế hoạch kinh doanh của họ trong tương lai, để tồn tại sau sự thay đổi khi giảm dầu mỏ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto