Thực hiện ca ghép gan đầu tiên cho người lớn tại khu vực phía Nam

14:14 | 12/10/2012

1,745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotime) – Sáng 12/10, êkip ghép gan của Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng đoàn ghép gan của Bệnh viện ASAN Medical Center (Hàn Quốc) thực hiện ca ghép gan đầu tiên cho người lớn tại khu vực phía Nam.

Người được ghép gan là bà C.T.K.Đ, 52 tuổi, ngụ tại Đắk Nông và người cho là con trai bà, anh D.H.L, 22 tuổi, sinh viên năm 4, Khoa Công nghệ Thông tin Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TP HCM.

Êkip thực hiện ca phẫu thuật gồm: 4 bác sĩ  thực hiện gây mê, 6 kỹ thuật viên, 11 phẫu thuật viên của bệnh viện Chợ Rẫy và 4 phẫu thuật viên Hàn Quốc, 6 cán bộ gây mê hồi sức và 6 điều dưỡng săn sóc.

Êkip bác sĩ tiến hành ghép gan cho bệnh nhân C.T.K.Đ

6h30 ngày 12/10, hai bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ để thực hiện các bước trước khi phẫu thuật. 7h30 các bác sĩ tiến hành gây mê bệnh nhân và đến 8h30 ca phẫu thuật bắt đầu được thực hiện.

Các bác sĩ tiến hành bước đầu tiên là phẫu thuật lấy một phần gan của người cho và song song đó tiến hành cắt bỏ phần gan bị hư của người nhận. Đến khoảng 12h cùng ngày các bác sĩ đã thực hiện xong phần phẫu thuật lấy gan của người cho và tiến hành các biện pháp xử lý phần gan của người cho đã lấy ra được, sau đó sẽ ghép vào cho người nhận.

Các bác sĩ thực hiện xong phần lấy gan của người cho

Dự kiến, đến khoảng 19h hôm nay ca phẫu thuật sẽ hoàn thành.

Các bác sĩ cho biết, phần gan bị cắt của người hiến sẽ tái sinh và phát triển lại gần như cũ nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của người hiến.

Được biết, hai ca ghép gan đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ được Bộ Y tế và bệnh viện hỗ trợ kinh phí, ước tính hơn 1 tỉ đồng/ca. Hiện nay, giá một ghép gan của Singapore là 4 tỉ đồng và giá trung bình hiện nay trên thế giới khoảng 2 tỉ đồng. Thực hiện ghép gan cho người lớn tại nước ta sẽ góp phần cứu sống thêm nhiều bệnh nhân bị xơ gan, suy gan hoặc bệnh nhân bị ung thư gan và góp phần giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Đây là ca ghép gan cho người lớn đầu tiên được thực hiện tại khu vực phía Nam. Trước đó, Bệnh viện 103 và Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) đã thực hiện thành công 6 ca ghép gan cho người lớn.

Được biết, bà C.T.K.Đ bị suy gan đã gần 10 năm và đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Cách đây vài tháng bà biết được Bệnh viện Chợ Rẫy đang tư vấn để chọn bệnh nhân thực hiện ca ghép gan đầu tiên. Được sự ủng hộ của gia đình bà Đ. quyết định đang ký và được chọn ghép gan.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Bệnh viện chọn hợp tác với Bệnh viện ASAN Medical Center để thực hiện ca phẫu thuật này vì đây là một trung tâm ghép gan lớn trên thế giới đã thực hiện thành công hàng ngàn ca ghép gan và Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã cử nhiều cán bộ y tế sang đây để học hỏi kinh nghiệm.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc