Thủ tướng và 16 lời khuyên để Đà Nẵng phát triển toàn diện

17:44 | 15/10/2017

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra cho TP Đà Nẵng 16 lời khuyên. Trong đó, có 8 lời khuyên để phát triển kinh tế và 8 việc cần làm ngay để Đà Nẵng tiếp tục là "thành phố đáng sống". 

Tám lời khuyên để phát triển kinh tế

Sáng 15/10, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra "Diễn đàn Đầu tư 2017" dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và tham dự của 700 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố lân cận và lãnh đạo hàng trăm doanh nghiệp.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra tám lời khuyên để Đà Nẵng tiếp tục phát triển kinh tế. Để phát triển kinh tế, theo Thủ tướng, điều đầu tiên Đà Nẵng cần làm là phải "sớm khắc phục các yếu kém về lãnh đạo, chỉ đạo, sớm kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao sức chiến đấu của các cơ quan, tổ chức Đảng, của chính quyền, đoàn thể, cần tạo ra sinh khí, động lực cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức".

Thứ hai là cần tích cực thúc đẩy cải cách, loại bỏ các yếu kém trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Thay đổi, sắp xếp cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng nhanh gọn, hiệu quả, theo tinh thần của Hội nghị Trung ương 6 vừa qua.

thu tuong va 16 loi khuyen de da nang phat trien toan dien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017

“Việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân phải tránh", Thủ tướng nhắc lại câu nói của Bác Hồ để nói về lời khuyên thứ ba cho Đà Nẵng. Những quyết sách sai, không phù hợp trước đây cần sửa lại với thái độ cầu thị, lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, đặc biệt là người dân.

Thứ tư, cần phát huy dân chủ, dám nghĩ, dám làm, khuyến khích tinh thần doanh nhân vốn chảy trong huyết quản của người dân xứ Quảng và tinh thần phụng sự của cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ năm, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra trong những tháng cuối năm 2017, tạo đà thực hiện sớm các kế hoạch năm 2018 bền vững.

Thứ sáu, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là hành chính công, dịch vụ công.

Thứ bảy, cần sớm hoàn thành một cách chu tất mọi sự chuẩn bị để tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC. "Tận dụng cơ hội quý giá này để quảng bá và giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cuối cùng, "Chính phủ và chính quyền Đà Nẵng nhất quán với quan điểm bảo hộ về tài sản, quyền tự do kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp trong bất kỳ hoàn cảnh nào".

Tám lời khuyên để tiếp tục là "thành phố đáng sống"

Để tiếp tục giữ thương hiệu là "thành phố đáng sống", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Đà Nẵng cần phải nghiên cứu làm sao để Đà Nẵng phát triển như Singapore.

"Chúng ta cần trả lời câu hỏi: Diện tích Đà Nẵng gần bằng Singapore, vậy chúng ta phải làm gì để xây dựng một đô thị văn minh, trật tự, phát triển mọi lĩnh vực như Singapore", Thủ tướng nói. Để làm được việc này, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cần phải có chiến lược đi tắt đón đầu, tăng quy mô nền kinh tế, giải quyết việc làm tốt cho người dân.

thu tuong va 16 loi khuyen de da nang phat trien toan dien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017.

Việc thứ hai cần làm để phát triển kinh tế là phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống, sân bay, cảng biển, nhất là phía Tây rộng lớn nhưng còn rất hoang sơ.

Thứ ba, thúc đẩy nền tài chính, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng.

Thứ tư, tăng cường hiệu quả, năng lực của bộ máy thể chế.

Thứ năm, phải phát huy tính đa dạng, độc đáo của văn hóa, gìn giữ di sản, nâng cao chất lượng du lịch, y tế.

Thứ sáu, thu hút đào tạo nhân tài, gây dụng vốn con người. "Nơi đáng sống thì phải nhiều người tài, người giàu, người có trình độ đến đây sống, làm việc", Thủ tướng nói.

Thứ bảy, phải vun đắp và đảm bảo môi trường và phải có định hướng lấy du lịch làm kinh tế mũi nhọn.

Cuối cùng là không ngừng sáng tạo, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra toàn thế giới để làm lưu luyến du khách.

Đà Nẵng đã đón 5,54 triệu lượt khách trong năm 2016, trong đó có 1,68 triệu lượt khách quốc tế. Dự kiến Đà Nẵng sẽ đón 6,6 triệu lượt khách trong năm 2017, trong đó có 2,3 triệu lượt khách quốc tế.

Theo thông tin từ Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, lũy kế đến tháng 9/2017, Đà Nẵng đã thu hút được 408 dự án trong nước với số vốn đầu tư 101.379 tỷ đồng (tương đương 4,5 tỷ USD) và 525 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đầu tư đăng ký 3 tỷ USD.

Tại Diễn đàn Đầu tư 2017, UBND TP Đà Nẵng đã trao giấy Chứng nhận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư, Quyết định cho vay/Thỏa thuận cho vay cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư 35.293 tỷ đồng.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc