Thủ tướng Hy Lạp từ chức trong danh dự

16:08 | 21/08/2015

2,437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không phải đợi cư tri “xử” vì đã nuốt lời hứa lúc tranh cử, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm qua đã tuyên bố từ chức và kêu gọi bầu cử sớm.
19-tsipras
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố từ chức trên truyền hình quốc gia hôm 20/8

Từ khi lên nắm quyền Thủ tướng Hy Lạp tháng 1/2015, ông Alexis Tsipras được cả thế giới biết đến khi lao vào một cuộc đương đầu đầy gay cấn với các chủ nợ quốc tế.

Đây là nghĩa vụ phải thực hiện lời hứa khi ra tranh cử của ông. Lời hứa đó là “vứt vào sọt rác tất cả những đòi hỏi của các chủ nợ” để giải thoát cho người dân Hy Lạp khỏi cuộc sống khắc khổ mà các chủ nợ áp đặt.

Sau hơn 7 tháng “chiến đấu”, cuối cùng vào tháng trước ông Tsipras đã chấp nhận “thua cuộc” khi đồng ý các điều kiện của nhóm chủ nợ quốc tế gồm IMF, ECB, Ủy ban châu Âu và Cơ chế ổn định tài chính châu Âu (MES), để cứu Hy Lạp khỏi bị vỡ nợ. Những điều kiện này y chang, thậm chí là hà khắc hơn, so với những gì mà các chủ nợ áp đặt cho các chính phủ tiền nhiệm của ông Tsipras.

Ngày 20/8, khoản tiền cho vay đầu tiên đã về tới Hy Lạp để nước này thanh toán khoản nợ đáo hạn 3,4 tỉ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Hy Lạp chính thức chấm dứt tình trạng mất khả năng thanh toán nợ từ tháng 4/2015, một hiện tượng chưa từng xảy ra.

Nhưng cũng chính ngày này, Thủ tướng Tsipras đã tuyên bố từ chức. Tuyên bố trên truyền hình quốc gia, ông Tsipras nói rằng ông "cảm thấy có trách nhiệm đạo đức và chính trị sâu sắc" để trưng bày mọi thứ mà ông đã làm, cả thành công và thất bại, để người dân đánh giá, phán xét sau khi các bộ trưởng Tài chính khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) thông qua gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ Euro (95 tỷ USD) cho Hy Lạp. Sau đó, ông đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này.

Hiện chưa rõ thời gian của ngày bầu cử mới, nhưng một số nguồn tin ban đầu đưa ra mốc 20/9.

Dù sao đi nữa, quyết định từ chức của Thủ tướng Tsipras cũng đáng để phải “ngả mũ”. Khởi đầu lãnh đạo một đất nước đang trong khủng hoảng tài chính, người dân chịu chính sách khắc khổ của các chủ nợ, ông Tsipras đã lái con thuyền Hy Lạp vào một cuộc giông bão với hy vọng mở ra cho xứ sở của các vị thần một chân trời mới. Ông đã thất bại. Nhưng trước khi rời thuyền, ông đã đưa Hy Lạp trở lại điểm xuất phát.

Người dân Hy Lạp sẽ “xử” Thủ tướng của họ ra sao?

Người dân Hy Lạp sẽ “xử” Thủ tướng của họ ra sao?

Với người dân Hy Lạp, việc Thủ tướng Tsipras chấp thuận toàn bộ điều kiện của chủ nợ là một sự phản bội. Cử tri Hy Lạp sẽ “phán xét” hành động của ông Tsipras trong cuộc bầu cử kế tiếp.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc