Thủ tướng Abe muốn ký thỏa thuận hòa bình với Nga trước năm 2021

15:14 | 22/07/2019

1,436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Abe Shinzo ngày 21/7 tuyên bố trên truyền hình Nhật Bản rằng ông muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán và tiến tới ký được thỏa thuận hòa bình với Nga trước năm 2021, ngày kết thúc nhiệm vụ của ông.
thu tuong abe muon ky thoa thuan hoa binh voi nga truoc nam 2021
Thủ tướng Abe Shinzo

Không có thỏa thuận hòa bình nào giữa Nhật Bản và Nga được ký kết kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Do đó, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết ông muốn ký thỏa thuận hòa bình với Nga trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2021.

"Tôi muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán để tiến tới ký kết một thỏa thuận hòa bình với Nga trong nhiệm kỳ của tôi", ông Abe thông báo trên truyền hình Nhật Bản ngày 21/7.

Trước đó không lâu, Thủ tướng Abe cũng giải thích rằng ông không có kế hoạch ứng cử làm thủ tướng Nhật Bản thêm bất cứ nhiệm kỳ nào nữa và xác nhận rằng nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào cuối năm 2021.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản đã chỉ ra rằng ông muốn tiến một bước lớn vào năm 2019 để giải quyết vấn đề Nga-Nhật.

Kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản và Nga chưa ký kết bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào. Nhật Bản tuyên bố chủ quyền với quần đảo Nam Kuril (gồm các đảo Iturup, Kounachir, Chikotan và Habomai), căn cứ theo Hiệp ước hữu nghị và hòa bình Nga-Nhật năm 1855. Đối với Tokyo, việc Nga trả lại các hòn đảo trên là điều kiện thiết yếu để có được thỏa thuận hòa bình với Moscow.

Nga cho rằng quần đảo Nam Kuril là một phần của Liên Xô vào cuối Thế chiến thứ hai, chủ quyền của Nga đối với các đảo này là không thể chối cãi và phù hợp với luật pháp quốc tế.

thu tuong abe muon ky thoa thuan hoa binh voi nga truoc nam 2021Tàu sân bay uy lực nhất của Anh bị rò nước
thu tuong abe muon ky thoa thuan hoa binh voi nga truoc nam 2021PetroChina chính thức nâng cấp công suất của nhà máy lọc dầu Huabei
thu tuong abe muon ky thoa thuan hoa binh voi nga truoc nam 2021Tỷ phú Thái đứng sau Sabeco giàu cỡ nào?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc