Thứ trưởng Ngoại giao Nga: Nga không có kế hoạch sử dụng Nord Stream 2 cho mục đích địa chính trị

08:25 | 23/09/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass ngày 22/9/2021 đã đưa trả lời phỏng vấn Tass của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết Nga sẽ không sử dụng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) cho các mục đích địa chính trị, dự án chỉ mang ý nghĩa kinh tế đối với Moscow.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Nord Stream 2 chỉ là một dự án kinh tế. Chúng tôi sẽ không sử dụng nó trong bất kỳ tính toán địa chính trị nào. Chúng tôi không cần điều đó". Ông Rudenko nói rằng, trong suốt nhiều thập kỷ, sự hợp tác của Nga với châu Âu trong lĩnh vực khí đốt đã cho thấy Moscow chưa bao giờ sử dụng khí đốt như một công cụ để tác động đến các tiến trình chính trị.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga: Nga không có kế hoạch sử dụng Nord Stream 2 cho mục đích địa chính trị
Thứ trưởng Ngoại giao Nga: "Nga không sử dụng Nord Stream 2 cho các mục đích địa chính trị". Ảnh: Axel Schmidt/Nord Stream 2.

Ông Andrey Rudenko khẳng định Nga sẵn sàng sử dụng mọi khả năng để đáp ứng nhu cầu của châu Âu kể cả sau khi hợp đồng vận chuyển khí đốt qua Ukraine hết hạn vào năm 2024. Phía Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng nếu có yêu cầu từ phía các đối tác châu Âu, Nga sẵn sàng sử dụng hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine để cung cấp khí đốt. Hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2024. Sau năm 2024, mọi việc sẽ phụ thuộc vào khối lượng khí đốt mà người tiêu dùng châu Âu cần.

Gazprom cho biết việc xây dựng Nord Stream 2 đã hoàn tất vào sáng ngày 10/9/2021. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sau khi nhận được dự thảo quyết định về việc chứng nhận đường ống từ Cơ quan quản lý mạng lưới khí đốt của Đức, Ủy ban châu Âu sẽ có 2 tháng để đưa ra câu trả lời về quyết định chứng nhận và thời hạn có thể được gia hạn./.

Thanh Bình