Thứ trưởng Bộ GD&ĐT “bật mí” về bộ đề thi THPT Quốc gia 2017

15:31 | 08/09/2016

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi tọa đàm về phương án thi THPT Quốc gia 2017 do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay (8/9), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thông tin: “Dự kiến sẽ công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm nay”.  

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết trong vài ngày tới, Bộ GD&ĐT sẽ công bố toàn văn dự thảo kỳ thi THPT quốc gia 2017, tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội để hoàn thiện quy chế thi.

Theo đó, kỳ thi 2017 vẫn được sử dụng cho 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Dự kiến học sinh hệ THPT sẽ phải thi 3 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán học, Ngoại ngữ. Hai bài thi tự chọn là bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội.

Đối với học sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi 2 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

Ngoài bài thi Ngữ văn, các bài thi khác đều theo phương thức trắc nghiệm. Trong đó, đề trắc nghiệm môn Toán sẽ gồm 50 câu, các bài trắc nghiệm còn lại sẽ có 60 câu.

Mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng, hạn chế tối đa không thí sinh nào trùng đề trong cùng một phòng thi.

thu truong bo gddt bat mi ve bo de thi thpt quoc gia 2017
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Nói về bộ đề thi THPT Quốc gia 2017, Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin: Hiện Bộ sẽ xem xét phương án lựa chọn, bổ sung bộ đề thi THPT Quốc gia 2017 từ ngân hàng câu hỏi trong kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Về đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội thì Bộ GD&ĐT đã giao cho ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện cách đánh giá đề thi Đánh giá năng lực trong 3 năm nay.

Theo đó khi tổ chức thì kỳ thi đánh giá năng lực, ĐH Quốc gia Hà Nội đã nhận được sự đồng tình và đánh giá cao từ dư luận.

“Những em thi tốt kỳ thi Đánh giá năng lực đều làm tốt đề thi THPT quốc gia. Vì vậy, việc nhân rộng, đại trà cách thi này hoàn toàn có cơ sở. Sắp tới đây, ban ra đề thi của Bộ sẽ tiếp tục bổ sung vào ngân hàng đề thi này”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Như vậy, điều khác nhau ở đây là nếu đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội được tổ chức với mục đích tuyển sinh thì đề thi THPT Quốc gia 2017 được tổ chức với hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Một điểm khác biệt nữa là nếu đề thi Đánh giá năng lực thí sinh làm bài hoàn toàn trên máy thì trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, thí sinh vẫn làm bài trên giấy. Vì điều kiện cơ sở vật chất tại các địa phương chưa đảm bảo để tất cả các cụm thi sử dụng hoàn toàn bằng máy tính. Sau khi làm bài thi, thí sinh sẽ bị thu hồi đề, thí sinh tuyệt đối không được mang đề thi ra bên ngoài.

Đối với các bài thi Khoa học xã hội hay Khoa học tự nhiên phải gọi là "bài thi tổ hợp" chứ không phải "tích hợp".

“Các bài thi tổ hợp là sự thay đổi về kỹ thuật để ghép 3 môn thi thành chung một bài thi. Điều này nhằm giảm lượng thời gian và ngày thi, tránh gây áp lực lên thí sinh. Bộ GD&ĐT không thay đổi phương án thi theo kiểu gây sốc. Nội dung thi của học sinh vẫn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 của bậc phổ thông, cách thay đổi chỉ nghiêng về phương án kỹ thuật” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Như PetroTimes đã đưa tin, Bộ GD&ĐT vừa có Dự thảo về đề án thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ chính quy 2017.

Theo Dự thảo để dự thi THPT Quốc gia, thí sinh hệ THPT sẽ làm 5 bài thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Ngoại trừ môn Ngữ Văn thì tất cả các bài thi còn lại sẽ được thi bằng hình thức trắc nghiệm.

Dự thảo cũng đề xuất 5 phương thức xét tuyển ĐH, CĐ đang được xem xét như sau: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; Dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; Sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt; Xét tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực chuyên biệt của trường (hoặc nhóm trường) khác; kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Dự thảo cũng nêu ra phương án, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi cho tất cả các thí sinh tại địa phương do Sở GD&ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ chỉ thực hiện giám sát. Thời gian thi của các cụm sẽ diễn ra cùng lúc trên toàn quốc.

Nếu phương án này đưa vào thực hiện thì trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, cả nước chỉ có một loại cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức, thay vì có thêm một cụm thi do trường ĐH chủ trì như vừa qua.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.