Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Sau 2014 sẽ không tổ chức thi theo khối

16:58 | 26/12/2013

1,601 lượt xem
|
Với phương án tuyển sinh riêng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định học sinh sẽ có nhiều cơ hội vào đại học hơn, bởi các trường sẽ không tổ chức thi theo khối như hiện nay.

Sáng nay (26/12), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục trực thuộc Bộ đã có buổi trả lời trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới trong tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2014” trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Rộng cửa vào Đại học

Lý giải việc thay đổi phương án tuyển sinh năm 2014, các trường có thể lựa chọn hình thức thi “ba chung” như trước hoặc tổ chức thi riêng, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, bắt buộc phải thay đổi phương án tuyển sinh, ba chung không còn phù hợp trong việc đào tạo đại học.

Thứ trưởng khẳng định:“Tuyển sinh riêng với mục đích hướng đến năng lực học sinh chứ không phải học thuộc lòng, định hướng được cách dạy và học, thay đổi phương pháp đánh giá, kiểm tra được khả năng của thí sinh, các trường sẽ chọn được những thí sinh phù hợp với ngành nghề đào tạo. Các cơ sở đào tạo sẽ tuyển chất lượng hơn, nguồn lao động tốt hơn mà không cần qua điểm sàn. Giao quyền tổ chức tuyển sinh riêng cho các trường là xu thế chung của thế giới”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời thắc mắc của học sinh và phụ huynh về tuyển sinh riêng.

Thứ trưởng cũng cho biết, việc tổ chức thi riêng sẽ mở cánh cửa rộng hơn cho các thí sinh vào đại học. Bộ GD-ĐT không quy định học sinh thi theo khối thi như trước mà có thể phỏng vấn kiến thức tổng hợp, toàn diện và thi một môn chẳng hạn. Như vậy, thí sinh có khả năng, thế mạnh một lĩnh vực sẽ có cơ hội vào đại học lớn hơn 2013.

Tuy nhiên, đối với những trường chưa sẵn sàng, chưa chuẩn bị được việc tổ chức tuyển sinh riêng có thể tổ chức thi chung như trước. Bộ GD-ĐT có một lộ trình cụ thể thực hiện đề án này.

“Việc dừng ba chung sẽ bị xáo trộn nặng nề trong xã hội, gây băn khoăn, lo lắng cho thí sinh, phụ huynh. Vì vậy cần có lộ trình nhất định, để các trường chuẩn bị chiến lược, kế hoạch tuyển sinh”, Thứ trưởng khẳng định.

Theo ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) thì hiện nay đã có 17 trường chủ yếu ngoài công lập đã gửi đề án cho Bộ xem xét trong đó có 3 trường cao đẳng. Theo ông Đề án này được gửi trước khi Bộ đưa ra quy định tuyển sinh nên cần phải xem xét cho phù hợp.

Tuyển sinh riêng không để “cứu” trường ngoài công lập

Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GD-ĐT ban hành dự thảo về tuyển sinh riêng để cứu các trường NCL do không đủ chỉ tiêu và bị giới hạn nguồn tuyển. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định dự thảo này  không nhằm mục đích “cứu” các trường ngoài công lập lấy thêm thí sinh, lấp đầy chỉ tiêu tuyển sinh, mà hướng tới việc đề cao năng khiếu bản thân thí sinh, chọn được trường đúng với năng lực của thí sinh.

Vụ trưởng Bùi Anh Tuấn cho rằng các thí sinh có nhiều cơ hội vào ĐH hơn cách thi "3 chung".

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bùi Anh Tuấn cho biết: “Năm 2014 các trường có thể tự chủ tuyền sinh, thay đổi hình thức thi nhưng nội dung thi vẫn phụ thuộc vào chương trình phổ thông và yêu cầu của nhà trường về ngành nghề. Năm nay cơ hội vào đại học sẽ nhiều hơn năm ngoái, mỗi trường sẽ tổ chức tuyển sinh hai lần, thí sinh cũng có hai cơ hội để vào trường mong muốn”.

Tuy nhiên, việc áp dụng thi tuyển sinh riêng các trường không được dùng chung kết quả để xét tuyển. Đây cũng là một trong những khó khăn mà các thí sinh gặp phải.

Đối với hình thức thi tuyển năm 2014, Bộ đã yêu cầu các trường gửi đề án tuyển sinh trình lên Bộ, hạn cuối là 10/02/2013. Và đến ngày 10/3/2014, Bộ sẽ công bố số trường tổ chức thi riêng trên phương tiện truyền thông đại chúng, cuốn Hướng dẫn tuyển sinh 2014 để các thí sinh có thể lựa chọn, chuẩn bị.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.