Thử thuốc điều trị huyết áp trên người mắc Covid-19

20:11 | 01/05/2020

403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoảng 560 người sẽ tham gia thử nghiệm nhằm tìm hiểu về tác dụng giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 khi dùng thuốc ức chế men chuyển angiotensin.

Nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Y khoa California San Diego, Mỹ. Tham gia thử nghiệm là những người có triệu chứng hoặc đang điều trị Covid-19 tại nhiều địa điểm ở các bang như New York, New Jersey, Massachusetts, Washington, Texas và Illinois. Đại học California San Diego là đơn vị điều phối cuộc thử nghiệm, dự kiến kéo dài một năm.

Thử nghiệm nhằm tìm hiểu tác dụng giảm mức độ nhiễm trùng, tỷ lệ điều trị hồi sức tích cực, sử dụng máy thở hoặc tử vong do Covid-19.

Angiotensin (viết tắt ACE), là loại protein gây co thắt mạch máu và tăng huyết áp, nằm ở màng ngoài của các tế bào phổi, động mạch, tim, thận và ruột. Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (hay thuốc ức chế ACE), thường được chỉ định cho các bệnh nhân tăng huyết áp, suy tim, nhồi máu cơ tim, bệnh thận do đái tháo đường. Thuốc sẽ chuyển đổi ACE2, có mặt trong phổi, động mạch, tim, thận và ruột, nhằm điều hòa và hạ huyết áp. Vì vậy các thuốc ức chế ACE như Ramipril đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, sử dụng rộng rãi.

Thử thuốc điều trị huyết áp trên người mắc Covid-19
Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho Covid-19, tất cả đều đang thử nghiệm. Ảnh: Coe.int.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có mặt trái. ACE2 đã được chứng minh là một điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của nCoV và các loại virus corna khác. Nếu sử dụng thuốc ức chế ACE2, điều kiện thuận lợi này tăng lên đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 về mặt lý thuyết.

Một số nhà khoa học dẫn chứng nghiên cứu của Trung Quốc khi dịch mới xuất hiện ở Vũ Hán, cho thấy bệnh nhân cao huyết áp, bệnh mạch vành, tiểu đường và thận mãn tính mắc bệnh nặng hơn so với người bình thường. Các nhà khoa học lo ngại thuốc ức chế men chuyển vô tình trở thành người bạn tốt của nCoV.

Rohit Loomba, giáo sư y khoa và giám đốc của Trung tâm nghiên cứu NAFLD tại Trường Y khoa UC San Diego, nhà nghiên cứu chính, cho biết: "Những lập luận về chất ức chế men chuyển và rủi ro mắc Covid-19 rất hạn chế. Tuổi tác dường như là yếu tố nguy cơ chính gây mắc bệnh, huyết áp cao lại phổ biến ở những người trên 60".

Loomba và các đồng nghiệp cho biết họ có bằng chứng về khả năng thuốc ức chế ACE giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19. "Chúng tôi đặt giả thuyết thuốc ức chế men chuyển giúp giữ cho hệ thống điều chỉnh huyết áp cân bằng và hoạt động tối ưu. Trong khi đó, virus khiến cho hệ thống này mất cân bằng, kích hoạt các phản ứng thúc đẩy quá trình viêm và gây thương tổn - vòng luẩn quẩn đó làm suy yếu phổi, tim và các cơ quan khác rồi gây tử vong", giáo sư nói.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc