"Thủ lĩnh tuổi trẻ" đối thoại cùng thanh niên

11:27 | 23/03/2013

796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh đã có buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên và nhân dân cả nước.

Cuộc đối thoại được tổ chức nhân kỷ niệm 82 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (1931 - 2013) và Tháng Thanh niên năm 2013, sẽ tập trung vào một số vấn đề liên quan mật thiết đến đoàn viên thanh niên, được hơn 25 triệu thanh niên Việt Nam và nhân dân quan tâm.

Cuộc đối thoại nhằm làm rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác thanh niên trong bối cảnh hiện nay.

Tuyên dương tài năng trẻ

Trả lời câu hỏi: Đoàn có chính sách gì để sử dụng, phát huy những tài năng trẻ sau khi được tuyên dương? Bí thư thứ nhất Nguyễn Đắc Vinh cho biết: TW đoàn đã xây dựng hệ thống giải thưởng để tuyên dương các bạn thanh niên có thành tích, trong đó có giải thưởng lớn nhất của Đoàn TN là 10 gương mặt trẻ tiêu biểu.

Ngoài ra, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học có giải thưởng Quả cầu vàng; trong lĩnh vực giáo dục, đối với HS, SV có Giải thưởng Sao tháng giêng dành cho cán bộ đoàn xuất sắc; giải thưởng "Sinh viên 5 tốt” dành cho các bạn SV; giải thưởng "Học sinh 3 rèn luyện” dành cho các bạn học viên trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho các bạn học sinh cấp 3 có thành tích học tập xuất sắc và công tác đoàn xuất sắc; giải thưởng Lương Đình Của dành cho các bạn thanh niên nông thôn; giải thưởng Người thợ trẻ giỏi dành cho các bạn thanh niên công nhân, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt dành cho doanh nhân trẻ, giải thưởng Liên đội trưởng giỏi cho các bộ Đội.

Bí thư thứ nhất BCH TW TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh.

 

Có thể nói hệ thống giải thưởng của Đoàn đã bao trùm được các lĩnh vực. Qua tuyên dương đã phát hiện được nhiều tấm gương tiêu biểu. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống dữ liệu để kết nối các tài năng trẻ, hỗ trợ các bạn khi cần, trong quá trình lập nghiệp thì tổ chức Đoàn chưa làm được nhiều, mới chỉ dõi theo bước đi của các bạn. Đây thực sự là câu hỏi hóc búa, mà tổ chức Đoàn đang phải tiếp tục suy nghĩ.

Trả lời câu hỏi của bạn Hiệp Vũ (Du học sinh tại Canberra – Australia) về hình thức tuyên dương những du học sinh có thành tích học tập tốt, tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng và các phong trào thanh niên ở nước ngoài, đồng chí Phạm Phương Chi – Trưởng Ban Quốc tế (TW Đoàn) khẳng định TW đoàn rất quan tâm ghi nhận, tôn vinh thanh niên, sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác ở nước ngoài. Hiện nay Trung ương Đoàn thường xuyên tổ chức trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cũng như giải thưởng Sao Tháng giêng của Trung ương Hội sinh viên VN cho các cá nhân tiêu biểu này.

TW Đoàn cũng mời những cá nhân tiêu biểu ngoài nước về nước tham gia các hoạt động lớn ở trong nước, như các hoạt động tôn vinh tài năng trẻ, tôn vinh những gương mặt xuất sắc làm theo lời Bác, mời tham dự các hoạt động trong nước như trại hè cho thanh niên, kiều bào và thanh niên, sinh viên ở ngoài nước về nước có nhiều thời gian tìm hiểu thêm ở trong nước, có hoạt động giao lưu gắn bó với thanh niên ở trong nước. Đồng thời, hệ thống báo chí của Đoàn thanh niên rất mạnh, thường xuyên tuyên truyền những tấm gương thanh niên, sinh viên VN có thành tích xuất sắc ở nước ngoài trên báo chí của TW Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ thêm, hiện nay cộng đồng du học sinh và thanh niên VN ở nước ngoài có xu hướng liên kết, nhiều nơi tổ chức Hội sinh viên, thanh niên ở nước ngoài.

Chúng ta có Hội sinh viên VN ở Anh, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Hàn Quốc và cũng kết nối được Hội sinh viên VN ở Nhật, Singapore và Hội du học sinh ở Mỹ. Có nhiều cộng đồng thanh niên, sinh viên ở nước ngoài kết nối được với nhau và đã kết nối được với tổ chức Đoàn và Hội sinh viên ở trong nước.

"Chúng tôi thấy rằng qua đó công tác giáo dục của Đoàn phải xuất phát từ các hoạt động, sinh hoạt. Ví dụ, trong sinh hoạt truyền thống giới thiệu về văn hóa Việt Nam thì người quảng bá chính là các bạn thanh niên ở nước ngoài, nhưng ở trong nước chúng ta giúp các bạn về trang phục, điều kiện, tư vấn về nội dung, như vậy có sự kết hợp giữa hai bên là điều rất tốt".

Nỗ lực giải quyết việc làm cho thanh niên

Giải đáp câu hỏi của sinh viên tốt nghiệp Đại học ngành Kinh tế nhưng chưa có việc làm Nguyễn Thành Tâm về chương trình, chính sách hỗ trợ thanh niên giải quyết việc làm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Học tập, nghề nghiệp và nơi vui chơi giải trí lành mạnh là 3 vấn đề lớn thanh niên quan tâm. Cả Đại hội IX và Đại hội X trong nội dung đồng hành cùng thanh niên đều có nội dung về nghề nghiệp và việc làm.

Toàn cảnh buổi đối thoại trực tuyến.

TW Đoàn đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2008 - 2015 (gọi tắt là Đề án 103), tập trung vào các nội dung tư vấn, truyền thông và đào tạo khởi sự doanh nghiệp. Các Ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm… được Đoàn tổ chức cũng là cơ hội để các bạn tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, có Đề án 1956 hỗ trợ dạy nghề. Hiện Trung ương Đoàn đang nghiên cứu nhân rộng mô hình “Tiếp sức người lao động” của TP. Hồ Chí Minh xây dựng các điểm giới thiệu việc làm miễn phí cho người dân tại các bến xe trong cả nước.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Thanh niên công nhân và đô thị (TW Đoàn) Vũ Thị Giáng Hương cung cấp thêm, các bạn thanh niên có nhu cầu tìm việc có thể truy cập Cổng thông tin giới thiệu việc làm đối với thanh niên (mywork.vn); hệ thống 35 Trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên của 32 tỉnh, thành phố với chức năng tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên cũng có thể hỗ trợ. Ở Hà Nội, có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm giới thiệu việc làm TW Đoàn 347 Đội Cấn và Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội 88 Trần Nhật Duật.

Đoàn viên thanh niên cũng có thể tiếp cận các chương trình vay vốn hỗ trợ thanh niên học nghề, sản xuất kinh doanh do tổ chức Đoàn đảm nhận như: Chương trình cho vay tín dụng với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam; vốn 120; nguồn vốn cho vay khởi nghiệp tại một số tỉnh, thành phố…

Nhã Anh (th)