Thông tin chính xác vụ thợ lặn tử nạn khi làm việc tại giàn khoan ở Vũng Tàu

13:20 | 08/05/2019

2,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Về thông tin một nam thợ lặn của Trường Cao đằng Dầu khí (PVMTC) chết đuối khi đang làm việc tại giàn khoan ở Vũng Tàu, phóng viên Petrotimes đã liên hệ với lãnh đạo PVMTC để xác minh sự việc.

Ngày 8/5 trên một số trang tin/báo điện tử có đăng tải thông tin một nam thợ lặn thiệt mạng trong lúc lặn biển tại giàn khoan mỏ Đại Hùng, vùng biển Vũng Tàu. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Trường (47 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là thợ lặn Phòng dịch vụ công trình ngầm thuộc trường Cao đẳng Dầu khí).

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h ngày 17/3, trong lúc lặn biển tại giàn khoan mỏ Đại Hùng (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu), một nhóm thợ lặn của Trường Cao đẳng dầu khí đã gặp nạn. Vụ việc khiến anh Nguyễn Văn Trường thiệt mạng.

thong tin chinh xac vu tho lan tu nan khi lam viec tai gian khoan o vung tau
Thợ lặn chuẩn bị làm việc tại giàn khoan (Ảnh minh họa)

Các trang tin/báo điện tử này đã viện dẫn thông tư 22-BYT/TT của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn sức khỏe để làm công tác lặn dưới nước. Theo đó, độ tuổi tối đa để làm công tác lặn dưới nước là 45 tuổi, tuy nhiên lúc tử nạn anh Nguyễn Văn Trường đã 47 tuổi.

Phóng viên Petrotimes đã liên hệ với lãnh đạo PVMTC để xác minh sự việc. Đại diện PVMTC đã thông tin lại chính xác vụ việc như sau:

Anh Nguyễn Văn Trường (SN 1973) được xác nhận là thợ lặn của Trường Cao đẳng Dầu khí. Ngày 17/3/2019, trong lúc đang chuẩn bị thực hiện công việc khảo sát vết nứt của giàn Đại Hùng 01 của PVEP-POC ở độ sâu 5m, anh Trường bất ngờ bị tai nạn dẫn đến tử vong. Trường Cao đẳng Dầu khí đã thông báo đến các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật về trường hợp tai nạn này (Bộ Giao thông Vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh BRVT, Công An tỉnh BRVT và báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam).

Trước thông tin nạn nhân đã quá tuổi so với quy định hành nghề, đại diện Trường Cao đẳng Dầu khí khẳng định, tất cả thợ lặn của trường đều được khám sức khỏe định kỳ theo quy định của pháp luật.

Sức khỏe thợ lặn của PVMTC hiện nay được khám theo Tiêu chuẩn sức khỏe 52-TCN-349-88 của Bộ Y tế ban hành ngày 29/9/1988. Theo đó, thợ lặn trên 45 tuổi vẫn được hành nghề, do Hội đồng kiểm tra sức khỏe quyết định. Chỉ những người được Hội đồng khám sức khỏe cho phép thì mới được hành nghề.

thong tin chinh xac vu tho lan tu nan khi lam viec tai gian khoan o vung tau
Quyết định sức khỏe của thợ lặn (bao gồm anh Nguyễn Văn Trường) do PVMTC cung cấp.

Thông tư 22-BYT/TT của Bộ Y tế ban hành năm 1966 như các trang mạng viện dẫn đã lạc hậu, không chính xác so với thực tế hiện nay.

Nhà trường cũng khẳng định, từ lúc xảy ra vụ tai nạn cho đến nay, lãnh đạo nhà trường không cung cấp cho nhà báo/phóng viên nào thông tin sai lệch như trên.

Về trường hợp tử nạn của anh Nguyễn Văn Trường, PVMTC cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để có kết luận cuối cùng về trường hợp tai nạn lao động này. Nhà trường cũng đã tổ chức tang lễ cho nhân viên bị nạn, đồng thời có chính sách hỗ trợ, chăm lo động viên gia đình nạn nhân ổn định cuộc sống.

Trúc Lâm