Thống đốc bang của Đức thúc giục vận hành Nord Stream 2 trước mùa đông

09:28 | 08/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thống đốc bang Bavaria của Đức - Markus Soder đã thúc giục khởi động đường ống Nord Stream 2 càng sớm càng tốt để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt ổn định trước mùa lạnh.
Khi nào Nord Stream 2 mới được chứng nhận xong?Khi nào Nord Stream 2 mới được chứng nhận xong?
Nga tìm cách ràng buộc châu Âu bằng các hợp đồng khí đốt dài hạnNga tìm cách ràng buộc châu Âu bằng các hợp đồng khí đốt dài hạn
Thống đốc bang của Đức thúc giục vận hành Nord Stream 2 trước mùa đông
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Cần có một chiến lược khôn ngoan để đảm bảo nguồn cung cấp điện. Vì vậy, có nhiều lý do chính đáng để sớm khởi động đường ống Nord Stream 2 nhằm đưa giá khí đốt về mức bình thường", Soder cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Funke Mediengruppe, được công bố hôm Chủ nhật 7/11. "Chúng ta không thể chỉ đứng một bên nhìn giá tăng trước mùa đông lạnh giá".

Theo cách nói của ông Soder, "mọi người đang mong đợi một giải pháp nhanh chóng" cho vấn đề này.

Ông Soder nói: "Chúng ta đang rút khỏi việc sản xuất điện bằng than và điện hạt nhân, đồng thời tình trạng thiếu tài nguyên ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Giá cả nhiên liệu tăng lên và nhu cầu về điện của chúng ta cũng tăng lên do số hóa và việc sử dụng các phương tiện chạy bằng điện. Do đó, chúng ta cần các trạm phát điện năng lượng từ khí đốt. Nord Stream 2 có thể trở thành chỗ dựa đáng tin cậy để cung cấp khí đốt ổn định cho Đức."

Nord Stream 2 đã được hoàn thành toàn bộ vào ngày 10/9. Trước khi có thể bắt đầu bơm, nhà điều hành dự án này phải nộp các chứng nhận kỹ thuật cho cơ quan quản lý khai thác Stralsund. Đường ống này cũng sẽ được chứng nhận như là nhà điều hành vận tải độc lập - cơ quan mạng lưới Liên bang sẽ cấp chứng nhận trước ngày 8/1/2022. Cơ quan này không thể cấm Nord Stream 2 bơm khí, nhưng nếu nó bắt đầu hoạt động trước khi đăng ký hoàn tất thì nhà vận hành sẽ bị phạt. Việc chứng nhận đường ống này là bắt buộc nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn thuộc Chỉ thị Khí đốt của EU.

Phía Nga đã nhiều lần nhấn mạnh Nord Stream 2 là dự án hoàn toàn thương mại, được thực hiện cùng với các đối tác châu Âu. Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Tuần lễ Năng lượng Nga ngày 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê bình gay gắt những cáo buộc rằng Nga sử dụng các vấn đề năng lượng làm vũ khí rồi nói chuyện vu vơ có động cơ chính trị. Ông nói: “Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của chiến tranh lạnh, Nga đã luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ hợp đồng và cung cấp khí đốt cho châu Âu.”

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto