Thông điệp khẩn của Bộ Y tế: Phải đi bệnh viện khi có biểu hiện sốt

07:10 | 01/10/2015

1,655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết ngày càng phức tạp do số ca mắc tăng lên từng ngày, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã gửi thông điệp khẩn cấp về phòng chống sốt xuất huyết do muỗi Dengue truyền.  

Theo nội dung thông điệp, hiện nay bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) do muỗi truyền có chiều hướng gia tăng, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, SXHD tăng mạnh. Mà dịch tăng mạnh đồng nghĩa với nguy cơ tử vong cao. Hiện đã có 25 ca tử vong.

Qua báo cáo và phân tích trên tình hình thức tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh khuyến cáo, nhằm hạn chế thấp nhất người bệnh tử vong, người dân nhát định không được điều trị tại nhà, phải đến ngay cơ sở y tế khi có các biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết như: Sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; Đau cơ, đau khớp; Buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; Phát ban, xuất huyết dưới da...

thong diep khan cua bo y te nhat dinh phai di benh vien khi co bieu hien sot
Bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm ghép ở BV Nhiệt đới Trung ương do số ca mắc tăng cao

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải nghĩ ngay tới sốt xuất huyết khi người bệnh bị sốt đến khám; Tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết đã được ban hành theo Quyết định số 458/QĐ-BYT ngày 16/2/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Theo dõi sát các triệu chứng cơ năng và thực thể của người bệnh để phát hiện, chẩn đoán, điều trị sớm đúng theo hướng dẫn đã ban hành; Hội chẩn với tuyến trên khi khó chẩn đoán, điều trị; Chuyển viện an toàn: liên hệ trước nơi nhận, chuẩn bị phương tiện, thuốc, nhân lực hộ tống ngưởi bệnh trên đường chuyển viện, ghi đầy đủ thông tin theo quy định vào giấy chuyển viện của người bệnh...

Được biết, hiện đã có 25 ca tử vong vì SXHD và tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương theo thống kê, số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng từng ngày. Số người nhập viện ngày 26/9 là 15 ca, đến ngày 27/9 đã tăng lên 26 ca.  Trong tháng 7 chỉ có 92 ca nhập viện thì đến tháng 8 đã tăng 188 ca.

Từ đầu tháng 9 đến nay có 290 ca nhập viện. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 633 ca sốt xuất huyết.

Bác sĩ Trần Thị Tú ở Khoa Virus - Ký sinh trùng cho biết, khoa đã phải tăng cường 14 giường tại hành lang tuy vậy bệnh nhân vẫn phải nằm ghép rất chật. Do tình trạng bệnh viện quá tải nên tất cả bệnh nhân nằm ghép đều chấp nhận ký cam kết tự nguyện.

Mỗi bệnh nhân nhập viện sẽ được điều trị và theo dõi khoảng 10 ngày, sau đó cho ra viện để tránh tình trạng quá tải. Tuy nhiên, diễn biến bệnh phức tạp và tùy vào tình trạng bệnh nhân có thể bắt buộc phải nằm điều trị thêm.

Bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chủ yếu là người lớn,  sống chủ yếu tại các khu vực Hà Nội (556 ca), Nam Định (13 ca), Hà Nam (10 ca), Bắc Ninh (10 ca), hải Dương (9 ca). Mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện, trong khi đó số bệnh nhân cũ chưa kịp ra viện đã dẫn đến tình trạng quá tải. 

 

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.