Thôi, xin đừng biện bạch tai nạn học đường chỉ sự cố bất ngờ!

06:41 | 14/09/2020

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ trong vòng 1 tuần qua, sau lễ khai giảng năm học mới, những tai nạn học đường liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương là đáng báo động.
Thôi, xin đừng biện bạch tai nạn học đường chỉ sự cố bất ngờ! - 1

Như Dân trí đã đưa tin, trong những ngày vừa qua, sau lễ khai giảng năm học mới, đã có nhiều tai nạn bất thường ở nhiều trường tiểu học tại một số địa phương làm một số học sinh bị tử nạn, hoặc bị thương tích rất nặng.

Tại Lào Cai, ngày 7/9, cổng điểm trường mầm non Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn) bất ngờ đổ sập khiến 3 học sinh tử vong và 3 học sinh bị thương.

Còn tại Nghệ An, sáng 11/9, một em học sinh lớp 5 của Trường Tiểu học Nam Lộc huyện Nam Đàn bị tường rào của một hộ dân gần đó đổ sập. Em bị thương tích nặng và sau đó cũng tử vong.

Cũng tại Lào Cai, ngày 10/9, em T., học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, TP. Lào Cai đang ngồi trong lớp vào giờ ra chơi, bất ngờ bị quạt trần rơi trúng, văng vào trán khiến em này phải nhập viện trong tình trạng thương tích khá nặng.

Chỉ trong mấy ngày mà xảy ra nhiều vụ việc thương tâm như vậy, khiến cho nhiều em học sinh thương vong ngay đầu năm học là điều rất đáng đau xót. Nghiêm trọng thay, có tai nạn xảy ra do có dấu hiệu gian lận, cẩu thả trong xây dựng như cổng điểm trường mầm non Bản Phung đổ và người ta đều thấy rõ là trụ cổng không có tý cốt thép nào bên trong.

Còn việc quạt trần rơi trúng đầu trẻ đang học cũng không thể nói là do sự cố hi hữu, bất ngờ... như nhà trường giải thích. Đó chắc chắn là lỗi rất đáng trách từ nhà trường khi đã không bảo trì, bảo dưỡng sớm thiết bị để xảy ra sự cố có khả năng gây chết người như vậy.

Chính Bộ Giáo dục và Đào tạo trong một công văn phát đi trong tuần qua cũng đã thừa nhận các vụ tai nạn xảy ra mới đây đã ảnh hưởng đến môi trường an toàn cho học sinh tại các trường học. Bộ này cũng cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không cải tạo, bảo trì theo quy định; các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học.

Do đó, thay vì cứ đưa ra những giải thích, biện bạch rất không thuyết phục về nguyên nhân các tai nạn trên như đổ lỗi do thời tiết, thiên nhiên, do sự cố bất ngờ... có lẽ các ban giám hiệu các nhà trường nên nhanh chóng nhận lỗi, tìm ra nguyên nhân chính, xử lý những người có trách nhiệm và bồi thường cho các gia đình có trẻ bị thương vong...

Và không chỉ các trường trên mà thời điểm này, nếu trường nào trong cả dịp hè vừa qua còn chưa rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học, lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên thì thời điểm này cũng nên làm ngay để giảm thiểu rủi ro xảy ra các tai nạn học đường như vừa qua.

Các địa phương không nên đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

Chứ nếu không tập trung rà soát, không cải tạo, nâng cấp các cơ sở vật chất trường học đã xuống cấp, e là, sau đây, những tai nạn như như các vụ tuần qua lại tiếp tục xảy ra.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc