Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy bắt đầu chuyến bay giám sát không phận nước Nga

09:50 | 01/10/2012

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 01/10/2012, một nhóm các thanh sát viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy sẽ bắt đầu thực hiện chiến dịch bay giám sát trên bầu trời nước Nga theo Hiệp ước Bầu trời mở, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Máy bay vận tải Casa CN-235

Theo đó, chuyến bay kiểm tra sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 01 – 5/10 tới. Trên máy bay tuần tra CN-235, các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy cùng sự hiện diện của những người đồng nghiệp đến từ Nga sẽ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận vùng trời của  quốc gia này nhờ sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ cao và theo lộ trình bay mà các bên đã thỏa thuận từ trước.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Theo đó, các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2002 và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Trước đó, hôm 24/9, một nhóm các thanh sát viên quân sự của Canada cũng đã thực hiện chiến dịch bay giám sát kéo dài 6 ngày trên vùng trời nước Nga theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Minh Quân (Theo RIA)