Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thanh trừng phe nhóm Gulen

17:09 | 26/09/2016

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát thành phố Izmir ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một chiến dịch bắt giữ những người bị nghi ngờ ủng hộ nhà thuyết giáo Hồi giáo Fethullah Gulen thuộc phe đối lập, kết quả có 77 người bị tạm giữ, kênh truyền hình Haberturk cho biết hôm thứ Hai 26/9.
tin nhap 20160926170448
Cảnh sát đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ

Kênh Haberturk dẫn nguồn từ cơ quan thực thi pháp luật, với thẩm quyền của mình, Viện công tố đã ký lệnh tạm giữ 101 nhân viên của Cung điện Công lý. Họ bị nghi ngờ tham gia hoặc có quan hệ với tổ chức FETO của Gulen và trao đổi thông tin được mã hóa trên dịch vụ Bylock, một phương thức mà theo các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ là những người ủng hộ nhà truyền đạo phe đối lập thường sử dụng.

Được biết, vào đêm 15 rạng ngày 16 tháng 7, nhóm nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực thực hiện một cuộc đảo chính quân sự. Các cuộc xung đột chính xảy ra ở Ankara và Istanbul, làm hơn 240 người dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, hơn 2.000 người bị thương. Cuộc nổi loạn đã được dập tắt chỉ sau vài giờ. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Gulen tham gia tổ chức cuộc đảo chính và đòi dẫn độ ông từ Hoa Kỳ. Gulen tuyên bố mình vô tội.

Trong một diễn biến khác, vào ngày chủ nhật 25/9, một quả bom, được cho là do các thành viên Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đặt trên đường ray xe lửa ở tỉnh Van vùng phía đông của đất nước, đã gây hư hại một đoàn tàu vận tải, với kết quả là một người bị thương, theo hãng tin Anadolu.

Theo nguồn tin từ cơ quan cảnh sát, đoàn tàu chở hàng bị đánh bom ở khu vực Saray gần biên giới với Iran. Ba toa hàng bị phá hủy hoàn toàn.

PKK bị cấm bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi tại Thổ Nhĩ Kỳ tái bùng phát xung đột vũ trang với PKK hồi tháng 7 năm 2015, trong các cuộc đụng độ với phiến quân người Kurd, đã có khoảng 700 binh sĩ và nhân viên cảnh sát bị thiệt mạng. Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã tiêu diệt gần 7.000 phiến quân người Kurd.

Theo thông tin mới nhất, trưa ngày 26/9 có 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương nặng do xe chở họ trúng phải một quả mìn khi đang chạy trên đường cao tốc ở tỉnh Mardin phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện cảnh sát và công binh Thổ Nhĩ Kỳ đang phải tiến hành rà mìn suốt tuyến đường.

Lực lượng vũ trang của đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị nghi là đã thực hiện hành động đặt mìn này.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc