Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

19:17 | 14/02/2017

755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/2, Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) đã phê duyệt các thông số thiết kế mặt bằng của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.  
tho nhi ky thong qua du an nha may dien hat nhan akkuyu
Mô hình sa bàn Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

Thông số thiết kế mặt bằng của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đã được cơ quan giám sát Akkuyu Nuclears nghiên cứu, chứng minh và trình lên TAEK.

Việc nhất trí về các thông số thiết kế mặt bằng là một điều kiện tiên quyết để TAEK xem xét hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Được biết, bản báo cáo thông số mặt bằng và địa điểm đầu tiên đã được trình lên TAEK từ tháng 11/2014. Sau đó TAEK và Akkuyu Nuclears tiến hành xác minh, thẩm định các thông số này.

Theo đề nghị ​​của TAEK, các cơ quan hữu quan đã mở rộng và cập nhật thông tin về địa chấn, địa chất thủy văn, nền đất và các hiện tượng tự nhiên khác, có thể xuất hiện trong khu vực dự định xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Quá trình này có sự tham gia của các tổ chức khoa học hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2017.

Năm 2010, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác xây dựng và điều hành nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ được xây dựng tại tỉnh Mersin ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thiết kế, nhà máy này có 4 tổ máy với các lò phản ứng VVER-1200, tổng công suất là 4.800 MW. Chi phí dự án ước tính khoảng 20 tỷ USD.

Nhà máy Akkuyu được xây dựng theo phương thức BOO, khi phía Nga là chủ sở hữu của nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài. Rosatom hiện đang sở hữu gần như 100% vốn đầu tư của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, nhưng trong tương lai có thể sẽ bán cho các nhà đầu tư 49% cổ phần dự án.

Trong bối cảnh mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng từ hồi cuối năm 2015 cho đến tháng 9/2016 (do không quân Thổ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga), dự án Akkuyu đã bị đóng băng.

Từ khi mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa trở lại, dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu cũng được hồi sinh và tăng tốc thực hiện.

Rosatom đang có kế hoạch bê tông hóa mặt bằng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu trong năm 2018. Dự kiến, tổ máy số 1 sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2023, và vào năm 2026 sẽ hoàn tất toàn bộ 4 tổ máy.

Năng lượng hạt nhân là vô cùng quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thoát khỏi sự lệ thuộc năng lượng vào nước ngoài, cũng như từ quan điểm bảo vệ môi trường.

Do đó, ngoài Akkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ nhanh chóng bắt tay thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân sẽ được xây dựng ở Sinop theo đề án của Nhật Bản.

Bá Thủy

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps