Thổ Nhĩ Kỳ không sợ các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan tới thương vụ S-400

19:42 | 25/06/2019

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/6 cho biết, nước này không sợ các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan tới thương vụ mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
tho nhi ky khong so cac bien phap trung phat cua my lien quan toi thuong vu s 400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Mỹ đã cho Thổ Nhĩ Kỳ hạn chót vào ngày 31/7 để từ bỏ việc mua hệ thống phòng không S-400, hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt và bị loại khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Tuy nhiên, trả lời báo giới tại thủ đô Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh: "Bất kể biện pháp trừng phạt hay thông điệp nào từ Mỹ, chúng tôi vẫn quyết tâm mua S400".

Theo ông Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét ngày tiếp nhận những thành phần đầu tiên của hệ thống S400, mà Tổng thống Recep Tayyip Erdogan từng nói sẽ diễn ra vào nửa đầu tháng 7 tới.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: "Nếu có một cuộc tấn công Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai, chúng ta không mong NATO sẽ bảo vệ chúng ta vì năng lực của NATO sẽ chỉ có thể bảo vệ được 30% không phận nước này".

Ông Cavusoglu nhấn mạnh,Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép bất cứ quốc gia nào ra lệnh cho họ về việc mua sắm quốc phòng.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và các cơ quan chức năng đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, song chắc chắn rằng, Washington sẽ nhắm vào lĩnh vực phòng thủ của nước này đúng theo Đạo luật Chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt sẽ cấm các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ mua linh kiện của Mỹ hoặc bán sản phẩm của họ tại Mỹ. Các lệnh trừng phạt có thể được áp đặt ngay trong tháng 7 tới, khi Ankara bắt đầu nhận S-400 từ Nga.

Bình An

ArabNews