Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp giải quyết hậu đảo chính

15:33 | 17/07/2016

817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đề xuất ​​của phía Thổ Nhĩ Kỳ, tối hôm qua, thứ Bảy 16/7 đã có một cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về mối quan tâm hậu đảo chính của hai nước, theo Thông tấn xã Athens, dẫn nguồn tin của chính phủ.
tho nhi ky hy lap giai quyet hau dao chinh
Chiếc máy bay trực thăng “chạy trốn” của TNK tại sân bay Alexandroupoli, Hy Lạp

Tổng thống Erdogan bày tỏ với Thủ tướng Tsipras lòng biết ơn đối với lập trường của chính phủ Hy Lạp và cá nhân ông chống lại nỗ lực đảo chính. Thủ tướng Chính phủ Hy Lạp trả lời rằng việc phối hợp bảo vệ các giá trị dân chủ phù hợp hiến pháp là một vấn đề cơ bản, có tính nguyên tắc của chính quyền và người dân Hy Lạp.

Về việc 8 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ chạy trốn bằng máy bay trực thăng đến Hy Lạp, Thủ tướng Tsipras cho biết, thủ tục xem xét đơn xin tị nạn sẽ không kéo dài, nhưng sẽ được thực hiện trên cơ sở sự tôn trọng tuyệt đối các quy định của luật pháp quốc tế và các công ước về nhân quyền quốc tế mà Hy Lạp đã tham gia ký kết, theo TTX Athens.

Đước biết, vào lúc 11:42 ngày thứ Bảy (15:42 giờ Việt Nam), một máy bay trực thăng quân sự mang số hiệu Thổ Nhĩ Kỳ đã bay vào khu vực kiểm soát không lưu của sân bay thành phố Alexandroupoli, Hy Lạp, phát tín hiệu cấp cứu và xin được hạ cánh khẩn cấp. Phía chủ nhà trả lời bằng tín hiệu cho phép, sau đó, với hai máy bay chiến đấu của Không quân Hy Lạp kèm sát hai bên, chiếc trực thăng đáp thành công vào lúc 11:50. Trên khoang có tám người, bảy người trong số họ mặc quân phục nhưng không quân hàm và phù hiệu binh chủng. Tất cả đã bị cảnh sát bắt giữ. Theo thông tin từ Alexandroupolis, tất cả những người này đều tham gia vào cuộc đảo chính. Đảo chính thất bại, họ xin tị nạn chính trị tại Hy Lạp.

Theo các nhà quan sát, việc dẫn độ về nước (theo yêu cầu của chính quyền Thổ) có thể gặp một số trở ngại. Trước hết điều đó nếu được thực hiện thì phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của luật pháp Hy Lạp cũng như luật pháp quốc tế. Thứ đến, luật của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khôi phục án tử hình - hiện nay, sau cuộc đảo chính bất thành, rất nhiều công dân và các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu điều đó.

Được biết, vào sáng thứ Bảy, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng cuộc đảo chính quân sự ở nước này đã bị dập tắt, các binh sĩ nổi loạn đã phải đầu hàng. Các cơ quan thi hành luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ gần 3.000 người, bao gồm nhiều tướng lĩnh, binh sĩ và sĩ quan quân đội các cấp. Theo số liệu gần đây nhất, 265 người đã thiệt mạng do vụ đảo chính, trong đó có 104 phiến quân.

Tối hôm qua, lúc 23:20 (03:20 ngày hôm nay 17/7 theo giờ Việt Nam), lại có thêm một chiếc trực thăng nữa từ Thổ Nhĩ Kỳ bay đến Hy Lạp xin tị nạn. Ngày hôm nay, phía Hy Lạp đã trao trả cho Thổ Nhĩ Kỳ cả hai chiếc máy bay trực thăng, chúng được đưa về căn cứ không quân Glibolu trên đất Thổ.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục yêu cầu Hy Lạp thực hiện việc dẫn độ những quân dân Thổ chạy trốn sang đó.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc