Thổ Nhĩ Kỳ giúp Georgia xây dựng trang trại điện gió

08:07 | 27/02/2018

1,977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ Calik Enerji sẽ xây dựng một trang trại điện gió 50 MW ở khu vực Shida Kartli của Georgia, đồng thời cũng đầu tư 75 triệu USD vào dự án này.
tho nhi ky giup georgia xay dung trang trai dien gio
Một trang trại điện gió ở Georgia

Ngày 25/2 tại Ankara, Bộ trưởng Kinh tế và Phát triển bền vững Georgia, D. Kumsishvili đã có cuộc họp với ông A. Calik, Giám đốc công ty cổ phần Calik Enerji và cho biết đây là một khoản đầu tư quan trọng để có thêm một nguồn mới trong cung cấp năng lượng tái tạo tại Georgia (một nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, với tên gọi là Gruzya).

Về phần mình, ông A. Calik đã bày tỏ sự hài lòng về kết quả cuộc họp và cho biết, khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia trong các lĩnh vực năng lượng và kinh tế.

Được biết, đây không phải là trang trại gió đầu tiên mà Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng ở Georgia. Hồi tháng 6/2017, công ty Calik Enerji Sanayi Ticaret A.S (công ty con của Calik Enerji) đã công bố kế hoạch xây dựng hai trang trại gió ở Georgia, một trong số đó sẽ được bố trí gần làng Sachkhere ở vùng Imereti thuộc miền tây nước này, với công suất 100-120 MW. Trang trại gió thứ hai, công suất thấp hơn (20-40 MW) sẽ được xây dựng tại Shida Kartli ở miền trung Georgia.

Theo Bộ Năng lượng Georgia, quốc gia này có tiềm năng năng lượng gió rất lớn, vào khoảng 4 tỷ kWh/năm. Trên lãnh thổ của Gruzia có 4 khu vực thường xuyên có gió mạnh và rất mạnh, đặc biệt là vùng thung lũng Colchid, với khoảng 5.000 giờ gió mạnh mỗi năm.

Trang trại điện gió đầu tiên ở Kartli với công suất lắp đặt 20,7 MW đã được đưa vào sử dụng gần thành phố Gory thuộc khu vực Shida Kartli từ tháng 10/2016 (trong tương lai, công suất của trang trại này dự kiến ​​sẽ được nâng lên đến 300 MW). Dự án này trị giá 34 triệu USD.

Bộ Năng lượng Georgia đã bắt đầu triển khai thực hiện chương trình sử dụng năng lượng gió từ tháng 9/2013.

Nhưng ngay cả khi không tính đến nguồn điện gió, Georgia vẫn đang khai thác rất tốt các nguồn năng lượng tái tạo khác. Chẳng hạn chỉ riêng thủy điện đã chiếm khoảng 50% trong cán cân năng lượng của Georgia.

Bá Thủy

RT