Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên nước, Mỹ đồng ý thay cách viết

11:14 | 06/01/2023

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đề nghị của Ankara, Mỹ sẽ thay đổi cách viết tên nước Thổ Nhĩ Kỳ để tránh nhầm lẫn với từ mang nghĩa "gà tây".
Chấm dứt cảnh ùn tắc tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ KỳChấm dứt cảnh ùn tắc tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ
Azerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ KỳAzerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên nước, Mỹ đồng ý thay cách viết - 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan năm 2021 đề nghị sử dụng thống nhất cách viết tên nước là Türkiye (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/1 cho biết, họ sẽ ngừng phần lớn việc viết tên Thổ Nhĩ Kỳ là "Turkey", thay vào đó dùng "Türkiye" theo đề nghị của phía Ankara.

"Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị chúng tôi sử dụng cách viết này trong các liên hệ. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ dùng cách viết mà quý vị đã thấy hôm nay trong hầu hết các văn bản ngoại giao, hợp tác song phương", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói.

Tuy nhiên, ông Price cũng lưu ý, cách viết "Turkey" không bị cấm khi nó cần để thúc đẩy sự hiểu biết rộng hơn của công chúng vì đây là cách viết thông dụng với người Mỹ.

Lầu Năm Góc sử dụng "Türkiye" kể từ tháng 8 năm ngoái trong một cuộc họp quan chức quốc phòng của các nước đồng minh NATO. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thi thoảng dùng cách viết này trên mạng xã hội.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã không hài lòng với việc tên quốc gia của mình trùng với loài gà tây trong tiếng Anh. Năm 2021, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã yêu cầu sử dụng thống nhất Türkiye trong tất cả các ngôn ngữ Latinh.

Tháng 6/2022, Liên hợp quốc thông báo chính thức công nhận việc Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên gọi thông dụng "Turkey" sang "Türkiye". Mặc dù vậy, giới quan sát nhận định, công chúng sẽ phải mất nhiều năm mới có thể quen với cách viết mới này.

Theo Dân trí