Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên mới ở Biển Đen

20:50 | 05/06/2021

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu (4/6), Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã có phát hiện mới về khí đốt tự nhiên ở Biển Đen, đồng thời cho biết thêm rằng Ankara sẽ tăng cường nghiên cứu với hy vọng giảm mức chi phí về năng lượng.
Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên mới ở Biển Đen
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã có phát hiện mới về khí đốt tự nhiên ở Biển Đen

Ông Erdogan tuyên bố trong một bài phát biểu ở Zonguldak (phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ): “Một phát hiện mới 135 tỷ mét khối đã được thực hiện trong giếng thăm dò Amasra-1”.

Khám phá được thực hiện tại mỏ Sakarya, nơi Thổ Nhĩ Kỳ công bố năm ngoái rằng họ đã tìm thấy 405 tỷ mét khối khí tự nhiên trong một giếng thăm dò khác.

Tổng thống Erdogan, người đã chứng kiến ​​uy tín của mình giảm trong những tháng gần đây do khó khăn kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, muốn tạo ra sự hồi hộp bằng cách nói rằng ông sẽ công bố "tin tức lớn" vào thứ Sáu (4/6).

Số lượng khí đốt mà Ankara phát hiện vẫn còn khiêm tốn so với các mỏ chính trên thế giới và các chuyên gia dự đoán chi phí khai thác cao do độ sâu của chúng.

Nhưng những nỗ lực mà Ankara dành cho việc tìm kiếm hydrocacbon phản ánh mong muốn trở thành một nhà cung cấp năng lượng lớn và việc khai thác các nguồn tài nguyên này sẽ giúp giảm bớt chi phí năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ từ 45 đến 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm, gần như nhập khẩu hoàn toàn, đặc biệt là từ Nga. Theo Cơ quan Quản lý thị trường năng lượng (EPDK), con số này tương đương khoảng 11 tỷ euro.

Sau khi phát hiện ra mỏ đầu tiên vào tháng 3, ông Erdogan hứa rằng lượng khí đốt tự nhiên "100% của Thổ Nhĩ Kỳ" này sẽ bắt đầu đến nhà dân vào năm 2023, năm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

Song song với việc nghiên cứu tìm kiếm thăm dò ở Biển Đen, Ankara cũng đã tăng cường các sáng kiến ​​ở phía đông Địa Trung Hải, nơi mà những năm gần đây việc phát hiện ra trữ lượng khí tự nhiên khổng lồ, kích thích sự thèm muốn của các quốc gia trong vùng.

Các lần khoan thăm dò do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở vùng biển Hy Lạp và Síp trong những tháng gần đây đã tạo ra căng thẳng và khiến Ankara bị cô lập ngoại giao. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách làm dịu quan hệ với các nước láng giềng Địa Trung Hải.

Serbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ KỳSerbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biểnHy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biển
Dự án nhà máy điện hạt nhân của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đạt bước tiến quan trọngDự án nhà máy điện hạt nhân của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đạt bước tiến quan trọng

Nh.Thạch

AFP