Thổ Nhĩ Kỳ chú trọng phát triển điện hạt nhân

09:57 | 19/08/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T. Erdogan đã chỉ thị cho các cơ quan liên quan của chính phủ tăng tốc hành động và cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào cho việc thực hiện các dự án hạt nhân ở nước này, theo bản tin Chính phủ Resmi Gazete.  

Đặc biệt, để ngăn chặn sự chậm trễ trong việc thực hiện các dự án của các nhà máy điện hạt nhân, được thực hiện phối hợp với Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên, và để sử dụng hiệu quả hơn năng lượng hạt nhân hòa bình, tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan sẽ phải thực hiện nghĩa vụ cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cần thiết, thông tư của Tổng thống nêu rõ.

tho nhi ky chu trong phat trien dien hat nhan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T. Erdogan

Được biết, đối với Thổ Nhĩ Kỳ, việc thực hiện thành công và an toàn các dự án nhà máy điện hạt nhân ở quốc gia này có tầm quan trọng lớn.

Điều này sẽ giúp đất nước đáp ứng được nhu cầu về điện, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng, cân bằng các chỉ số thâm hụt thanh toán và tăng đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm tới có kế hoạch xây dựng 3 nhà máy điện hạt nhân. Hiện nay, nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đang được xây dựng ở thành phố Mersin.

Rosatom của Nga là cổ đông lớn của dự án Akkuyu Nucle, công ty đã cam kết thiết kế, xây dựng, bảo trì, vận hành và kể cả việc dừng hoạt động của nhà máy nếu cần thiết.

Dự án này bao gồm việc xây dựng 4 tổ máy phát điện với các lò phản ứng thế hệ 3+.do Nga sản xuất. Công suất của mỗi tổ máy điện hạt nhân sẽ là 1200 MW.

Ngoài ra, một dự án nhà máy điện hạt nhân gần thành phố Sinope ở phía bắc của đất nước cũng đã được công bố. Các thỏa thuận sơ bộ về dự án này đã được ký kết với các công ty Nhật Bản, nhưng hiện tại, những thông tin về thời điểm và địa điểm xây dựng cơ sở này vẫn còn chưa rõ ràng.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng có nói đến khả năng xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 3, và coi đó là một trong những mục tiêu chiến lược cho tương lai đất nước.

tho nhi ky chu trong phat trien dien hat nhanMỹ xây dựng căn cứ không quân mới ở Syria
tho nhi ky chu trong phat trien dien hat nhanThổ Nhĩ Kỳ giúp người tị nạn Syria hồi hương
tho nhi ky chu trong phat trien dien hat nhanThổ Nhĩ Kỳ sắp thực hiện chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria

Bá Thủy (Theo RT)