Thổ Nhĩ Kỳ ban hành tình trạng khẩn cấp

09:51 | 21/07/2016

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, vừa công bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng, sau cuộc đảo chính bất thành hồi tuần trước.
tho nhi ky ban hanh tinh trang khan cap trong 3 thang
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ban hành tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng

Phát biểu sau cuộc họp với các bộ trưởng nội các, ông Erdogan loan báo cần phải ban hành tình trạng khẩn cấp để truy quét tất cả những ai tình nghi có dính líu tới âm mưu đảo chính vừa qua.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tình trạng khẩn cấp không nhằm ngăn cản các quyền tự do căn bản mà để chống lại các mối đe dọa cho nền dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông tuyên bố: “Với tư cách tổng tư lệnh, tôi cũng sẽ chú trọng tới việc này để tẩy sạch tất cả các con virus trong lực lượng vũ trang.”

Tuy nhiên, không chỉ trong lực lượng vũ trang mà chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan đã mở rộng thanh trừng sang lĩnh vực khác, như tư pháp, tài chính và đặc biệt là giáo dục, truyền thông. Chiến dịch thanh trừng nhằm các đối tượng được cho là những người thân cận, hoặc có xu hướng giáo sĩ lưu vong Fethullah Gülen – người bị cáo buộc là chủ mưu, “giật dây” đảo chính.

Truyền thông nhà nước cho hay, chính quyền triển khai việc đóng cửa 626 trường tư thục và các cơ sở giáo dục khác. Các trường này có liên hệ với giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen, người đã lập một mạng lưới các trường học trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ để quảng bá giáo lý của mình.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cấm các học giả không được xuất cảnh và kêu gọi những người đang công tác nước ngoài trở về nước.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ Giáo dục đã sa thải 15.200 giáo viên trên toàn quốc, trong khi Bộ Nội vụ đuổi việc gần 9.000 công chức. Bộ Tài chính cho thôi việc 1.500 người. Hàng trăm người khác làm việc trong Hội đồng quản trị tôn giáo sự vụ, Bộ Chính sách xã hội và gia đình và Văn phòng Thủ tướng cũng bị đình chỉ công tác. Ban quản lý giáo dục bậc đại học yêu cầu 1.577 hiệu trưởng đại học phải từ chức.

Tổng cộng cho đến nay đã có tối thiểu 25.000 công nhân viên đã bị ngưng chức hoặc cách chức, bị cấm xuất cảnh; đến 9.322 quân nhân, thẩm phán và cảnh sát bị khởi tố. Ít nhất 118 tướng lĩnh và đô đốc bị câu lưu, 26 vị tướng trong đó có cựu tư lệnh không quân bị tạm giam.

Truyền thông quốc tế bình luận, không thể nào bằng ấy người có thể tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào vụ đảo chính quân sự tuần trước, nhưng trên thực tế, Tổng thống Erdogan đã quyết định mở rộng thanh trừng sang tất cả những ai có liên hệ với phong trào của ông Fethullah Gulen.

Phong trào được ông Fethullah Gulen thành lập vào thập niên 70 trong nhiều năm qua đã tạo được mạng lưới hùng mạnh ở mọi lĩnh vực, thành phần xã hội Thổ Nhĩ Kỳ, từ giáo dục, truyền thông, cảnh sát, quân đội cho đến các hiệp hội hay lĩnh vực tư nhân. Từng có thời, thế lực của phong trào Fethullah Gulen lớn đến mức còn được gọi là “Nhà nước trong Nhà nước”.

Vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 có vẻ như đã tạo cho ông Erdogan cơ hội để chấm dứt hoàn toàn ảnh hưởng của Fethullah Gulen ở Thổ Nhĩ Kỳ, bằng cách thanh trừng toàn bộ những người liên quan đến phong trào Fethullah Gulen. Việc họ thực sự liên can đến vụ đảo chính quân sự hay không, chẳng phải là điều quan trọng.

tho nhi ky ban hanh tinh trang khan cap trong 3 thang

Nga ngưng bán vé máy bay sang Thổ Nhĩ Kỳ

Bất chấp quan hệ Nga-Thổ gần đây được làm ấm trở lại sau lời xin lỗi của Tổng thống Erdogan, tuy nhiên dường như vẫn còn gì lấn cấn trong việc tái khởi động mối quan hệ này nhất là khi tình hình chính trị tại Ankara đang bất ổn.

tho nhi ky ban hanh tinh trang khan cap trong 3 thang

Tổng thống Erdogan sẽ phải xin lỗi Nga lần thứ 2?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không biết vô tình hay cố ý đã xếp Nga vào số các quốc gia cho đến nay vẫn còn áp dụng hình phạt tử hình.

tho nhi ky ban hanh tinh trang khan cap trong 3 thang

Tổng thống Erdogan bị tố “mượn gió bẻ măng”

Các tổ chức nhân quyền đã phản đối mạnh mẽ hành động của các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến những vụ bắt giữ và giam cầm sau khi cuộc đảo chính quân sự đã thất bại trong cả nước.

tho nhi ky ban hanh tinh trang khan cap trong 3 thang

Tổng thống Erdogan trở lại, lợi hại hơn xưa

Sau khi thoát nạn khỏi cú đảo chính bất thành của giới quân sự hôm 15/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang cai trị trở lại với “bàn tay sắt”, cứng rắn hơn trước rất nhiều. Nhiều nước phương Tây cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang “đi quá xa” trong việc vãn hồi trật tự.

tho nhi ky ban hanh tinh trang khan cap trong 3 thang

Tam giác Nga - Thổ - Mỹ hậu đảo chính?

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần qua và sự hục hặc giữa Ankara và Washington sau đó phải chăng sẽ là dấu mốc chuyển mình hướng về Moskva của một nước Thổ đã không còn mặn mà với Mỹ?

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc